Nguyên tắc thực hiện Marketing bền vững cho doanh nghiệp

Ngày nay, không thể phủ nhận tầm quan trọng và vai trò của Marketing đối với các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu và kết nối với khách hàng. Và một yếu tố được các doanh nghiệp quan tâm và liên tục cải thiện đó là sự bền vững của các các chiến dịch Marketing. Vậy khái niệm Marketing bền vững là gì? Nguyên tắc thực hiện Marketing bền vững như thế nào?  Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Marketing bền vững là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Marketing bền vững là phương thức quảng cáo tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ hướng đến việc phát triển bền vững để tạo ra giá trị lâu dài cho khách hàng. Với chiến lược Marketing này, doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm mang giá trị thương hiệu đồng thời gắn liền với trách nhiệm xã hội và môi trường.

Vì vậy, Marketing bền vững thường thực hiện những chiến dịch tuyên truyền với thông điệp bảo vệ thiên nhiên và môi trường, hoặc tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ mang lại giá trị bền vững trong cộng đồng. Trong khi doanh nghiệp sở hữu sản phẩm thân thiện với môi trường thực hiện tốt Marketing bền vững, thì các doanh nghiệp khác vẫn có thể áp dụng các nguyên tắc của nó vào chiếc lược của mình. Mục tiêu chính của hình thức Marketing này là quảng bá một sứ mệnh mà sản phẩm/ dịch vụ và doanh nghiệp mang lại.

Tầm quan trọng của chiến lược Marketing bền vững

  • Góp phần tạo ra giá trị cho cộng đồng và giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh trên thị trường.
  • Giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, giúp duy trì, củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng bền vững.
  • Mở rộng phạm vi khách hàng và thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng và duy trì danh tiếng, thương hiệu cho doanh nghiệp.

Nguyên tắc để làm Marketing bền vững

Hiểu thật kỹ Insight của khách hàng

Customer Insight là sự ngầm hiểu về khách hàng qua các hành vi, sở thích, nhu cầu và những điều mong muốn, suy nghĩ bên trong của họ. Insight khách hàng còn là yếu tố dẫn đến hàng động mua hàng, vậy nên việc nghiên cứu insight trở thành công việc quan trọng hàng đầu khi doanh nghiệp muốn bắt đầu phát triển chiến lược Marketing bền vững

Trong quá trình thu thập và tìm hiểu Insight, doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng một cách tường tận nhất. Điều này mang lại hiệu quả trong việc phát triển Marketing bền vững đến đúng đối tượng mục tiêu cũng như sở thích của khách hàng. Từ đó, tác động đến hành vi mua hàng của khách, thúc đẩy quá trình Marketing bền vững diễn ra tốt hơn đồng thời tăng doanh thu và đạt được mục đích của doanh nghiệp.

Để hiểu rõ Customer Insight, trước hết doanh nghiệp hãy liệt kê các câu hỏi tìm hiểu thông tin, sự quan tâm và hiểu biết của khách hàng dành cho sản phẩm/ dịch vụ. Trong đó, quan trọng nhất là các thông tin liên quan đến cá nhân khách hàng bao gồm độ tuổi, giới tính, nơi sinh sống, nghề nghiệp, thu nhập,… Tiếp theo cần đặt ra những câu hỏi ở nhiều góc độ khác nhau, sau đó đưa ra phương án lựa chọn phù hợp. Bằng cách này, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt Insight khách hàng để thực hiện thành công chiến lược Marketing bền vững.

Định vị giá cả của sản phẩm/ dịch vụ hợp lý

Sản phẩm chủ đạo trong chiến dịch Marketing bền vững thường là những sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường được làm thủ công nên chi phí sản xuất sẽ khá cao. Chẳng hạn chi phí để sản xuất một chiếc ống hút làm từ gạo sẽ có giá đắt hơn những chiếc ống hút được làm từ nhựa thông thường. Vậy nên giá cả của sản phẩm trong Marketing bền vững cần được tối ưu và định giá sao cho hợp lý để người sử dụng cảm nhận giá trị mà sản phẩm mang lại.

Những sản phẩm “xanh” có giá thành cao thường mang lại giá trị bền vững nhưng rất khó để khách hàng chú ý đến sản phẩm đó. Do đó, doanh nghiệp cần có chiến lược Marketing phù hợp để khách hàng thấy được điểm đặc biệt của những sản phẩm “xanh” này cũng như lợi ích mang lại cho khách hàng, cho môi trường và cộng đồng khi sử dụng sản phẩm.

Luôn tập trung vào khách hàng

Nguyên tắc tiếp theo để thực hiện Marketing bền vững là luôn tập trung vào khách hàng để khách hàng thấy được tầm quan trọng của họ trong chiến dịch. Tập trung vào khách hàng bằng cách cung cấp cho họ một trải nghiệm nhất quán phù hợp với nhu cầu. Sản phẩm trong Marketing bền vững được tạo ra nhằm đáp ứng mong muốn của khách hàng, tập trung vào việc giải quyết những vấn đề cụ thể mà khách hàng đang gặp phải. 

Lấy khách hàng làm trung tâm (Customer Centric) được xem như một bước tiến đột phá nhằm tạo dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng. Tạo cơ sở để doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, mang đến những sản phẩm vượt xa cả những gì họ mong muốn. Một khi khách hàng đã hiểu về những giá trị sản phẩm mang lại, họ càng có thêm lý do để sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. 

Xây dựng thương hiệu uy tín hơn

Ngoài việc luôn tập trung vào khách hàng, để làm tốt Marketing bền vững, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu uy tín hơn. Việc xây dựng được một thương hiệu trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay đã khó, duy trì và phát triển uy tín của thương hiệu đó lại càng khó hơn. 

Thương hiệu phát triển mạnh mẽ nhờ vào “chữ tín” của doanh nghiệp tạo dựng. Sự trung thành của khách hàng phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có giữ được “chữ tín” về chất lượng sản phẩm và giá trị thương hiệu hay không. Sự trung thành đó có được sau những lần trải nghiệm tích cực, tạo mối quan hệ tin tưởng lâu dài giữa khách hàng và thương hiệu. Khi thương hiệu có những “lổ hổng” trong cách phục vụ đồng nghĩa với việc đổ vỡ niềm tin nơi khách hàng. 

Chính vì thế, việc xây dựng thương hiệu trở nên uy tín hơn là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự tập trung xây dựng và củng cố một vị trí đặc biệt của doanh nghiệp trong trái tim khách hàng.

Phát triển theo định hướng bền vững lâu dài

Yếu tố quan trọng trong Marketing bền vững là phát triển sản phẩm/ dịch vụ theo định hướng lâu dài, phục vụ cộng đồng. Thông qua các chiến lược dài hạn từ Marketing bền vững, doanh nghiệp có thể mang lại những sản phẩm có giá trị cao hơn và gia tăng lượng khách hàng trung thành.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.