Nguyên tắc 4C trong phát triển chiến lược truyền thông, marketing năm 2021

Nguyên tắc 4C

Trong thời kỳ đại dịch các chiến lược marketing mang tính xã hội là nước đi trọng yếu giúp thắt chặt mối liên kết giữa khách hàng và thương hiệu hơn lúc nào hết khi tất cả mọi tầng lớp, mọi độ tuổi đều cần được kết nối, lắng nghe. Bởi vậy, không khó để lý giải vì sao trong thời gian qua, hàng loạt những xu hướng, nền tảng công nghệ mới đang ngày càng được đầu tư để mang đến những trải nghiệm ‘đồng bộ’ cùng nhu cầu thời đại.

Có thể nói 2021 là một năm đầy hứa hẹn với những thay đổi tích cực trên toàn cầu nhưng những tác động của đại dịch chưa hẳn đã lập tức nguôi ngoai. Bởi vậy dù không quá nghiêm trọng hay nặng nề như thời kỳ đầu bùng dịch nhưng các doanh nghiệp vẫn cần cẩn trọng trong ‘sắc thái, văn phong’ – cảm xúc người xem có thể cảm nhận được qua từng hình ảnh, câu chữ. 

Cụ thể hơn, tinh thần chung của những nội dung truyền thông trong thời gian tới sẽ tiếp tục là những chủ đề, đối thoại xoay quanh 4 chữ C: community (cộng đồng), contactless (hạn chế tiếp xúc), cleanliness (sạch khuẩn) và compassion (lòng trắc ẩn). Đây là những giá trị đang dần được định hình trong thời gian qua và được nhiều thương hiệu khai thác cho trong chiến dịch cuối năm.

Nguyên tắc 4C

  • Community: Đặt nhu cầu và mối bận tâm của cộng đồng xung quanh làm trọng tâm trong phát triển chiến lược.
  • Cleanliness: Thay đổi slogan, thông điệp chủ đạo nếu cần thiết để mang lại cảm giác ‘sạch’ và sự an tâm cho khách hàng. Chẳng hạn, KFC đã thay đổi slogan ‘Finger Lickin’ Good’ để có tiếng nói đồng điệu cùng thời đại hơn. 
  • Contactless: Đây cũng là xu hướng chung trong việc điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ chẳng hạn ứng dụng công nghệ vào ‘hạn chế tiếp xúc’ giữa con người và tổng thể xung quanh như công nghệ nhận diện gương mặt… Và đôi lúc đó là những thông điệp quảng cáo như cách nhiều thương hiệu giao hàng đã thực hiện xuyên suốt một năm vừa qua.
  • Compassionate: Thay vì tỏ ra trục lợi, vào đúng thời điểm thương hiệu cần thể hiện lòng trắc ẩn với cộng đồng, môi trường hay thậm chí đối thủ để cùng nhau đi qua những ảnh hưởng sau mùa khó khăn.  

Trong suốt 2020, 78% khách hàng đã quen với việc ‘kỳ vọng’ thương hiệu đang sử dụng làm điều gì đó thiết thực để giúp họ vượt qua khó khăn hàng ngày. Tuy nhiên theo dữ liệu thống kê từ các công cụ ‘social listening’, giữa những điều cộng đồng khách hàng/ người tiêu dùng kỳ vọng và hành động thực tế của doanh nghiệp vẫn còn những khoảng chênh  không nhỏ. 

Chẳng hạn khi các thương hiệu đang tập trung vào tính ‘cộng đồng’ trong chiến lược social marketing thì điều khách hàng có xu hướng tìm kiếm lại liên quan đến vấn đề ‘sạch, an toàn’. Bởi vậy trong 2021, doanh nghiệp nên điều chỉnh lại trọng tâm của mô hình 4Cs trong chiến lược để đảm bảo tính thiết thực với đối tượng hướng tới.

Đọc thêm: 

Mô hình Marketing 4C trong Marketing Mix

Gợi ý khi xây dựng chiến lược marketing cho 2021

  • Ứng dụng dữ liệu vào phát triển chiến lược: dựa vào dữ liệu từ các nền tảng social listening hay các hệ thống dữ liệu CRM để xây dựng những chiến lược content marketing không chỉ mang tính hữu ích với cộng đồng mà còn chạm thắt chặt mối quan hệ đôi bên.
  • Cẩn trọng với xu hướng kéo dài của đại dịch: Mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp vẫn là tăng sales hoặc độ nhận diện thương hiệu. Thế nhưng ở lăng kính khách hàng, đại dịch kéo dài sẽ tiếp tục là ‘gánh nặng’ kìm nén động lực mua sắm. Thế nên những chiến lược quảng cáo quá ‘hard sales’ sẽ không mang đến kết quả tốt bằng việc tập trung vào những nội dung/ chiến lược đi thẳng vào giải quyết  những nhu cầu và đắn đo của khách hàng.
  • Tận dụng sức mạnh của mô hình 4Cs: phân tích insight khách hàng để tìm ra trong 4Cs đâu là yếu tố họ đang quan tâm, từ đó thay đổi về định vị, thông điệp để gắn liền những đặc tính đó với thương hiệu.

Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : Dịch vụ tư vấn hệ thống nhân sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *