Khuyến mãi là gì ? Tổng quan về các chương trình khuyến mãi trong kinh doanh

Trong kinh doanh và marketing, chương trình khuyến mãi là một trong những cách thức hiệu quả giúp thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Ngoài chất lượng sản phẩm, thương hiệu thì đây là một trong các yếu tố tác động mạnh mẽ tới quyết định mua hàng. Các chương trình khuyến mãi hiện diện rất nhiều trong đời sống hàng ngày nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu về nó ? Cùng Open End tìm hiểu chương trình khuyến mãi qua bài viết dưới đây.

Chương trình khuyến mãi là gì?

Khuyến mãi là một thành tố quan trọng của chiến lược marketing, được sử dụng để kích thích nhu cầu của thị trường, thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh và đôi khi là một phần trong chiến lược nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Một số hình thức được áp dụng phổ biến có thể kể đến như giảm giá (rebates), phiếu quà tặng (coupons, voucher), hàng mẫu (samples), quà tặng miễn phí (freebies), rút thăm trúng thưởng (sweepstakes),… Có 2 hình thức khuyến mãi chính là:

  • Khuyến mãi nhắm vào các nhà bán lẻ/ bán buôn được gọi là khuyến mãi bán hàng (trade sales promotions).

  • Khuyến mãi nhắm vào khách hàng được gọi là khuyến mãi mua hàng (consumer sales promotions).

Nếu thực hiện được các hình thức khuyến mãi độc đáo thì doanh nghiệp hoàn còn có thể thu hút được vô số khách hàng mới, đồng thời giữ chân được khách hàng trung thành và mở rộng thị phần. 

Ý nghĩa của các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh

Các chương trình bán hàng ưu đãi là một trong những chiến lược marketing nhằm mục đích tạo ra những “cú hích” đánh vào tâm lý của thị trường. Với cách thức đưa ra các chương trình giảm giá, tặng kèm,… qua đó các doanh nghiệp, cửa hàng có thể: 

  • Tạo ấn tượng, thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng

  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thời gian diễn ra chương trình

  • Tăng phạm vi nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

  • Giữ chân khách hàng hiện tại

Tuy nhiên, việc lập kế hoạch chương trình khuyến mãi có thể khiến doanh nghiệp:

  • Giảm lợi nhuận

  • Tạo thói quen mua hàng giảm giá

  • Có thể giảm hình ảnh thương hiệu

Các hình thức khuyến mãi độc đáo thường gặp

Chiết khấu theo phần trăm

“Mở quà liền tay, nhận ngay deal khủng tới 50%” hay “Đón gió hè, cùng bạn bè mua sắm, giảm ngay 70%”,… là những ví dụ điển hình cho hình thức chiết khấu theo phần trăm. Khuyến mãi theo tỷ lệ % rất linh hoạt, có thể áp dụng với bất cứ đơn hàng hoặc một nhóm sản phẩm một cách dễ dàng và thu hút sự quan tâm của người đến mua hàng. 

Chiết khấu theo số tiền

Khi đi mua hàng, nếu gặp trường hợp shop đang chạy chương trình giảm 100 ngàn đồng cho hóa đơn trên 1 triệu hoặc giảm 500 ngàn đồng cho đơn hàng từ 5 triệu trở lên, hoặc các trường hợp tương tự có đưa ra một số tiền giảm cụ thể thì họ đang áp dụng hình thức chiết khấu theo số tiền. 

Tại sao không sử dụng toàn bộ chiết khấu theo phần trăm mà lại áp dụng giảm giá theo số tiền?

Trong một số trường hợp, giảm giá theo một số tiền nhất định sẽ làm cho sản phẩm có sức hút hơn. Ví dụ, một cái TV có giá 10 triệu, khi áp dụng chương trình khuyến mãi, nếu doanh nghiệp nói với khách hàng được giảm 1 triệu đồng sẽ khiến họ chú ý hơn với khuyến mãi 10%, mặc dù giá trị cả 2 đều tương đương nhau. 

Mẹo để sử dụng 2 hình thức khuyến mãi trên cho hiệu quả nhất chính là: 

  • Đối với các đơn hàng có giá trị nhỏ, doanh nghiệp sẽ niêm yết chính sách giảm giá theo phần trăm.

  • Đối với các đơn hàng có giá trị cao thì sử dụng chiết khấu theo số tiền.  

Miễn phí vận chuyển

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh online thì miễn phí vận chuyển là một trong những hình thức giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng lên rất nhiều. Phí vận chuyển (phí ship) là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng cảm thấy do dự khi chốt đơn. Chính vì nguyên nhân này mà đa số các shop bán đồ online đều có các chương trình freeship để kích thích mua hàng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. 

Mẹo: khi định giá sản phẩm, ngoài các chi phí như giá vốn hàng bán, chi phí quảng cáo,… thì hãy cộng thêm chi phí vận chuyển, sau đó lập các chương trình miễn phí vận chuyển để không bị hao hụt lợi nhuận dẫn đến thua lỗ, mà còn kích thích được khách mua hàng. Ví dụ, trong mắt người tiêu dùng, một sản phẩm có giá 100 ngàn đồng và phí ship 15 ngàn sẽ kém hấp dẫn hơn rất nhiều sản phẩm cùng loại có giá 115 ngàn đồng và được freeship. 

Chương trình đồng giá

Chúng ta rất dễ bắt gặp các chương trình khuyến mãi đồng giá, đặc biệt trong ngày khai trương cửa hàng với những biển quảng cáo “Mừng khai trương, đồng giá 199k với toàn bộ mặt hàng”, hoặc trong các lễ hội mua sắm cũng có các chương trình tương tự,… Ngoài ra khi doanh nghiệp, cửa hàng muốn thanh lý một số mặt hàng tồn kho cũng có thể áp dụng cách thức này để nhanh chóng xả hàng và nhập những sản phẩm mới hợp xu hướng hơn. 

Mua 1 tặng 1

Ngoài các hình thức trên thì còn một cách làm các hình thức khuyến mãi độc đáo hiệu quả nữa là “mua 1 tặng 1”. Doanh nghiệp, cửa hàng sẽ sử dụng cách này khi muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và xả tồn kho, hàng dùng thử. Nếu cửa hàng đang có quá nhiều sản phẩm chưa nhận được sự chú ý từ người mua hàng thì nên thử cách này. Không nhất thiết là mua sản phẩm A thì phải tặng sản phẩm A, mà có thể ra chương trình mua sản phẩm A tặng sản phẩm B, hoặc có thể là mua 3 tặng 1 tùy vào chiến lược kinh doanh đang triển khai. 


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.