Doanh nghiệp mới thành lập thường gặp những khó khăn gì ?

Với nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ nhà nước thì làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam đã bắt đầu từ năm 2016 đến nay và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngay cả năm 2020 khi đại dịch covid hoành hành mặc dù số lượng doanh nghiệp thành lập mới có giảm nhưng 10 tháng đầu năm cả nước vẫn có 111.160 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp đạt 14,3 tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh nghiệp mới gặp rất nhiều khó khăn, có một thực tế phũ phàng là trong số những doanh nghiệp mới thành lập thì có rất ít doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển lớn mạnh. Hãy cùng Open End tìm hiểu những khó khăn của doanh nghiệp mới thành lập qua bài viết dưới đây.

Tài chính yếu

Khi kinh doanh bất cứ một sản phẩm hay dịch vụ nào, những tháng đầu tiên sơ khai, doanh nghiệp đều phải chịu lỗ. Bởi thị trường chưa biết doanh nghiệp là ai, sản phẩm dịch vụ là gì, có tốt hay không. Đặc biệt, ở một thị trường đang bão hòa, nếu muốn tạo ra lợi nhuận, chắc chắn bạn phải là nhân tố nổi bật và gây được sự chú ý. Thế nhưng, đối với một công ty mới thành lập, việc thì việc đó là điều hết sức khó khăn. 

Đây là tình trạng chung của hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập. Phải nói rằng thời điểm mới thành lập doanh nghiệp là thời điểm “tiền ra như nước”. Chủ doanh nghiệp phải đầu tư cho cơ sở vật chất, các loại phí, lệ phí thành lập doanh nghiệp, thuế, lương hàng tháng cho nhân viên,… nếu là doanh nghiệp sản xuất thì còn phải đầu tư các nguồn nguyên vật liệu, máy móc,… 

Một số doanh nghiệp mới thành lập ngay từ đầu đã có kế hoạch kêu gọi nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều này cũng hết sức khó khăn đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Bởi vì các nhà đầu tư cũng sẽ ít đặt niềm tin vào những công ty nhỏ hay doanh nghiệp mới thành lập, chưa có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Bên cạnh đó, nếu may mắn kêu gọi được nguồn đầu tư lớn thì doanh nghiệp của phải chịu áp lực vô cùng nặng nề. Áp lực về thời gian quá lớn khi các nhà đầu tư đều muốn thu được lợi nhuận ngay sau 3 – 6 tháng rót vốn, đòi hỏi doanh nghiệp phải đương đầu với một thách thức không hề nhỏ. Nếu không biết sắp xếp thời gian, nếu không có những kế hoạch và quyết định khôn ngoan thì doanh nghiệp mới thành lập rất dễ “đứt gánh giữa đường”.

Nhân sự mỏng

Hầu hết người xin việc đều mong muốn được làm việc trong một công ty, doanh nghiệp lớn, môi trường chuyên nghiệp và đặc biệt là lương phù hợp. Tuy nhiên, doanh nghiệp mới thành lập thì làm sao đáp ứng được hết những yêu cầu trên. Sẽ rất khó để tìm và xây dựng được đội ngũ nhân viên chất lượng, chịu trụ lại cùng phát triển doanh nghiệp. Nếu tìm được thì mức lương để giữ chân họ hoàn toàn không nhỏ.

Khó khăn về ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh

Ý tưởng thì ai cũng có, nhưng quan trọng hơn là việc thực thi ý tưởng đó như thế nào. Là chủ một doanh nghiệp mới thành lập, chắc chắn bạn đã có sẵn rất nhiều ý tưởng kinh doanh trong đầu. Có rất nhiều ý tưởng được đưa ra với kỳ vọng lớn, mang tính thuyết phục cao. Tuy nhiên, khi thực hiện lại thất bại hoặc khó khả thi. Ngược lại, một số ý tưởng mặc dù cũ, nhưng nếu có kế hoạch thực hiện rõ ràng thì lại thành công. Do đó, là chủ một doanh nghiệp, bạn đừng e ngại đó là ý tưởng cũ hay mới. Trước tiên hãy xem xét mức độ khả thi của ý tưởng, sau đó lập một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, chi tiết và cụ thể. Sau tất cả các bước, vẫn chắc chắn ý tưởng có thể thành hiện thực thì hãy bắt tay vào thực hiện.

Ngoài ra, trong kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp còn phải xem xét các nội dung như: cách đặt tên công ty như thế nào , trụ sở công ty ở đâu ? lựa chọn loại hình doanh nghiệp , số vốn góp ? xác định thành viên cổ đông và người đại diện pháp luật…

Chưa xác định, nghiên cứu rõ thị trường

Đừng chỉ xem qua thông tin qua báo đài, tivi, mạng xã hội mà quyết định nhảy vào một thị trường bất kỳ để kinh doanh mà không nghiên cứu kỹ về thị trường đó. Đa số các doanh nghiệp mới thành lập ở Việt Nam đều không đủ tài chính để thực hiện những nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh. Do đó, dễ bị rơi vào thị trường bão hòa, dẫn đến tình trạng sản phẩm, dịch vụ không được mọi người quan tâm do không có gì đặc biệt và nổi trội.

Không làm Marketing hoặc Marketing chưa hiệu quả

Đối với các doanh nghiệp mới thành lập, việc tiếp cận khách hàng hoặc đối tác chủ yếu nhờ vào mối quan hệ, sự quen biết. Tuy nhiên, ở thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, bên cạnh marketing offline thì các doanh nghiệp còn phải đẩy mạnh marketing và tạo thương hiệu online. Điều này bao gồm việc doanh nghiệp phải có đầy đủ website, logo, thiết kế, quảng cáo, bộ nhận diện thương hiệu,… Doanh nghiệp phải tuyển nhân sự ứng với từng mảng hoặc làm việc với các đơn vị bên ngoài để thực hiện các việc liên quan đến digital marketing. Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, thông tin có thể truyền đạt, lan rộng chỉ sau một cú click chuột, nếu doanh nghiệp không theo kịp những thay đổi của thời đại thì sẽ bị tụt hậu, thụt lùi so với các đối thủ. 

Khó khăn về quản lý

Khó khăn cuối cùng của doanh nghiệp mới thành lập là làm sao để có thể điều hành doanh nghiệp hiệu quả. Chủ doanh nghiệp hoặc nhân viên quản lý phải có trình độ, chuyên môn và kỹ năng quản lý cao. Để quản lý và vận hành một doanh nghiệp là một việc không hề dễ dàng. Có rất nhiều vấn đề đặt ra như làm thế nào xây dựng cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động công ty, sao cho phù hợp nhất đối với ngành nghề, thị trường và dĩ nhiên là sao cho hiệu quả và năng suất đạt mức cao nhất. Chủ doanh nghiệp mới thành lập hoặc quản lý nên dành thời gian tham gia các khóa học, các lớp học tập huấn  cũng như trao đổi thông tin, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao khả năng quản lý doanh nghiệp.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973496550