Cách quản lý chi phí nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Chi phí nhân sự là một trong những khoản chi phí lớn nhất mà bất kỳ công ty nào cũng phải chịu. Trong ngành bán lẻ, trung bình chi phí này chiếm khoảng 20% ​​tổng doanh thu – thậm chí nhiều hơn chi phí hàng tồn kho trong hầu hết các trường hợp! Các ngành khác, bao gồm cả lĩnh vực thực phẩm và khách sạn, thường thấy tỷ lệ này gần 30-35% và có thể dễ dàng lên đến 50%. Và đặc điểm của chi phí nhân sự là với một quy mô nhất định thì chi phí nhân sự sẽ luôn tăng theo thời giá. Đây là một con số khổng lồ và có thể sẽ là gánh nặng nếu doanh nghiệp kiểm soát không tốt. Dưới đây là phương pháp quản lý chi phí nhân sự hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng.

quan ly chi phi nhan su scaled

Chi phí nhân sự là gì? Cách tính chi phí nhân sự

Chi phí nhân sự là tổng của tất cả tiền lương trả cho người lao động, cũng như chi phí phúc lợi của người lao động và thuế trả lương do người sử dụng lao động trả. chi phí nhân sự được chia thành chi phí trực tiếp và gián tiếp (chi phí chung). Chi phí trực tiếp bao gồm tiền lương cho nhân viên sản xuất một sản phẩm, bao gồm cả công nhân trên dây chuyền lắp ráp, trong khi chi phí gián tiếp liên quan đến lao động hỗ trợ, chẳng hạn như nhân viên bảo trì thiết bị của nhà máy.

Công thức tính tỷ lệ chi phí nhân sự thông thường được lấy = tổng doanh thu từ việc bán hàng chia cho tổng số tiền lương phải chi trả. Bao gồm cả chi phí của bất kỳ gói phúc lợi, bảo hiểm, chi trả ngoài nào mà công ty của bạn cung cấp. Mục tiêu tỷ lệ phần trăm chi phí nhân sự ổn định để nhắm tới trong lĩnh vực bán lẻ (hàng lâu bền hoặc không lâu bền) là 15% -20%, trong khi trong ngành nhà hàng, 30% được coi là “an toàn”. 

Điều gì khiến cho chi phí nhân sự của doanh nghiệp tăng cao? 

Việc thuê thêm nhân viên sẽ không ảnh hưởng lớn đến chi phí nhân sự của doanh nghiệp như một chức năng bán hàng. Đó là bởi vì không phải lương theo giờ đang khiến chi phí nhân sự của doanh nghiệp tăng cao ngất ngưởng. Đó là thời gian làm thêm.

Các báo cáo hàng năm của Cục Thống kê Lao động cho thấy rằng một trong những yếu tố góp phần lớn nhất làm tăng chi phí nhân sự là tiền làm thêm giờ.  

Nhiều nhà bán lẻ và chủ nhà hàng buộc phải trả lương gấp rưỡi hoặc thậm chí gấp đôi cho những nhân viên làm việc hơn 40 giờ trong một tuần làm việc nhất định. Ngay cả những người làm công ăn lương cũng có thể đủ điều kiện hưởng mức lương làm thêm giờ nếu họ làm việc vượt quá số giờ trung bình, tùy thuộc vào cách cấu trúc hợp đồng của nhân viên.

Mức lương tối thiểu cao hơn

Các nhà tuyển dụng được kỳ vọng sẽ lên lịch tốt hơn, nhưng cũng phải trả nhiều tiền hơn. Trong khi chi phí nhân sự đã tăng lên, thì tiền lương của nhân viên cũng vậy. Các sắc lệnh và luật về “mức lương đủ sống” được Nhà nước đưa ra và hỗ trợ.

muc luong toi thieu scaled

Mức lương đủ sống đại diện cho tiền lương theo giờ mà một công nhân phải kiếm được để nuôi bản thân và gia đình dựa trên vị trí của họ. Với đa số người lao động làm công ăn lương tối thiểu không đủ khả năng mua nhà ở, mức lương đủ sống đảm bảo người lao động có thể đáp ứng mức sống tối thiểu. Nhưng nó cũng đặt ra một gánh nặng mới cho các nhà tuyển dụng

Chăm sóc sức khỏe, lợi ích và hơn thế nữa

Hãy nhớ rằng: chi phí nhân sự không chỉ bao gồm tiền lương theo giờ. Chúng cũng bao gồm chăm sóc sức khỏe, thời gian nghỉ phép, tiền thưởng và nghỉ ốm. Trong 15 năm qua, chi phí để chi trả cho một nhân viên theo bảo hiểm y tế nhóm đã tăng gần 200% từ $ 2,196 lên $ 6,435 (Số liệu ghi nhận ở các nước phương Tây – theo tờ New journey)  — khiến các doanh nghiệp nhỏ khó có đủ khả năng cung cấp bảo hiểm y tế nhóm.

Mặc dù những luật này là một nỗ lực để giúp nhân viên có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và chất lượng cuộc sống tốt hơn, nhưng chúng lại có những tác động phụ đến lợi nhuận của chủ doanh nghiệp. Chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng có thể gây ra thảm họa, đặc biệt là trong các ngành bán lẻ và nhà hàng với tỷ suất lợi nhuận vốn đã quá mỏng. 

Làm thế nào để giảm chi phí làm thêm giờ và lạm phát “lương”?

Đảm bảo bố trí nhân sự chính xác và đầy đủ

Đảm bảo rằng doanh nghiệp có đủ người và dự phòng để xử lý khối lượng công việc đang làm và để trang trải các trường hợp khẩn cấp như nhân viên bị ốm là một phần quan trọng để ngăn ngừa tình trạng làm thêm giờ quá mức. Tất nhiên, có thể làm được điều này phụ thuộc vào khả năng của người quản lý để biên soạn các dự đoán chính xác về doanh số và sản xuất của công ty hàng ngày – và thậm chí hàng giờ .

Khi đã có những dự đoán này, hãy kiểm tra kế hoạch sản xuất/ kế hoạch tăng trưởng để đảm bảo rằng doanh nghiệp có đủ nhân viên để xử lý khối lượng đó. Đối với một số ngành nghề, hãy cân nhắc việc lên lịch lại hoặc thậm chí thuê nhân viên bán thời gian để lấp đầy khoảng trống, thay vì dựa vào giờ làm thêm như một “phương pháp chữa trị”. 

Cân nhắc cắt giảm giờ hoạt động 

Cùng với việc bố trí nhân viên đầy đủ, hãy xem giờ làm việc của nhân viên có thực sự phản ánh doanh số bán hàng và nhu cầu kinh doanh hay không. Doanh nghiệp có kiếm đủ lợi nhuận để bù đắp cho chi phí nhân sự của việc làm ca sáng không? Quán cà phê có nên đóng cửa sớm sau khi phục vụ hành khách trên đường đi làm? Nhà hàng có nên mở cửa muộn vào cuối tuần để đón khách vào tối thứ Bảy? Đảm bảo rằng việc có nhân viên trực đồng hồ phù hợp với doanh số bán hàng — và phải trả thêm chi phí đáng giá. 

Theo dõi giờ làm việc của nhân viên

Luôn cập nhật số giờ mà nhân viên của doanh nghiệp đã thực sự làm việc – không chỉ là số giờ họ đã lên lịch.  Điều này sẽ cho phép nhà quản lý phát hiện những người vi phạm làm thêm giờ tiềm ẩn trước khi nó trở thành vấn đề.

Cắt ca nếu cần thiết

Đừng ngại cắt giảm ca làm việc nếu công việc kinh doanh hàng ngày không hỗ trợ lượng nhân sự hiện tại của bạn. Nó có thể không phải là quyết định dễ dàng nhất, nhưng sức khỏe của doanh nghiệp có thể phụ thuộc vào nó. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp hãy cẩn thận: trước khi cắt ca hoặc thay đổi lịch làm việc của nhân viên, và đảm bảo doanh nghiệp không vi phạm luật. Nếu doanh nghiệp cần thực hiện các thay đổi lớn về lịch trình, hãy đảm bảo rằng chúng không gây khó chịu cho nhân viên.

cat ca lam viec scaled

Nâng cao hiệu quả của nhân viên

Nhiều ngành công nghiệp báo cáo rằng năng suất của họ thực sự giảm khi số giờ của nhân viên tăng lên. Tại sao? Nhiều nhân viên hơn và nhiều giờ hơn không nhất thiết làm cho doanh nghiệp hoạt động nhanh hơn. Trên thực tế, những nhân viên làm việc quá sức thường dễ mắc sai lầm hoặc gặp tai nạn trong công việc. 

Thay vào đó, các văn phòng công ty và nhà bán lẻ trên khắp thế giới đã chuyển từ áp đặt công việc cứng nhắc sang các kế hoạch linh hoạt hơn. Đào tạo chéo hiệu quả có thể cho phép một số lượng hạn chế nhân viên hoàn thành được nhiều việc hơn. Nó giúp loại bỏ thời gian chết, làm thêm giờ quá mức và bảo vệ nhân viên khỏi tình trạng kiệt sức. 

Tự động hóa các tác vụ nhất định

Các doanh nghiệp vứt bỏ ít nhất 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm do năng suất bị giảm – mà không cần phải làm như vậy. Ngày nay, không cần một nhân viên làm việc liên tục để hoàn thành tất cả công việc giấy tờ cần xử lý. Hệ thống quản lý khách hàng và các chương trình email giúp doanh nghiệp có thể tự động trả lời các câu hỏi của khách hàng mà không cần nhân viên ngồi tại bàn làm việc, hoặc các phần mềm về lập lịch, xử lý quy trình cũng cho phép chuyển tiếp công việc tự động giữa các thành viên mà không cần bàn giao qua email hay văn bản.

Việc sàng lọc các ứng viên tuyển dụng tiềm năng, giới thiệu nhân viên và báo cáo bán hàng đều có thể được tự động hóa. Thay vì chấp nhận tuyển dụng thêm người, tăng giờ làm thêm…, hãy xem liệu nhà quản lý có thể giúp nhân viên dành thời gian cho những việc quan trọng và không làm tăng thêm chi phí nhân sự cho công việc bận rộn hay không. 

Cung cấp các đãi ngộ cần thiết cho nhân viên

Giữ cho nhân viên hạnh phúc và được khuyến khích là điều cần thiết cho sức khỏe của doanh nghiệp. Các đánh giá hiệu suất thường xuyên và các chương trình thăng tiến của nhân viên có chức năng như những công cụ tạo động lực để khuyến khích nhân viên cống hiến và học hỏi nhiều hơn. Tăng lương dựa trên thành tích và tiền thưởng hiệu suất cũng là một lựa chọn tuyệt vời, nhưng ngay cả những thứ đơn giản như một ngày nghỉ thêm mỗi tháng cũng có thể là động lực đủ để bạn có thêm sự gắn kết mà bạn cần. Vì theo thống kê, chi phí để đào tạo một nhân sự mới thường gấp 5 lần chi phí cho nhân sự hiện tại. 

Tạo chính sách làm thêm giờ chính thức

Làm thêm giờ là một nét văn hóa cũng giống như một khoản chi phí. Nếu doanh nghiệp không có chính sách làm thêm giờ chính thức, thì đã đến lúc thực hiện một chính sách. Đưa ra giấy tờ về cách thức làm việc ngoài giờ, ai là người phê duyệt số giờ làm thêm, và cách nhân viên sẽ được trả cho những ca làm thêm. Cân nhắc giới hạn số giờ làm thêm — cho dù đó là số giờ làm thêm giờ mà nhân viên có thể làm việc mỗi quý hoặc thậm chí cả năm. Khi doanh nghiệp đã có ranh giới, mọi người sẽ có nhiều khả năng tuân theo chúng hơn và coi thời gian làm thêm giờ là ngoại lệ, không phải là quy tắc. 


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 16, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *