Cách doanh nghiệp vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế

Năm 2023 là một năm khó khăn với mọi doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải đối mặt với thời kỳ suy thoái kinh tế lớn nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng năm 2008. Doanh nghiệp còn phải đối mặt với sự kết thúc của đợt tăng giá kéo dài 13 năm, tỷ lệ lạm phát cao, căng thẳng địa-chính trị. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể tồn tại và vượt qua giai đoạn khủng hoảng này? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

thời kỳ suy thoái kinh tế

Tập trung vào việc mang lại giá trị

Các thông tin về cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu không chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp mà còn tác đông đến tâm lý của khách hàng. Họ có thế trở nên lo lắng và ảnh hưởng đến các quyết định mua hàng. Thay vì việc quá tập trung vào mục tiêu doanh số trong giai đoạn này, hãy tìm cách mang lại giá trị nhiều hơn cho họ. Để khách hàng có thế hiểu rằng việc đầu tư hiện tại của họ là đáng giá.

Elyse Archer – nhà sáng lập, CEO của She Sells cho rằng việc này nên bắt đâu từ nhu cầu của khách hàng. Hãy trả lời câu hỏi: “Doanh nghiệp có thế thay đổi quy trình, hệ thống và phương thức giao hàng của mình đế phục vụ trong thời điểm hiện tại không?”. Các điều chỉnh đơn giản về tùy chọn thanh toán và điều khoản hợp đồng sẽ giải quyết những lo ngại về ngân sách của khách hàng.

Donald Kelly – nhà sáng lập của the Sales Evangelist thì đưa ra một số cách đế tạo ra giá trị cho khách hàng như sau: “Có thế điều chỉnh rút ngắn thời gian hợp đồng hay chia nhỏ các gói dịch vụ đế khách hàng có thế nhận được sự hỗ trợ vào lúc này”.

Có thế thấy, việc tạo thêm giá trị cho khách hàng là phương pháp tồn tại lâu dài và bền vững của doanh nghiệp không chỉ trong giai đoạn khó khăn này. Giá trị chính là một khoản đầu tư đáng giá để có được sự ưu tiên và ủng hộ dài hạn từ khách hàng.

Nâng cao kỹ năng và đào tạo chéo đội ngũ

Một doanh nghiệp có khả năng thích nghi với mọi điều kiện thị trường có khả năng đáp ứng một cách nhanh chóng những thay đổi mà thị trường đó tạo ra. Nhưng điều đó chỉ thực hiện được khi tổ chức đầu tư vào việc nâng cao kỹ năng và đào tạo chéo đội ngũ. Việc này giúp cho đội ngũ của doanh nghiệp luôn sẵn sàng đảm nhiệm những vai trò hoặc trách nhiệm mới khi doanh nghiệp cần thay đổi quy trình hoặc cơ chế theo biến đổi của thị trường.

thời kỳ suy thoái kinh tế

Để đảm bảo rằng các chủ đề đào tạo của doanh nghiệp đang đúng hướng trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, hãy xác định những vấn đề gây cản trở việc bán hàng thành công. Các vấn đề đó có thế là: thời gian khởi động bán hàng chậm trễ, giao dịch phức tap, chu kỳ bán hàng dài, gặp những trở ngại trong quá trình bán,.. Từ những vấn đề hiện hữu để tạo ra các modules đào tạo cho phù hợp với các nhân viên bán hàng.

Đặt kỳ vọng hiệu suất rõ ràng

Một nhà quản lý hay lãnh đạo doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu chính xác cho đội ngũ bán hàng để doanh nghiệp có thế vượt qua mọi điều kiện của thị trường. Điều này có nghĩa là cần đảm bảo trách nhiệm bán hàng cốt lõi được định nghĩa rõ ràng.

Hãy cho đội ngũ bán hàng thấy họ có thế đạt được những mục tiêu đó. Người đứng đầu cần hỗ trợ định hướng rõ ràng cho hiệu suất và mục tiêu, sau đó mô hình hoá chúng. Người lãnh đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình này.

Ví dụ: Doanh nghiệp muốn đội ngũ của mình tập trung vào việc tối ưu quy trình, đào tạo và liên kết các nhóm làm việc. Có thế bắt đầu từ việc duy trì hoặc chuẩn bị triển khai các quy trình, đánh giá quy trình hàng tuần, biến việc đào tạo nâng cao kỹ năng trở thành một phần việc cần làm của chính người quản lý. Đồng thời, các công việc này cần được đồng bộ hoá với các nhóm làm việc khác đế cho thấy được tầm quan trong của sự liên kết trong doanh nghiệp.

Xem xét và giải quyết trọng tâm của vấn đề

Việc suy thoái kinh tế xảy ra có buộc doanh nghiệp phải hành động một cách quyết liệt. Kế cả trong việc điều chỉnh ngân sách thu chi hay tối ưu lại các quy trình bán hàng, marketing hay dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, đôi khi việc quyết liệt sai hướng cũng có thế gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc đầu tiên để giải quyết triệt đế một vấn đề đó là giải quyết nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó.

Trên thực tế, các dữ liệu về cuộc bán hàng cũ vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể rà soát lại nguyên nhân khiến cho việc bán hàng không hiệu quả. “Nếu như có một cuộc suy thoái kinh tế đang chuẩn bị diễn ra ở phía trước, thì công việc cần làm là quay trở lại những điều cơ bản nhất. Tập trung vào những công việc phải làm và tránh những việc ôn ào” – Chủ tịch Women Sales Pros và CEO của Score More Sales – Lori Richardson cho biết.

Đảm bảo phúc lợi của nhân viên để doanh nghiệp có thế tăng trưởng lâu dài

Lòng trung thành, tinh thần nhiệt huyết của nhân viên có thể bị suy giảm trong thời điểm nên kinh tế đang có ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của công ty. Lori Richardson khuyến khích các nhà lãnh đạo nên tập trung vào việc hổ trợ và nâng cao tinh thần cho đội ngũ của mình.

Mọi nhân sự trong công ty đều có mong muốn được lắng nghe và trao quyền. Cho nhân viên bán hàng có thời gian đế nghỉ ngơi hay nạp năng lượng sau mỗi chiến dịch bán hàng căng thẳng hay những dự án dich vụ kéo dài. Tuy nhiên, thời điểm này khi mà các doanh nghiệp đang thắt chặt ngân sách chi tiêu, hãy tìm ra những sự khuyến khích mang ý nghĩa tinh thần, thúc đấy năng lượng cho nhân viên như: bảng vinh danh, thư chúc mừng,…

Tập trung vào những vấn đề doanh nghiệp có thể kiếm soát

Nhu cầu của khách hàng đang thay đối vì những lo lắng về lạm phát hay nguy cơ thất nghiệp tăng cao. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần ưu tiên những vấn đề mà doanh nghiệp có thế kiểm soát. Một công ty không thể kiểm soát hệ thống tài chính của cả thế giới, nhưng có thế xác định và kiểm soát những điều đang diễn ra trong doanh nghiệp. Hãy tìm lý do cho dẫn đến những cuộc bán hàng thất bại. Vi dụ: Hợp đồng đang chưa được ký vì có 1 điều khoản chưa được thông qua. Nhà kinh doanh cần dựa trên nhu cầu và yêu cầu của khách hàng tiềm năng để tìm ra những điểm chưa phù hợp. Đặc biệt cần chú ý đến những thông tin giao dịch cốt lõi như: giá cả, thời hạn hợp đồng, điều khoản thanh toán,… Nghiên cứu khách hàng tiềm năng để thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó có thế tìm ra nguyên nhân khiến cho hợp đồng bị trì hoãn.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn phát triển sản phẩm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *