Phương pháp xây dựng và triển khai ý tưởng kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh có thể được xem là một phạm trù mênh mông, vô vàn bởi mỗi người, mỗi ngày đều nảy ra những ý tưởng mới. Mặc dù trong vô vàn đó, chỉ có một số ít thực hiện thành công bởi sự thất bại là hoàn toàn có thể xảy ra. Thế nhưng hãy nhớ rằng các đế chế tỉ đô đều bắt nguồn từ những ý tưởng được cho là điên rồ phi hiện thực hóa. Vậy nên để xây dựng và phát triển một ý tưởng kinh doanh thành công thì cần phải phải xây dựng được một viễn cảnh, đánh giá các điểm mạnh của mình và xác định được nhu cầu thị trường.

Cùng Open End tìm hiểu phương pháp xây dựng và triển khai ý tưởng kinh doanh qua bài viết dưới đây.

Tìm ra lý do chính đang cho việc bắt đầu ý tưởng

Lý do để bắt đầu sẽ là chìa khóa cho thành công. Chính bản thân người đưa ra ý tưởng cần phải tìm cho mình lý do đúng đắn để có thể kiên định và quyết tâm thực hiện ý tưởng đó. Hơn nữa khi có lý do đúng đắn, đồng nghĩa bạn sẽ có cơ sở để thực hiện thuyết phục khách hàng sau này.

Tự nghĩ – tự hỏi – tự trả lời

Khi đã có được những lý do đúng đắn, hãy tiếp tục suy nghĩ về chúng đồng thời lần lượt đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi do chính mình đặt ra. Như là mình muốn gì, mình cần đạt được điều gì ở tương lai gần và tương lai xa, mình cần phải làm những gì và làm như thế nào. Cần thiết có thể Note lại những câu trả lời này vào sổ tay hoặc ghi chú để có thể sắp xếp một cách logic, liên kết với nhau.

Lựa chọn và tập trung

Ý tưởng chỉ có một nhưng chiến lược, hướng đi là vô vàn. Tuy nhiên không phải chiến lược nào cũng mang lại thành công mà thực tế chỉ có một con đường duy nhất. Vì vậy bạn cần phải thật sáng suốt và thực hiện chuẩn hai bước đầu tiên để có lựa chọn đúng đắn. Khi đã lựa chọn một chiến lược thì hãy tập trung cao độ để xây dựng kế hoạch triển khai từng bước.

Nghiên cứu thị trường

Đây là một bước rất cần thiết để bạn nắm được thị hiếu của người tiêu dùng. Cần nhanh chóng đưa sản phẩm tới người tiêu dùng và lắng nghe trải nghiệm khách quan của họ. Có thể bắt đầu với bạn bè, những người thân. Chỉ có thị trường mới là nơi để kiểm chứng hiệu quả cho ý tưởng kinh doanh của bạn.

Sau khi được mọi người chia sẻ, góp ý khách quan, dù là không tốt cũng không được nản chí hay thất vọng mà phải dựa trên những góp ý đó để thay đổi, bởi không phải ai cũng thành công ngay từ bước đầu tiên. Cần phải nghiên cứu thị trường cho đến khi nhận được hiệu ứng tốt nhất. Việc này không quá tốn kém, nhất là khi bạn tiếp cận được đúng đối tượng là khách hàng mục tiêu và được lắng nghe nhu cầu của họ.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Bất kỳ mọi việc trong cuộc sống để thực hiện hiệu quả cần phải có kế hoạch cụ thể và trong kinh doanh, điều này càng quan trọng hơn nữa. Sau khi thực hiện xong 4 bước trên, bạn cần phải liệt kê tất cả những việc cần phải làm theo tuần tự chi tiết và chi phí dự kiến. Một kế hoạch chi tiết, cẩn thận và chính xác sẽ nhanh chóng giúp bạn đạt được mục đích hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của mình.

Giải quyết vấn đề ngân sách, tài chính

Đây là một vấn đề lớn, quyết định đến thành công trong kinh doanh, nhất là với những ý tưởng kinh doanh sản phẩm, dịch vụ cần vốn lớn. Nếu bạn không đáp ứng đủ ngân sách, tài chính thì có thể thực hiện một trong những cách như vay mượn người thân, bạn bè. Đây là với những ý tưởng kinh doanh không cần vốn lớn.

Còn với những ý tưởng kinh doanh cần vốn lớn. Để đạt được điều này đòi hỏi bạn phải có khả năng tìm kiếm nguồn đầu tư tiềm năng và quan trọng là phải có khả năng thuyết phục. Nếu một ý tưởng tốt, và thực hiện các bước ở trên thật chuẩn xác thì việc thuyết phục đầu tư sẽ không quá khó khăn.

Tìm kiếm đồng đội

Bạn là một người tài giỏi khi đã nghĩ ra ý tưởng và thực hiện những bước quan trọng ban đầu. Thế nhưng để chiến đầu đường dài thì cần phải có một đồng đội hỗ trợ bởi sức lực con người có giới hạn. Hãy xây dựng đội ngũ nhân viên có cùng chí hướng, mục tiêu và tâm huyết để tạo nên những mắt xích quan trọng cho con đường đi tới thành công.

Sẵn sàng đối mặt với thất bại

Đây là điều không ai muốn nhưng gần như ai trước khi đi tới thành công đều gặp phải. Người thì thất bại ở mức độ nào đó, người lại thất bại hoàn toàn. Đây là lời khuyên rất quan trọng cho bạn trong hành trình thực hiện ý tưởng kinh doanh. Vấp ngã không có nghĩa là thất bại, vấp ngã sẽ là bàn đạp cho thành công sau này. Bạn phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trước thất bại để không quá bỡ ngỡ và sụp đổ. Phải biết chấp nhận và vực dậy sau cú ngã.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

2 thoughts on “Phương pháp xây dựng và triển khai ý tưởng kinh doanh

    • admin says:

      Chào bạn.
      Trước tiên bạn phải xác định hình thức triển khai là cá nhân (hộ kinh doanh) hay doanh nghiệp bởi vì mỗi hình thức khác nhau sẽ có nguồn lực và chính sách luật định khác nhau. Tiếp theo là bạn phải xác định kinh doanh năng lượng điện mặt trời ở đây là hình thức lắp pin năng lượng mặt trời sau đó bán cho hệ thống điện quốc gia hay kinh doanh các sản phẩm liên quan đến năng lượng điện mặt trời như: phân phối pin mặt trời; tư vấn, lắp đặt, thi công điện mặt trời,…
      Bạn cần phải xác định hoạt động kinh doanh nào trong dự án kinh doanh năng lượng điện mặt trời thì mới tới bước tiếp theo là xác định, xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp.
      Gửi thông tin đến bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *