Phải làm gì khi thị trường bão hòa 2024?

Trong kinh doanh hãy luôn nhớ đến điều này: thị trường chỉ có giới hạn nhưng đối thủ cạnh tranh thì phát triển không ngừng. Vì vậy nên khi xây dựng các chiến lược phát triển hay mở rộng thì cần phải xem xét điểm bão hòa của thị trường để doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí và lợi nhuận.

Phải làm gì khi thị trường bão hòa

Thị trường bão hòa là gì ?

Thị trường bão hòa trong tiếng Anh là Market Saturation. Thị trường bão hòa là một tình huống phát sinh khi khối lượng sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường đã được tối đa hóa. Ở điểm bão hòa, một công ty chỉ có thể đạt được sự tăng trưởng thông qua các cải tiến sản phẩm mới, bằng cách chiếm thị phần hiện có từ các đối thủ cạnh tranh, hoặc thông qua sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng nói chung.

Dưới góc độ vi mô, Thị trường bão hòa là điểm khi một thị trường cụ thể không còn có thêm nhu cầu mới cho một công ty riêng lẻ. Thông thường trường hợp này xảy ra khi một công ty phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt hoặc nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của thị trường giảm.

Từ góc độ vĩ mô, Thị trường bão hòa xảy ra khi toàn bộ cơ sở khách hàng đã được phục vụ, tất cả các công ty trong ngành đều không còn có cơ hội có thêm khách hàng mới.

Để ngăn chặn hiện tượng này, nhiều công ty đã cố tình thiết kế các sản phẩm để chúng tự hao mòn hoặc cần phải thay thế sau một khoảng thời gian. Ví dụ, nếu bán bóng đèn không bao giờ bị cháy thì sẽ làm hạn chế nhu cầu của người tiêu dùng mua bóng đèn mới.

Vấn đề thị trường bão hòa cũng khiến nhiều công ty thay đổi mô hình doanh thu, đặc biệt là khi doanh số sản phẩm bắt đầu chậm lại.

Doanh nghiệp cần phải làm gì khi thị trường bão hòa

Khi một công ty hoạt động trong một thị trường đã bão hòa, có một vài chiến lược chúng có thể sử dụng để nổi bật, duy trì khả năng thanh toán và thậm chí có thể tăng doanh số.

Cách thứ nhất là sáng tạo. Trong một thị trường bão hòa, việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty phải đổi mới hơn so với các đối thủ cạnh tranh để lôi kéo khách hàng.

Phải làm gì khi thị trường bão hòa

Cách thứ hai là định giá hiệu quả. Các công ty có thể chọn một trong hai hướng: trở thành nhà cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ với chi phí thấp, hoặc trở thành một lựa chọn cao cấp cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy vậy, doanh nghiệp hoạt động trong thị trường bão hòa thường lựa chọn tiến hành cuộc chiến giá cả, kéo giá xuống thấp để thu hút khách hàng.

Cách thứ ba là sử dụng chiến lược marketing độc đáo. Khi một thị trường đã bão hòa với các lựa chọn sản phẩm và dịch vụ, marketing hiệu quả thường là phương pháp tạo ra điểm khác biệt cho một công ty.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn kinh doanh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *