Những dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc 2024

Những dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc

Trên thực tế rất nhiều doanh nghiệp phải chịu những thiệt hại rất lớn thậm chí là phá sản vì phản ứng chậm với các vấn đề phát sinh. Họ không biết đến hoặc không biết khi nào nên/cần tái cấu trúc doanh nghiệp. Tái cấu trúc doanh nghiệp vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong tình hình kinh tế rơi vào giai đoạn suy thoái như hiện nay.

doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc

Để xác định xem có cần tái cấu trúc hay không, doanh nghiệp có thể xem xét các dấu hiệu sau đây. Những dấu hiệu này nên được xem xét dựa trên tổng thể để doanh nghiệp có được cái nhìn toàn diện nhất.

Doanh thu giảm / thiếu tăng trưởng

Nếu bạn muốn mở rộng kinh doanh nhưng không thể đạt được sự tăng trưởng, thì đó là một dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp của bạn đã đến lúc cần tái cấu trúc. Doanh nghiệp có thể đang duy trì thị phần kha khá và hưởng mức lợi nhuận khá, nhưng dường như không thể mở rộng quy mô theo cách bạn muốn.

Số liệu tài chính kém cũng là một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng doanh nghiệp cần tái cấu trúc. Doanh thu giảm có thể là một chỉ số quan trọng chứng tỏ doanh nghiệp không còn có cấu trúc lợi nhuận. Doanh thu giảm đột ngột có thể gây ra nguy cơ mất khả năng thanh toán: không thể thanh toán nợ, thuế và thậm chí là tiền lương của nhân viên.

Giảm cơ sở khách hàng cũng là một biểu hiện của việc doanh thu bị sụt giảm. Cho dù cơ sở khách hàng đang thu hẹp, mua ít hơn hay tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ khác, cơ sở khách hàng giảm có nghĩa là cần tái cấu trúc doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp có thể cần tìm cách giảm chi phí sản xuất, giới thiệu các dòng sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hoặc khám phá các mô hình doanh thu khác cho cùng một sản phẩm, chẳng hạn như cấp phép hoặc đăng ký.

Đánh giá về hoạt động của doanh nghiệp và thị trường có thể giúp xác định nguyên nhân và đó có thể là dấu hiệu cấu trúc tổ chức của doanh nghiệp cần thay đổi. Trong tình huống này, doanh nghiệp nên thực hiện các thay đổi cần thiết để dẫn đầu xu hướng của thị trường và khách hàng.

Cấu trúc công ty cồng kềnh

Không phải không có lý do mà việc tổ chức cơ cấu doanh nghiệp luôn được đặt ở vị trí hàng đầu và trước nhất. Cấu trúc nhân sự là cốt lõi cho hoạt động của doanh nghiệp. Cấu trúc nhân sự rời rạc, chồng chéo sẽ dẫn đến hoạt động kém hiệu quả.

doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc

Người quản lý kém ra quyết định và giao tiếp nội bộ không hiệu quả với nhân viên có thể dẫn đến những chậm trễ hoặc thất bại trong việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên. Quá nhiều nhân sự cho một vị trí, nhiệm vụ sẽ tạo thành lãng phí nguồn lực.

Nhân sự không phù hợp cũng là một mối nguy hại. Doanh nghiệp có thể nhận ra có một nhu cầu thay đổi, nhưng người quản lý / nhân viên của bạn thiếu sáng kiến để thực hiện các thay đổi quy mô lớn mà bạn cần.

Doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tái cấu trúc. Những rào cản từ cấu trúc không hợp lý đều có thể được phá bỏ bằng quy trình tái cấu trúc và cho phép doanh nghiệp đạt được tiềm năng thực sự.

Tái cấu trúc doanh nghiệp có thể đưa công ty ra khỏi khu vực nguy hiểm và tiếp tục phát triển hiệu quả.

Chi phí hoạt động lớn

Chi phí hoạt động là một chỉ số hàng đầu cho thấy doanh nghiệp đang gặp vấn đề hay không. Nếu doanh nghiệp chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được, doanh nghiệp có thể bị hạn chế về dòng tiền và không có lãi. Từ đó, chỉ là vấn đề thời gian trước khi doanh nghiệp không thể trả tiền cho nhà cung cấp, chủ nợ và các đối tác khác.

Chi phí hoạt động bội chi có thể là hệ của cấu trúc không hợp lý. Doanh nghiệp chịu thất thoát vì những chi phí không được sử dụng hiệu quả, hoặc thậm chí phải bù thêm vào những lỗ hổng trong cơ cấu tổ chức hoạt động.

Hoạt động vận hành không tối ưu cũng gây nên hao phí cho doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu doanh nghiệp có thể phải chi thêm nhiều vào chi phí mua hàng, lưu kho, bán hàng,… Từ đó dẫn đến chi phí tăng cao, và kéo theo lợi nhuận sẽ bị sụt giảm.

Lúc này, tái cấu trúc doanh nghiệp có thể xác định các chi phí không cần thiết, cắt giảm chi phí quá mức và đưa doanh nghiệp trở lại trạng thái sinh lời.

Thiếu hụt dòng tiền

Dòng tiền chính là “dòng máu” của doanh nghiệp. Nếu tình trạng thiếu hụt dòng tiền là chuyện thường xuyên xảy ra trong hoạt động kinh doanh, thì đó chính là dấu hiệu để xem xét tái cấu trúc.

Thiếu hụt dòng tiền có thể là do hoạt động đầu tư không hiệu quả. Đầu tư dàn trải hoặc đầu tư vào mảng không thuộc lĩnh vực kinh doanh cốt lõi có thể gây nên tình trạng dòng tiền bị ứ đọng, khó luân chuyển. Các dự án này lại rất khó thoái vốn trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Và càng khó hơn nếu doanh nghiệp  thiếu chiến lược rút vốn đầu tư rõ ràng.

doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc

Doanh thu/lợi nhuận giảm khiến đầu vào của dòng tiền bị thiếu hụt. Doanh số có thể tăng lên, nhưng doanh nghiệp có thể không thu được lợi nhuận hoặc có vốn lưu động kém.

Hoạt động quản trị cũng có thể là một lý do khiến doanh nghiệp thiếu tiền mặt. Doanh nghiệp không có hoạch định hay chiến lược trong hoạt động khiến tài chính bị hao hụt, vòng quay tiền hay chu kỳ tiền mặt bị gián đoạn.

Dòng tiền kém có thể đe dọa khả năng thanh toán, ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng với các nhà cung cấp, làm tổn hại lợi thế cạnh tranh và kéo hoạt động của doanh nghiệp xuống.

Tái cấu trúc giúp doanh nghiệp hiểu được các yếu tố thúc đẩy dòng tiền và xác định các khu vực hoạt động kém hiệu quả, từ đó có thể cải thiện các quy trình và tối đa hóa lượng tiền mặt có sẵn cho mục đích đầu tư.

Thiếu chiến lược

Chiến lược vô cùng quan trọng, và không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được điều này. Nhiều doanh nghiệp không hề có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Trong môi trường kinh doanh thuận lợi, doanh nghiệp vẫn có thể thành công ở một mức độ nào đó.

Nhưng khi có sự thay đổi, tác động từ môi trường kinh tế xã hội, hoặc chỉ cần sau một thời gian hoạt động, việc thiếu chiến lược sẽ bộc lộ rõ những hạn chế.

Thiếu chiến lược, doanh nghiệp sẽ không xác định được lĩnh vực kinh doanh chủ lực, không có kế hoạch đường lối rõ ràng. Toàn bộ doanh nghiệp từ Ban lãnh đạo đến nhân viên chưa thiết lập được tầm nhìn mục tiêu, là tiền đề cho việc sụt giảm hiệu quả kinh doanh.

Thiếu chiến lược khiến doanh nghiệp không nhận ra cũng như không phản ứng kịp với sự thay đổi của thị trường. Không tiến hành phân tích thị trường để đưa ra chiến lược, doanh nghiệp sớm muộn cũng bị đối thủ cạnh tranh đè bẹp, hoặc bị khách hàng từ bỏ.

Tái cấu trúc doanh nghiệp là cơ hội để suy nghĩ lại mọi thứ, từ mô hình kinh doanh đến cơ cấu tổ chức để doanh nghiệp có thể bắt đầu vượt lên thay vì tụt hậu. Có chiến lược chưa hẳn sẽ không xảy ra vấn đề, nhưng thiếu chiến lược, doanh nghiệp có thể nên nghĩ đến phương án tái cấu trúc.

Điều kiện bất khả kháng

Phần trên đã phân tích những dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp cần tái cấu trúc. Nhưng những dấu hiệu này có thể xem xét được trong điều kiện kinh doanh bình thường.

Bên cạnh đó còn có những tình huống bất ngờ khách quan xảy ra như chiến tranh, dịch bệnh, môi trường pháp lý,…. Những điều kiện khách quan này đòi hỏi doanh nghiệp cần phản ứng nhanh để tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp sớm hơn.

doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc

Mỗi năm, ngày càng có nhiều quy định thay đổi cách thế giới kinh doanh vận hành. Nếu doanh nghiệp đang ở trong một thị trường có quy định mới, thì đây có thể là điều sẽ khiến doanh nghiệp cần quan tâm đến tái cấu trúc sớm hơn, nhanh hơn để có những điều chỉnh về kinh doanh, vận hành, đầu tư cho phù hợp.

Hay như hiện tại, với sự ảnh hưởng nghiêm trọng của Đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung, doanh nghiệp không thể chỉ ngồi yên chờ chết. Trong rủi ro luôn tiềm ẩn những cơ hội. Doanh nghiệp cần suy nghĩ đến việc tái cấu trúc để giảm thiểu rủi ro, và thậm chí nắm bắt cơ hội trong thời kỳ khó khăn này.

Một ví dụ dễ thấy là rất nhiều nhà hàng chuyển từ hình thức kinh doanh truyền thống sang bán đồ ăn online. Để làm được điều này cần kế hoạch tái cấu trúc rõ ràng, nếu không sẽ không thể có sự ăn nhịp giữa các bộ phận và hoạt động được. Dòng tài chính và mô hình doanh thu cũng khó lòng hiệu quả nếu chỉ chuyển đổi mặt ngoài mà không tiến hành tái cấu trúc từ sâu bên trong.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn doanh nghiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *