Gen Z là thế hệ trẻ và chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường lao động. Không giống những thế hệ khác, gen Z có nhiều khác biệt về tư duy, lối sống cũng như cách làm việc. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược tuyển dụng gen Z hợp lý để có thể thu hút nhiều bạn trẻ tài năng, đồng thời giữ chân họ ở lại với tổ chức. Cùng Open End tìm hiểu về gen Z và chiến lược tuyển dụng gen Z hiệu quả qua bài viết dưới đây.
Đặc điểm tìm việc làm của Gen Z
Để xây dựng được chiến lược tuyển dụng gen Z hợp lý, trước hết nhà tuyển dụng cần hiểu rõ về thói quen tìm việc của thế hệ này.
- Gen Z ứng tuyển qua sự giới thiệu: Khảo sát cho thấy có hơn 60% gen Z biết đến doanh nghiệp và ứng tuyển thông qua việc giới thiệu của các nhân viên hiện tại trong công ty. Đây là cơ hội để họ hiểu rõ hơn về các nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua trải nghiệm từ những nhân viên đang làm việc tại đó. Ngoài ra, những hình ảnh mà nhân viên công ty đăng lên mạng xã hội cũng giúp gen Z hiểu về văn hóa công ty, phong cách làm việc và ra quyết định ứng tuyển.
- Tìm việc qua các sự kiện tại trường: Không giống thế hệ khác, gen Z đi làm từ rất sớm và nắm bắt cơ hội nhanh chóng. Thông qua các sự kiện tuyển dụng, hội chợ việc làm tại trường, họ có cơ hội tiếp cận được các nhà tuyển dụng tiềm năng và hiểu hơn về công ty, công việc, biết được có phù hợp với mình hay không.
- Xu hướng nhảy việc cao: Gen Z có thể sẵn sàng nghỉ việc nếu như tìm được một cơ hội tốt hơn. Đặc biệt, gen Z khi mới đi làm thường bị vỡ mộng bởi công ty không như mình mong đợi. Do đó, nhà tuyển dụng cần nắm rõ được điều này để đưa ra chiến lược tuyển dụng gen Z hiệu quả.
- Yêu thích những thương hiệu lớn: Nhiều bạn trẻ cho biết, họ mong muốn làm ở những tập đoàn lớn, công ty đa quốc gia, những doanh nghiệp có thương hiệu lớn. Điều này cũng xuất phát từ việc áp với bạn bè đồng trang lứa hay cả áp lực từ gia đình. Vậy nên, doanh nghiệp cần làm thương hiệu tuyển dụng thật tốt để thu hút được ứng viên.
Chiến lược tuyển dụng gen Z hiệu quả nhất
Dưới đây là chiến lược tuyển dụng gen Z hiệu quả nhất doanh nghiệp có thể áp dụng.
1. Tạo ra giá trị với xã hội
Gen Z là thế hệ sẵn sàng đứng lên ủng hộ những điều mà họ tin tưởng và mong muốn tạo ra sự khác biệt cho xã hội và cộng đồng. Có thể thấy, nếu như các thế hệ trước ủng hộ quyền tự chủ, sự ổn định thì gen Z lại đánh giá cao khả năng tạo ra những tác động tích cực cho xã hội.
Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thể hiện cho ứng viên thấy công ty thường xuyên cung cấp giá trị với xã hội bằng việc chia sẻ những thông tin, hình ảnh trên các phương tiện truyền thông. Khi thực hiện, doanh nghiệp cũng cần chú ý những điều này phải phù hợp với hình ảnh công ty và cả khách hàng của mình.
2. Làm thương hiệu tuyển dụng tốt
Như đã nói, gen Z rất chú trọng đến hình ảnh doanh nghiệp, vậy nên làm thương hiệu tuyển dụng là rất quan trọng.
- Làm website chuyên nghiệp: Website tuyển dụng thu hút, thân thiện với người dùng sẽ giúp ứng viên có trải nghiệm tốt, đồng thời thu hút được nhiều nhân tài cho tổ chức.
- Tận dụng các mạng xã hội: Đa số gen Z đều sử dụng mạng xã hội và kết nối với nhiều nhóm người khác nhau. Doanh nghiệp cũng nên làm tốt hình ảnh của công ty, hình ảnh tuyển dụng thông qua kênh Facebook, Linkedin hay Instagram….
3. Liên kết để tuyển dụng trong trường
Doanh nghiệp nên xây dựng mối quan hệ giữa các trường đại học, cao đẳng để có nguồn ứng viên tiềm năng dồi dào. Doanh gnhiejep có thể bắt đầu bằng việc tuyển chọn những sinh viên năm 3, năm 4 làm thực tập sinh. Nếu như công ty phù hợp với các bạn gen Z, họ sẽ gắn bó và đồng hành cùng công ty trong nhiều năm nữa.
Ngoài ra, tuyển dụng ứng viên trong trường cũng không tốn quá nhiều chi phí, hơn nữa còn giúp nâng cao hình ảnh đối với sinh viên trong trường, mang đến rất nhiều lợi ích.
4. Tận dụng nguồn tuyển dụng nội bộ
Có thể thấy, hơn 60% thế hệ Z tin tưởng vào sự giới thiệu từ những nhân viên cũ hoặc nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp. Vậy nên công ty nên có những chính sách khi nhân viên giới thiệu nhân sự vào làm việc, ví dụ như: Thưởng tiền mặt, tăng thêm ngày phép hoặc chứng nhân,….
Gen Z khi đã hiểu rõ về doanh nghiệp, thấy nhiều người gắn bó lâu năm thì họ cũng sẽ ấn tượng tốt hơn về công ty và gắn bó với công ty lâu hơn, tạo ra nhiều giá trị, giúp công ty đạt được những mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Đây là chiến lược tuyển dụng gen Z mà doanh nghiệp nên áp dụng.
5. Đăng tin tuyển dụng trên website
Hiện nay có khá nhiều website tuyển dụng và gen Z cũng có xu hướng tìm việc tại đây bởi thuận tiện, thông tin đầy đủ, rõ ràng và cách ứng tuyển nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian. Ngoài ra, trên website ứng viên cũng có nhiều sự lựa chọn hơn so với những cách tuyển dụng thông thường.
Doanh nghiệp nên đầu tư vào hình ảnh tuyển dụng trên các website này, thông tin về công việc rõ ràng, mức lương, đãi ngộ cũng cần được công khai để ứng viên tiện theo dõi. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tăng chi phí để đặt banner nổi bật trên trang nhất của website tuyển dụng.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : Tư vấn KPI