“Bắt mạch” nguyên nhân doanh nghiệp chậm phát triển

Bất kỳ nhà quản lý nào khi xây dựng doanh nghiệp cũng đều mong muốn doanh nghiệp phát triển vượt bậc. Tuy nhiên không phải ai cũng làm được điều đó. Dù đã nỗ lực phát triển và cố gắng mở rộng nhưng doanh nghiệ vẫn “ì ạch”, gặp phải nhiều vấn đề từ nhân sự đến chi phí phát sinh,…

Cùng Open End “bắt mạch” những nguyên nhân khiến cho nhiều doanh nghiệp mãi chậm phát triển để có thể đưa ra những giải pháp để phát triển phù hợp. 

1. Xây dựng thương hiệu kém

Đây là một cạm bẫy rất phổ biến đối với các doanh nghiệp mới và đang phát triển. Nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ rằng một khi họ đã đưa ra tên doanh nghiệp hoàn hảo và logo bắt mắt, thì họ đã xây dựng được thương hiệu của họ. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào một số doanh nghiệp thành công nhất như Starbucks, Apple hay Microsoft, tất cả họ đều có một chủ đề chung: Thương hiệu tạo nên doanh nghiệp.

Mặc dù các công ty này hiện đang là những người khổng lồ trong ngành, nhưng điều quan trọng cần nhớ là họ không phải luôn là những người khổng lồ mà họ đã trở thành. Họ đã tạo ra một nền văn hóa tập trung vào sản phẩm của họ và liên kết thương hiệu mang tính biểu tượng của họ với những thứ quan trọng nhất với đối tượng mục tiêu của họ.

Giải pháp cho vấn đề này có hai bước. Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định đối tượng mục tiêu. Thay vì cố gắng thu hút mọi người, hãy tập trung vào một vài nhân khẩu học sẽ có lợi nhất từ ​​sản phẩm bạn cung cấp.

Khi đã quyết định về đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu. Tìm hiểu những gì quan trọng nhất với những người này và tìm hiểu chính xác lý do tại sao họ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sản phẩm của doanh nghiệp. Làm điều này có thể làm tăng đáng kể giá trị cảm nhận của sản phẩm của doanhn nghiệp và sau đó làm tăng doanh số sản phẩm.

2. Thiếu sự hợp tác

Một “vấp ngã” khác mà các chủ doanh nghiệp phải đối mặt là nỗi sợ hợp tác và do dự để đưa ra quyền kiểm soát. Việc nay có thể hiểu được; doanh nghiệp là tâm huyết của nhà quản lý và họ cảm thấy như thể họ là người duy nhất có thể “làm đúng”. Tuy nhiên, suy nghĩ này sẽ dẫn đến kiệt sức và đình trệ số lượng rất nhanh.

Bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp chuyên môn bên ngoài, nhà quản lý sẽ giải phóng bản thân để tập trung vào chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể. Tạo thị trường thích hợp cho chính mình là một cách khác để tăng mạnh cả giá trị cảm nhận và giá trị thực của sản phẩm. Ngoài ra, sự hợp tác cho phép chia sẻ khách hàng, điều này sẽ mang lại cho cả doanh nghiệp và đối tác một sự thúc đẩy ngắn hạn.

3. Quy trình kinh doanh không hiệu quả hoặc không thực tế

Quy trình kinh doanh chính là quá trình sử dụng tiền (vốn) để tạo ra số tiền nhiều hơn số tiền đã bỏ ra ban đầu. Có thể khi doanh nghiệp còn nhỏ, số lượng khách hàng ít và chưa phát sinh quá nhiều vấn đề thì quy trình ban đầu xây dựng phù hợp. Nhưng đến giai đoạn phát triển, do sự mở rộng của thị trường và khách hàng dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề khiến cho quá trình kinh doanh không hiệu quả thậm chí thụt giảm. Lúc này, chủ doanh nghiệp cần phải nhìn nhận, đánh giá, xây dựng lại quy trình kinh doanh cho phù hợp với tình hình thị trường và nội tại doanh nghiệp để có thể quay lại quỹ đạo phát triển tốt nhất

4. Thiếu các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn thực tế

Mỗi doanh nghiệp mới được sinh ra từ một tầm nhìn lớn. Tất cả các doanh nhân bắt đầu công ty của họ với giấc mơ thành công lâu dài, nhưng thật không may, những giấc mơ này không phải lúc nào cũng đủ để duy trì sự tăng trưởng tích cực. Một vấn đề phổ biến mà các chủ doanh nghiệp mới gặp phải là thiếu kế hoạch cụ thể. Để trải nghiệm sự tiến bộ và mở rộng liên tục, nhà quản lý cần những ý tưởng ngắn hạn cũng như dài hạn về cách đạt được thành công mà bạn đang hình dung .

Giải pháp tốt nhất cho việc này là ngồi xuống và viết các mục tiêu dài hạn cho doanh nghiệp. Khi đã có một danh sách cụ thể trước mặt, hãy ưu tiên các mục tiêu này bằng cách quyết định những mục tiêu nào cần hoàn thành trước và bắt đầu với những mục tiêu đó.

Người quản lý có thể sử dụng các mục tiêu dài hạn của mình như một phác thảo để xác định các mục tiêu ngắn hạn như tăng doanh số. Đối với mỗi mục tiêu dài hạn sẽ cần một vài bước để đạt được nó; những bước đó sẽ là mục tiêu ngắn hạn. Bằng cách ngồi xuống và lên kế hoạch cho cả các hoạt động hàng ngày và hàng năm, nhà quản lý đang đặt mình vào đường đua để không ngừng tiến về phía trước và phát triển.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *