Những cơ hội đến từ đại dịch COVID-19

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã để lại rất nhiều hậu quả tới sức khỏe của những người bị lây nhiễm và nền kinh tế thế giới. Chính sách giãn cách xã hội của các quốc gia để hạn chế sự lây lan của Covid-19 đã khiến cho quá trình lưu thông hàng hóa bị gián đoạn dẫn đến hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ bị phá sản; những doanh nghiệp lớn hơn cũng không thể tránh được các tác động và đưa ra hàng loạt biện pháp cắt giảm nhân sự để tối ưu chi phí.

Tuy nhiên bức tranh Covid-19 đem đến cũng không hoàn toàn nhuốm màu đen, đâu đó cũng có một và điểm sáng từ những cơ hội.

CƠ HỘI CHO NGÀNH DỆT MAY

Mặc dù có tới 100% doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc tại Việt Nam đều bị ảnh hưởng do dịch COVID-19; trong đó, khoảng 70% doanh nghiệp cắt giảm nhân sự trong tháng 3 và 80% doanh nghiệp cắt giảm nhân sự trong tháng 5 và doanh thu bị giảm nghiêm trọng. Nhưng trong khó khăn do dịch bệnh COVID-19 cũng mang đến những cơ hội chưa từng có, đó là sản xuất khẩu trang các loại để phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp dệt may đã nhanh chóng chuyển sang sản xuất khẩu trang để giảm bớt thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Tại thị trường nội địa, khẩu trang liên tục cháy hàng, người tiêu dùng xếp hàng chờ đến lượt mua khẩu khang của các doanh nghiệp có uy tín, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển hướng sản xuất và phải tối đa hoá công suất. Thị trường xuất khẩu cũng được mở rộng với những tín hiệu khả quan từ các đơn đặt hàng khẩu trang của châu Âu, Mỹ… với doanh nghiệp Việt Nam.

Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các doanh nghiệp trong hệ thống đã chuyển đổi sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn để sản xuất, cung ứng hàng trăm nghìn khẩu trang ngay thời điểm phát sinh dịch vào tháng 2/2020. Đây là loại vải dệt kim kháng khuẩn sử dụng cho trẻ sơ sinh và trong bệnh viện mà Dệt Kim Đông Xuân đã hợp tác sản xuất cho Nhật Bản 30 năm qua.

Cuối tháng 3, thị trường tiếp tục đón nhận mạnh dòng sản phẩm mới – “khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn 3 lớp”, do Tập đoàn Dệt May Việt Nam phát triển mẫu và được Dệt Kim Đông Xuân sản xuất.

Theo kế hoạch, trong tháng 3 và tháng 4/2020, Dệt kim Đông Xuân đưa ra thị trường từ 5 – 7 triệu chiếc khẩu trang thuộc dòng sản phẩm mẫu mới này.

Ngoài khẩu trang, Tập đoàn Dệt may cũng sẵn sàng sản xuất quần áo bảo hộ cấp độ 1 và 2 sau khi Bộ Y tế ban hành tiêu chuẩn. Công suất dự kiến khoảng 50.000 bộ/ngày.

Trong khi đó, Tổng công ty May 10 cũng nhập cuộc với 8 dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế có công suất lên đến 900.000 chiếc/ngày, tương đương 27 triệu khẩu trang y tế/tháng. Sau khi hoàn tất thủ tục cấp phép, dây chuyền này sẽ bắt đầu sản xuất và xuất khẩu khẩu trang y tế tới những điểm nóng Covid-19

CƠ HỘI VÀNG CHO NGÀNH Y TẾ VÀ DƯỢC PHẨM

Có thể thấy rõ ngành đi lên nhiều nhất chính là y tế và dược phẩm. Vì tác động của dịch bệnh nên nhu cầu cho khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và nước rửa tay không hề nhỏ. Ngay từ khi dịch mới bùng phát, chúng ta đã thấy được sự bùng nổ trong nhu cầu cũng như doanh thu của các mặt hàng này. Chính vì vậy dẫn đến tăng trưởng doanh thu đột biến của các doanh nghiệp  y tế, dược phẩm.

  • Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2020 của Tổng công ty cổ phần Y tế Danameco (DNM) cho biết hãng dược phẩm này ghi nhận tăng trưởng mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn đầu năm nay. Cụ thể, 3 tháng đầu năm, Danameco ghi nhận 127,5 tỷ đồng doanh thu thuần, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2019. Do tăng sản lượng nên chi phí bán hàng cũng tăng gấp đôi, lên 4,5 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ hơn với gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, giá vốn hàng bán cũng chiếm tới hơn 80% doanh thu thuần. Hãng vật tư y tế này ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế tăng gần 8 lần, đạt trên 10 tỷ đồng. Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, lãi ròng thu về trong 3 tháng đầu năm là 8,2 tỷ đồng, tăng 651% so với cùng kỳ. Số lợi nhuận riêng quý vừa qua của Danameco cũng đã xấp xỉ lợi nhuận trong cả năm 2019.
  • Tương tự, báo cáo kết quả kinh doanh quý I của CTCP Dược Hậu Giang (DHG) ghi nhận 858 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Cũng giống như Danameco, do gia tăng về sản lượng sản xuất thuốc nên chi phí của Dược Hậu Giang cũng tăng. Tuy nhiên, nhờ biên lãi gộp chung tăng từ 44% lên 49%, nên đã mang về 423 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 26%.
  • Một số doanh nghiệp dược phẩm khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận quý I/2020 tăng như: Dược phẩm Imexpharm tăng 11%, đạt 304 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 13%, đạt 41 tỷ đồng; Dược phẩm Hà Tây ghi nhận doanh thu 519 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, tương đương 100 tỷ đồng; lãi trước thuế hơn 40 tỷ đồng, tăng 29%.

TĂNG TRƯỞNG NGÀNH BẢO HIỂM

Nắm bắt được tâm lý khách hàng, ngay từ khi dịch bùng phát, các hãng bảo hiểm đã đua nhau tung ra sản phẩm liên quan đến dịch bệnh với nhiều mức giá và quyền lợi khác nhau để khách hàng lựa chọn. Điểm chung của các gói bảo hiểm này đều rất tiện lợi, giao dịch online nhanh chóng, tránh tiếp xúc trực tiếp. Chứng nhận bảo hiểm được các hãng gửi qua email ngay sau khi hợp đồng được ký kết.

nCoV Shield là sản phẩm được Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) tung ra ngay mùa dịch bệnh, có quyền lợi lên tới 100 triệu đồng/người với mức phí 200.000 đồng/người/năm. Trong trường hợp nghi nhiễm và điều trị cách ly, khách hàng có thể nhận được chi phí nằm viện 100.000 đồng/người/ngày. Với mức giá phù hợp với mọi đối tượng, sản phẩm này còn không giới hạn độ tuổi, không giới hạn chi trả phí điều trị mỗi ngày nằm viện và không giới hạn số ngày nằm viện.

Bảo hiểm Manulife Việt Nam bán qua sàn thương mại điện tử Shopee ba sản phẩm có giá lần lượt 199.000 đồng, 599.000 đồng và 999.000 đồng mỗi năm với đối tượng tham gia từ 18 – 40 tuổi. Theo Manulife, với khách hàng bị nghi hoặc đã xác định nhiễm Covid -19 sẽ được miễn thời gian chờ, quyền lợi trợ cấp y tế được tính theo mức giá nằm viện tại khoa chăm sóc đặc biệt tương ứng 200.000 đồng/ngày, 400.000 đồng/ngày và 600.000 đồng/ngày lần lượt cho ba gói bảo hiểm. Quyền lợi này vẫn được giải quyết riêng cùng với chi phí cách ly đã được Nhà nước hỗ trợ như cách hỗ trợ tài chính cho khách hàng trong thời gian điều trị.

Bảo hiểm Prudential cho biết, sẽ hỗ trợ tiền mặt lên đến 20 triệu đồng/người cho khách hàng của công ty nếu không may nhiễm Covid-19. “Chương trình hỗ trợ y tế đặc biệt dành cho các khách hàng không may bị nhiễm Covid-19 kể từ ngày 6/2 đến hết 30/4. Khoản hỗ trợ tương ứng với mức độ nghiêm trọng dựa trên số ngày nằm viện điều trị cách ly của khách hàng.

PVI cũng nhanh chóng tung ra sản phẩm Bảo hiểm Corona++ với đối tượng tham gia từ 1 đến 65 tuổi. Với 2 gói lần lượt là 195 nghìn đồng/năm, 330 nghìn đồng/năm, đặc biệt hãng bảo hiểm này cho phép khách hàng đăng ký không chỉ có thời hạn 1 năm như trước mà khách hàng có thể linh động lựa chọn mua Bảo hiểm Corona++ thời hạn dưới 1 năm với các biểu phí ngắn hạn từ 3 tháng trở lên

CƠ HỘI CHO ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN

Dịch COVID-19 bùng phát ở Việt Nam khiến cho quá trình học tập như bình thường bị gián đoạn. Chưa biết đến bao giờ dịch được khống chế, nhiều trường học, cơ sở đào tạo đã tìm các giải pháp giáo dục trực tuyến (E-Learning) để duy trì hoạt động và kết nối với người học. 

Theo xu hướng này, các nền tảng đào tạo trực tuyến có số lượng người sử dụng như ViettelStudy đã tăng vọt. Thống kê từ nền tảng này cho thấy trong thời gian từ ngày 5.2 đến hết ngày 24.3 đã có 2,57 triệu tài khoản ViettelStudy được tạo mới. Trong đó, có gần 323.500 tài khoản do người dùng tự truy cập hệ thống và đăng ký tài khoản. Hơn 40.410 khóa học đã được tạo mới trên hệ thống trong thời gian này. 25.769 trường đã triển khai và phối hợp tạo/ cấp tài khoản cho học sinh. Lượng truy cập sử dụng hệ thống đạt 3,4 triệu lượt và pageview đạt 64,6 triệu

Mới đây, ứng dụng A.I luyện phát âm tiếng Anh ELSA với trên 7 triệu học viên miễn phí 3 tháng sử dụng cho tất cả mọi người học nói tiếng Anh trong mùa dịch.

Với tiềm năng và thị trường màu mỡ, nhiều thương vụ lớn đã diễn ra trong lĩnh vực E-Learning tại Việt Nam. Gần đây, quỹ Kaizen Private Equity công bố rót 10 triệu USD vào Yola, một startup cung cấp dịch vụ giảng dạy tiếng Anh trực tuyến tại Việt Nam. Hay Everest Education gọi vốn thành công 4 triệu USD (vòng Series B) từ Quỹ đầu tư tư nhân Hendale Capital…

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, KINH DOANH ONLINE VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG GIAO HÀNG BÙNG NỔ

Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh nhưng đây cũng là cơ hội ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuất, kinh doanh để vượt qua khó khăn. Xu hướng hiện nay và đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thì thương mại điện tử sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tham gia giao dịch thương mại điện tử gần như đã trở thành thói quen của nhiều người.

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, doanh số bán lẻ giảm đã trở thành đòn bẩy cho lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh mua sắm trực tuyến tăng trưởng, hỗ trợ các hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng.

Tại thị trường Việt Nam, trong số những tên tuổi lớn ở lĩnh vực thương mại điện tử, Tiki phát triển với tốc độ nhanh nhất và đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/phút, SpeedL và Saigon Co.op có ​​sự gia tăng theo cấp số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến, mặt khác, Grab đã kích hoạt một nền tảng mới ‘GrabMart’ để phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm tại nhà của khách hàng.

Tại thị trường Châu Á Thái Bình Dương, bán lẻ đa kênh và bán lẻ trực tuyến hoạt động khá tốt trong mùa dịch, từ các sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm đến xa xỉ phẩm như xe hơi, hoặc các dịch vụ như tham quan viện bảo tàng, tham quan bất động sản…đều có thể sử dụng được nền tảng bán lẻ trực tuyến. Về dài hạn, sự tăng trưởng doanh thu thương mại điện thử sẽ là một nền tảng vững chắc cho bất kỳ sự phát triển nào trong tương lai ở thị trường bán lẻ.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *