Xây dựng thang giá trị cho sản phẩm để kéo dài vòng đời khách hàng

Mỗi doanh nghiệp đều có sản phẩm hoặc dịch vụ riêng nên cũng sẽ có thang giá trị riêng. Theo đó, thang giá trị là việc đáp ứng những nhu cầu tăng dần của khách hàng thông qua kênh bán hàng, cung cấp giá trị đồng thời trích xuất doanh thu tối đa từ khách hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng thang giá trị của doanh nghiệp vẫn có thể theo một ý tưởng chung. Sau đây là phương pháp xây dựng thang giá trị phổ biến mà doanh nghiệp có thể áp dụng.

thang gia tri san pham scaled

GIAI ĐOẠN 1 – MIỄN PHÍ

Nấc thang đầu tiên trong thang giá trị được thiết kế để mang lại doanh số tiềm năng. Sản phẩm và dịch vụ ở cấp độ này thường miễn phí.

Các ví dụ phổ biến của giai đoạn này bao gồm:

* Bài đăng trên blog

* Sách điện tử

* Video hướng dẫn

* Các mẫu miễn phí

* Ưu đãi dùng thử miễn phí

Đây là cách doanh nghiệp đưa mọi người đến với trang web.

Hầu hết khách hàng sẽ không quyết định mua ngay lập tức. Họ cần phải truy cập nhiều lần trước khi mua hàng.

Mặc dù giai đoạn này của thang không đòi hỏi phải có cam kết về thời gian và doanh nghiệp không nhận được tiền lãi ngay lập tức nhưng về lâu dài thì nó rất có giá trị.

Khách hàng không thể quyết định mua sản phẩm sau khi đọc một bài đăng trên blog hoặc xem một trong các video của doanh nghiệp.

Nhưng khi họ tiếp tục quay lại blog hoặc kênh YouTube để tìm hiểu thêm thông tin, họ sẽ thấy giá trị trong những gì doanh nghiệp cung cấp.

Điều này sẽ thúc đẩy họ thực hiện bước tiếp theo. Giai đoạn này cũng sử dụng tính tương hỗ, một khái niệm mạnh mẽ trong thuyết phục. Khi doanh nghiệp cung cấp một cái gì đó cho một người, có nhiều khả năng khách hàng sẽ đáp lại. Bằng cách cung cấp thông tin có giá trị cho khách hàng, họ sẽ bắt đầu cảm thấy mắc nợ. Lần tiếp theo họ cần mua loại sản phẩm/ dịch vụ, họ có thể chọn doanh nghiệp đơn giản vì đã cung cấp miễn phí cho họ.

GIAI ĐOẠN 2 – ƯU ĐÃI ĐẦU TIÊN

Ở giai đoạn thứ hai, doanh nghiệp đã đưa ra lời đề nghị bán hàng đầu tiên cho các khách hàng tiềm năng. Ưu đãi đó sẽ là một trong những sản phẩm hoặc dịch vụ giá cả phải chăng nhất như một cuốn sách, một khóa học, một tư vấn qua email, hoặc một cái gì đó hoàn toàn khác.

Doanh nghiệp vẫn chưa kiếm được nhiều lợi nhuận trong giai đoạn này, nhưng có thể bước vào giao đoạn lấy lại chi phí và kiếm tiền nếu có một mặt hàng tạo thu nhập thụ động (chẳng hạn như một khóa học trực tuyến).

Quan trọng hơn ở giai đoạn này là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện khách hàng mong muốn.

Trong số các khách hàng có được qua giai đoạn đầu tiên, nhiều người sẽ chỉ tìm kiếm sự miễn phí. Những người khác sẵn sàng chi tiền sẽ bắt đầu với một giao dịch nhỏ, điều này chứng tỏ các nấc thang đã phát huy tác dụng.

GIAI ĐOẠN 3 – GIÁ TRỊ ĐỔI LẤY GIÁ TRỊ

Tiếp theo, doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ trung cấp với cam kết tài chính lớn hơn bước đầu tiên, nhưng cũng sẽ cung cấp giá trị lớn hơn nhiều cho khách hàng.
Có lẽ ưu đãi đầu tiên là một khóa học trực tuyến kéo dài một giờ và ưu đãi trung cấp là một khóa học trực tuyến với năm phân đoạn một giờ.

Nếu đề nghị đầu tiên là tư vấn qua email, đề nghị thứ hai có thể là tư vấn qua điện thoại.

Khi khách hàng chuyển sang giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tạo dựng niềm tin với họ.

Điều này xảy ra dần dần, đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để có nhiều bậc thang cho sản phẩm hoặc dịch vụ.

GIAI ĐOẠN 4 – TĂNG DẦN GIÁ TRỊ (VÀ GIÁ CẢ)

Giai đoạn này bao gồm các sản phẩm ở mức giá cao. Đó có thể là một khóa học mở rộng, là thành viên cho trang web hoặc một sản phẩm / dịch vụ tùy chỉnh được thiết kế để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Tại thời điểm này, doanh nghiệp đã chuyển từ giai đoạn xây dựng lòng tin sang giai đoạn tối đa hóa lợi nhuận. Có thể mất một thời gian (vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí lâu hơn) để khách hàng chuyển từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 4, nhưng đó là điểm mà doanh nghiệp sẽ kiếm được lợi nhuận cao nhất.

GIAI ĐOẠN 5 – ĐIỀU TỐT NHẤT CHO NGƯỜI GIỎI NHẤT

Đây chính xác là sản phẩm / dịch vụ tuyệt đối tốt nhất mà doanh nghiệp cung cấp. Nếu trước đây, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiếp thị và các ưu đãi qua email, điện thoại và sau đó là trò chuyện video.

Bây giờ khách hàng có thể thuê doanh nghiệp đưa ra chiến lược tiếp thị toàn diện cho họ.

Hầu hết các khách hàng sẽ dừng lại ở giai đoạn 4, nhưng doanh nghiệp sẽ kiếm được khá nhiều tiền cho những khách hàng muốn chuyển lên giai đoạn 5.

Bằng cách định vị một sản phẩm/ dịch vụ là tốt nhất, doanh nghiệp cũng có thể thu hút những khách hàng sẵn sàng để chi tiền để có được dịch vụ tốt nhất.

Hãy tạo thang giá trị riêng cho doanh nghiệp.

Chiếc thang giá trị này luôn có năm giai đoạn? Câu trả lời là không. Năm là một con số tốt vì nó cung cấp cho khách hàng nhiều tùy chọn và cho phép họ dần dần tiến lên. Hãy thiết lập một thang giá trị phù hợp với doanh nghiệp. Có thể chỉ cần một thang ba giai đoạn, hoặc có thể cần một thang 3 giai đoạn mà cũng có thể chỉ cần 1 thang 7 giai đoạn.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh 

Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *