Ưu, nhược điểm của một số kênh tuyển dụng hàng đầu hiện nay

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp là rất lớn kéo theo đó là các kênh tuyển dụng phù hợp ra đời ngày một nhiều. Có thể kể tới các kênh phổ biến như: mạng xã hội, Website, LinkedIn, Headhunter. Vậy ưu nhược điểm của các kênh tuyển dụng này là gì? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tuyển dụng thông qua Mạng xã hội (Facebook, Zalo,…)

Cho đến hiện tại, Facebook vẫn là trang mạng xã hội lớn nhất, phổ biến nhất với hàng tỉ người dùng. 

Không chỉ giúp kết nối, chia sẻ thông tin, nội dung số nhanh chóng, Facebook cũng đồng thời là kênh tuyển dụng được yêu thích.

Những năm gần đây, việc đăng tuyển trên Facebook đã phổ biến hơn rất nhiều. Từ quan điểm của nhiều nhà tuyển dụng, người dùng nên Facebook chính là một nguồn ứng viên đa dạng, phong phú và dễ tiếp cận. 

Tuy nhiên, cùng với những ưu điểm, đăng tin tuyển dụng trên Facebook cũng có các hạn chế nhất định. Hãy cùng tìm hiểu về các ưu nhược điểm của việc tuyển dụng thông qua Mạng xã hội. 

1. Ưu điểm

1.1 Tiết kiệm chi phí

Mạng xã hội Facebook là hoàn toàn miễn phí. Chính vì vậy, nhà tuyển dụng có thể đăng tải thông tin tuyển dụng mà không cần chi trả bất cứ khoản tiền nào. Như vậy, thay vì thuê quảng cáo thông thường, công ty có thể tiết kiệm ngân sách dùng cho hoạt động tuyển dụng nhân viên.

Xem thêm: Làm thế nào để tối ưu chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp?

1.2. Tiếp cận nhanh chóng

Như đã đề cập, số lượng người dùng Facebook là rất lớn, hơn nữa tốc độ truyền tải và chia sẻ thông tin trên Facebook cũng vô cùng nhanh chóng. Đây có thể xem là lý do chính thu hút nhiều công ty đăng tin tuyển dụng lên trang mạng xã hội này.

1.3. Dễ dàng tìm kiếm ứng viên tiềm năng

Mặc dù Facebook cho phép chia sẻ thông tin một cách rộng rãi nhưng không phải thông tin nào cũng có thể tiếp cận được đúng người. Đa số mọi người đều sẽ bỏ qua những thông tin bản thân coi là không hữu ích hay cần thiết trong thời điểm đó. 

Chính vì vậy, khi đăng tuyển thông tin tuyển dụng lên Facebook, doanh nghiệp cần thu hẹp phạm vi hướng tới những người có thể cần nó, nhắm tới một bộ phận ứng viên tiềm năng nhất định.

Tính năng hoạt động hội nhóm trên Facebook qua các fanpage, group cho phép người dùng lập nên cộng đồng những người có chung sở thích, lĩnh vực làm việc, nghiên cứu…. Như vậy, nhà tuyển dụng có thể chia sẻ bài đăng thông tin tuyển dụng vào những hội nhóm đó để nâng cao tỉ lệ tìm được ứng viên phù hợp.

1.4. Nâng cao khả năng đánh giá ứng viên

Những kênh tuyển dụng khác đa phần đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên thông qua hồ sơ nhận được. Với kênh tuyển dụng mạng xã hội, việc đánh giá được nâng lên một tầm cao mới khi mà bạn có thể hiểu sâu hơn về ứng viên thông qua lịch sử trạng thái trên trang mạng xã hội của họ.

Những lời phàn nàn về công việc, về cuộc sống, những đánh giá về một tin tức truyền thông nào đó… tất cả đều phản ánh về tính cách và cách làm việc của người đó.  

2. Nhược điểm

2.1. Thông tin bị coi là thiếu độ tin cậy

Bởi vì là mạng xã hội nên Facebook là nơi tập trung rất nhiều người, không quan trọng quốc gia, vùng lãnh thổ hay màu da, dân tộc. Nhân khẩu học đa dạng dẫn tới những vấn đề như khó kiểm duyệt nội dung và do đó, Facebook liên tục cảnh báo người dùng cẩn thận với thông tin nhận được để tránh tiêu cực hoặc lừa đảo. 

Cũng vì vậy mà người dùng dần có tinh thần cảnh giác nhất định và tiếp thu thông tin có chọn lọc. Điều này dẫn đến việc những bài đăng tuyển dụng của cá nhân thường bị bỏ qua bởi người dùng nghi ngờ độ tin cậy của nó.

Kinh nghiệm rút ra là nội dung bài đăng cần rõ ràng, đầy đủ mọi thông tin mô tả công việc, về công ty và các vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, bài được đăng bởi những trang có uy tín sẽ nhận được lượt tương tác và hưởng ứng cao hơn, từ đó cơ hội tìm được ứng viên tiềm năng cũng được nhân đôi.

2.2 Bị đối thủ cạnh tranh tấn công

Những bình luận tiêu cực, sai sự thật vẫn có thể xuất hiện bên dưới bài đăng tuyển dụng, chưa biết thực hư ra sao nhưng nếu ứng viên đọc được, ít nhiều đều sẽ tác động đến ấn tượng của họ đối với công ty.

Hiện tại, các nhà quản lý mạng xã hội đã cung cấp chức năng xóa bình luận nhưng khi tin tức đó đã bị chia sẻ rộng rãi thì tốc độ lan truyền vô cùng nhanh chóng.

2.3 Ngôn từ đăng tuyển cần cẩn trọng

Để tạo ấn tượng với người đọc, những mẩu tin tuyển dụng đăng tuyển trên mạng xã hội thường không tuân theo sự chính thống trong cách trình bày, câu cú như các mẩu đăng tuyển dụng truyền thống trên kênh trực tuyến hay báo chí.

Hàng triệu người có thể đọc tin đăng tuyển của doanh nghiệp, kèm theo đó là hàng triệu nhân sinh quan khiến cho việc tiếp nhận câu chữ đó là vui vẻ, là hài hước, là sáng tạo, độc đáo nhưng cũng có người cho rằng đó là châm chọc, kỳ thị, phỉ báng người khác.

Do vậy, một khi đăng tin trên mạng xã hội thì cần phải cẩn trọng duyệt lại bài đăng, phân quyền đối tượng đọc tin tức … để tránh những bình luận không hay.

2.4 Tin đăng tuyển dễ bị trôi

Điều này rất dễ nhận thấy khi sử dụng groups tuyển dụng, số lượng tin đăng tuyển được cập nhật thường xuyên khiến tin của doanh nghiệp bị trôi xuống phía dưới, ảnh hưởng đến việc thu hút sự theo dõi của các ứng viên.

Để khắc phục điều này, người quản lý đăng tin cần thường xuyên theo dõi và cập nhật (re-up) tin đăng tuyển của doanh nghiệp mình, vì vậy sẽ mất nhiều thời gian kiểm soát.

Tuyển dụng thông qua Website

Trải qua nhiều thập kỷ phát triển, hàng loạt kênh tuyển dụng được hình thành những kênh tuyển dụng website vẫn cho thấy vị thế vượt trội mang lại cho nhà tuyển dụng.

Nhờ việc đầu tư chuyên nghiệp từ khâu thiết kế website, tích hợp chức năng liên kết đến việc tối ưu hóa thời gian tìm kiếm của những công ty chủ quản website giàu kinh nghiệm, cả ứng viên và nhà tuyển dụng đều tìm thấy không gian gắn kết hiệu quả.

Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của việc tuyển dụng thông qua Website.

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

1. Ưu điểm

1.1 Tiếp cận nguồn ứng viên dồi dào

Thông qua một website tuyển dụng nổi tiếng, mỗi bản tin đăng tuyển dụng của doanh nghiệp đều thu hút lượng lớn truy cập, nâng cao khả năng tìm thấy ứng viên tài năng ở mọi vị trí.

1.2 Gắn kết chặt chẽ hệ thống nhà tuyển dụng

Hệ thống kênh tuyển dụng website có thể truyền trực tiếp thông tin hồ sơ ứng viên về hệ thống tuyển dụng tại doanh nghiệp thông qua liên kết email hoặc phần mềm quản lý tuyển dụng mà doanh nghiệp đang sử dụng.

Thậm chí, những kênh tuyển dụng website chuyên nghiệp còn cung cấp gói sàng lọc hồ sơ tự động, nghĩa là chỉ những hồ sơ phù hợp tiêu chí nhà tuyển dụng đặt ra mới truyền về hệ thống doanh nghiệp, nhờ vậy, bộ phận tuyển dụng tiết kiệm tối đa thời gian cho giai đoạn sàng lọc hồ sơ.

1.3. Không giới hạn thời gian, không gian sử dụng website

Kênh tuyển dụng website hoạt động trên nền tảng internet 24/7, vì vậy, mọi hoạt động đăng tuyển hay truy cập kiểm tra, trích xuất thông tin đều có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó, bộ phận hỗ trợ nhà tuyển dụng của mỗi kênh đều bố trí nhân sự trực theo ca, luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ kỹ thuật tốt nhất cho khách hàng.

1.4. Thời gian hoàn tất quy trình tuyển dụng nhanh chóng

Đa phần khi doanh nghiệp quyết định bổ sung nhân lực đều là những vị trí cấp bách, cần bổ sung nhanh nhất. Đối với vị trí quản lý cấp cao lại càng quan trọng hơn vì đây như “đầu tàu” dẫn dắt cả một bộ phận, một phòng ban.

Và lúc này, kênh tuyển dụng website chính là cộng sự hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, bởi lẽ:

– Tiếp cận nhanh nhất nhóm ứng viên đúng chuyên ngành

– Sàng lọc hiệu quả kinh nghiệm và kỹ năng làm việc

– Kết nối thông tin các bên nhanh chóng (trực tiếp từ email ứng viên gửi hồ sơ hoặc gián tiếp thông qua hồ sơ nộp trực tuyến qua website)

– Nhanh chóng chuyển sang bước phỏng vấn và tuyển dụng ứng viên.

2. Nhược điểm

2.1 Chi phí đăng tin cao

Kênh tuyển dụng website càng uy tín, chất lượng ứng viên càng cao, khả năng tìm kiếm ứng viên phù hợp càng khả thi thì mức phí đăng tin tuyển dụng cũng sẽ tăng theo tỷ lệ thuận.

Thấp nhất hiện nay một tin đăng trong khoảng 4 ngày cũng có thể tiêu tốn của doanh nghiệp trên dưới 500.000 đồng, một tuần là có thể lên đến con số hàng triệu, chưa kể nếu doanh nghiệp lựa chọn gói đăng tin với nhiều chức năng bổ sung (ví dụ: sàng lọc hồ sơ,…) thì mức phí còn cao hơn nữa. Trong khi đó, nhiều vị trí cần giữ tin đăng tuyển trong ít nhất 2 tuần thì mới có thể có được lượng hồ sơ tương đối.

2.2 Nhiều tin đăng tuyển cùng một vị trí

Với một nhu cầu tuyển dụng, nhiều doanh nghiệp khác cũng đăng tuyển nhân sự cùng một vị trí. Ứng viên có nhiều sự lựa chọn hơn cũng đồng nghĩa cuộc cạnh tranh tìm kiếm ứng viên sẽ khắc nghiệt hơn.

Chỉ cần mô tả công việc nhiều hơn, mức lương nhỉnh hơn một chút hoặc địa điểm làm việc gần nhà hơn cũng đủ làm thay đổi quyết định của ứng viên giỏi.

2.3 Lượng hồ sơ gửi về độ phù hợp chưa cao

Mặc dù đăng ký gói đăng tin “sàng lọc hồ sơ” nhưng thực tế, một số kênh tuyển dụng website vẫn sẽ gửi về hệ thống doanh nghiệp một lượng hồ sơ độ phù hợp chưa tốt. Bởi lẽ, kênh tuyển dụng nào cũng muốn được nhà tuyển dụng đánh giá cao về khả năng thu hút ứng viên phù hợp của họ. 

Bên cạnh đó, rất nhiều ứng viên “đánh liều” nộp hồ sơ để thử vận may, dù biết rằng bản thân chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu nhà tuyển dụng đặt ra. Kết quả là nhà tuyển dụng vẫn phải dành nhiều thời gian sàng lọc lượng lớn hồ sơ.

Tuyển dụng thông qua LinkedIn

1. Ưu điểm

1.1 Thông tin cá nhân được tìm kiếm dễ dàng

Khi ứng viên muốn apply vào một công ty mình yêu thích, ngoài việc tìm kiếm các thông tin liên quan của công ty trên website thì ứng viên còn có thể kết nối với tài khoản của công ty hay của những cá nhân đã và đang làm việc trong công ty đó qua LinkedIn.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể kết nối với các khách hàng tiềm năng của mình để tìm kiếm những thông tin quan trọng thông qua LinkedIn trước khi có những cuộc gặp gỡ trực tiếp với họ. Không chỉ biết thêm về thông tin khách hàng, mà qua đó còn biết được sở thích cũng như những mối quan tâm của họ để từ đó tạo nên sự gắn kết giữa mối quan tâm của khách hàng và sản phẩm của doanh nghiệp.

Xem thêm: 5 tiêu chí đo lường hiệu quả tuyển dụng – KPIs tuyển dụng – Open End

1.2 Giúp mở rộng mạng lưới quan hệ nghề nghiệp

Có 2 cách chủ yếu để phát triển mạng lưới quan hệ trên LinkedIn, bao gồm:

– Cách thứ nhất: Thông qua việc sử dụng tính năng “mở rộng mạng lưới” (grow your network), Linkedin sẽ dựa vào hồ sơ cá nhân của người dùng để cung cấp danh sách những người bạn có thể quen biết hoặc có điểm chung. Thông qua đó, người dùng có thể chủ động lựa chọn những người mình muốn kết nối.

– Cách thứ hai: Mở rộng mối quan hệ thông qua kết nối cấp 1. Mỗi người trong kết nối cấp 1 đều có mạng lưới quan hệ của riêng mình. Và những người nằm trong các mạng lưới đó chính là kết nối cấp 2, cấp 3. Người dùng có thể vào hồ sơ cá nhân của một kết nối cấp 1 bất kỳ và nhấn vào mục “số lượng kết nối” (connections). Trong mục này sẽ thấy danh sách những người mà kết nối cấp 1 quen biết. Người dùng có thể kết nối với những người này để phát triển thành kết nối cấp 1 của mình.

Một khi đã hiểu rõ LinkedIn thì người dùng sẽ dễ dàng mở rộng mối quan hệ của mình thông qua trang mạng xã hội này.

1.3 Giúp xây dựng thương hiệu cá nhân

Việc xây dựng thành công thương hiệu cá nhân trên LinkedIn thực tế sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Vì là mạng xã hội nghề nghiệp nên thành viên của LinkedIn hầu hết là những người đã đi làm như CEO, giám đốc và cả nhân viên các công ty, tập đoàn. 

Do đó, nếu có thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội Linkedin sẽ có nhiều lợi thế. Bởi xây dựng thương hiệu cá nhân cũng giống như việc tạo được uy tín trong mắt mọi người. 

1.4 Giúp nâng cao kiến thức chuyên môn

Có nhiều nhóm chuyên môn; được thành lập trên LinkedIn. Nhằm giúp họ trao đổi những kinh nghiệm, kiến thức làm việc trong một lĩnh vực nào đó. Những nhóm này chủ yếu được lập ra bởi các những cá nhân hoặc chuyên gia có trình độ chuyên môn trong cùng một lĩnh vực. Vì thế, nếu đã tham gia vào nhóm, người dùng có thể thảo luận, chia sẻ và học hỏi nhiều điều thú vị và bổ ích.

Thêm vào đó, chúng ta còn có thể nâng cao kiến thức chuyên môn và cập nhật những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực mà mình quan tâm, yêu thích bằng cách theo dõi “follow” những “người có tầm ảnh hưởng” (influencer) trong lĩnh vực của mình. Những người này luôn có những bài viết, chia sẻ về lĩnh vực chuyên môn thú vị và mang tính thời sự.

2. Nhược điểm

Thật khó để tìm ra nhược điểm của LinkedIn, nhưng nếu tìm kiếm với số lượng quá lớn có thể sẽ bị khóa tài khoản. Hãy tìm kiếm đúng người, đúng việc.

Tuyển dụng thông qua Headhunter

1. Ưu điểm

Nhiệm vụ của headhunter là xác định các ứng viên phù hợp nhất với tiêu chí tuyển dụng cũng như tiềm năng mà họ có. Nhờ có các công ty headhunt mà doanh nghiệp không phải lãng phí thời gian đăng tin tuyển dụng, đọc CV, tổ chức phỏng vấn sơ bộ với cả những ứng viên không phù hợp.

Bên cạnh đó, các headhunter thậm chí có thể tiếp cận cả những ứng viên tạm thời không có nhu cầu tìm việc mới, giới thiệu cho họ các vị trí tiềm năng với mức đãi ngộ và điều kiện làm việc tốt hơn. Thay vì đăng các vị trí tuyển dụng lên web tìm việc làm, headhunter cẩn thận chỉnh sửa tin tuyển dụng của doanh nghiệp và cố gắng giới thiệu chúng đến ứng viên qua các kênh chuyên nghiệp, chẳng hạn như LinkedIn.

Đối với một số vị trí khó tuyển dụng, chẳng hạn như quản lý cấp cao, chuyên môn sâu hoặc những công việc mà công ty không muốn quảng cáo công khai, headhunter sẽ xuất hiện và trở thành giải pháp lý tưởng nhất. Ngoài ra, công ty headhunt còn có thể giúp doanh nghiệp kiểm tra thông tin tham chiếu của ứng viên, xác định những thông tin học trình bày trong sơ yếu lý lịch có bao nhiêu phần chính xác.

Một ưu điểm khác của việc thuê headhunter là họ có những mối quan hệ, liên kết trong ngành rộng hơn rất nhiều so với nhân viên tuyển dụng nội bộ. Nhờ vậy mà họ có thể nhanh chóng tìm thấy cả những ứng viên thụ động chưa muốn thay đổi công việc – một nhân viên tiềm năng hoàn hảo.

Về cơ bản, công ty headhunt đóng vai trò là bên trung gian giúp tìm kiếm ứng viên, đảm bảo một phần năng lực của ứng viên, đặc biệt là trong thời gian thử việc của họ. Điều này có thể làm giảm bớt rất nhiều rủi ro khi thuê nhân viên mới. Doanh nghiệp cũng sẽ chỉ phải chịu ít chi phí và gánh nặng hành chính hơn nếu nhân viên thử việc nghỉ việc.

2. Nhược điểm

2.1. Chi phí tuyển dụng

Làm việc với các công ty headhunt nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản phí dịch vụ nhất định. Mức chi phí có thể tương đối cao vì nó bao gồm cả chi phí hành chính, thuế cũng như lợi nhuận cho headhunter. Bên cạnh đó, headhunter cũng tính thêm hoa hồng dựa trên phần trăm tiền lương thực tế của ứng viên.

2.2. Thiếu kiểm soát

Đối với nhiều nhà quản lý nhân sự hoặc tuyển dụng, rất khó để họ từ bỏ quyền kiểm soát quá trình tuyển dụng. Thông thường, nhiều nhà quản lý sẽ muốn đọc, sàng lọc sơ yếu lý lịch và phỏng vấn ứng viên. 

Thế nhưng, sử dụng headhunter có nghĩa là họ sẽ làm hết những công việc đó và gửi danh sách ứng viên mà họ cho là phù hợp nhất đến doanh nghiệp. Nhà quản lý tuyển dụng thường sẽ chỉ cần tổ chức phỏng vấn và ra quyết định cuối cùng. Như vậy, bên cạnh việc được đảm bảo chất lượng ứng viên, doanh nghiệp vẫn có thể cảm thấy thụ động hơn trong quá trình tuyển dụng.

2.3 Chỉ được gián tiếp tiếp cận ứng viên

Do không có tiếp xúc ngay từ đầu nên doanh nghiệp sẽ rất khó để đánh giá các ứng viên. Lúc này, cách tốt nhất là doanh nghiệp hãy đặt hết niềm tin vào công ty headhunter, vì họ đã tiến hành sàng lọc, đánh giá và thậm chí là kiểm tra tính chính xác của thông tin tham vấn.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.