Phương pháp triển khai marketing mix 4P hiệu quả

Marketing mix 4P là chiến lược marketing bao gồm 4 thuật ngữ liên quan đến chữ cái P trong tiếng anh. Đây là một khái niệm marketing lớn bao gồm các yếu tố chính của bất cứ chiến lược marketing nào. 

4 chữ P trong marketing mix 4P bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng cáo). 

Trên lý thuyết việc áp dụng 4P trong marketing sẽ mang lại doanh số bán hàng cao hơn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai thành công marketing 4P. Marketing mix 4P hay còn được gọi là tiếp thị hỗn hợp có nguồn gốc từ năm 1960 bởi McCarthy trong cuốn Basic Marketing: A Managerial Approach.

triển khai marketing mix 4P

P đầu tiên của marketing mix 4P: Product (Sản phẩm)

Sản phẩm hay dịch vụ là yếu tố quan trọng hàng đầu trong marketing mix 4P. Nó bao gồm những gì doanh nghiệp đang bán. 

Đó có thể là các sản phẩm như nước giải khát trong ngành đồ uống hoặc quần áo trong các cửa hàng thời trang.

Sản phẩm cũng có thể là một dịch vụ, chẳng hạn như chương trình tư vấn hoặc bài giảng trả phí, hoặc thậm chí là một khóa học điều trị.

Tóm lại, sản phẩm là tất cả mọi thứ được cung cấp cho người tiêu dùng.

Trong chiến lược marketing mix 4P, điều này có nghĩa là biết sản phẩm của doanh nghiệp cần gì để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh và giành được khách hàng.

Nói cách khác, điều gì làm cho sản phẩm của doanh nghiệp trở nên nổi bật hoặc độc đáo? Bởi vì nếu sản phẩm của doanh nghiệp không nổi bật, rất khó để cạnh tranh.

Ví dụ: Khách hàng có thể biết về sản phẩm X, nhưng không biết về một số ít đối thủ cạnh tranh.

Làm thế nào để tạo ra một sản phẩm được khách hàng yêu thích?

Hãy tạo các cuộc thăm dò khảo sát để nắm bắt sản phẩm của doanh nghiệp. Các cuộc thăm dò có thể bao gồm các câu hỏi như: 

  • Vấn đề lớn nhất mà doanh nghiệp có thể giúp khách hàng giải quyết là gì? => Điều này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp ý tưởng về những gì sản phẩm của doanh nghiệp cần làm.
  • Sản phẩm tiếp thị yêu thích của khách hàng là gì và tại sao? => Câu hỏi này cho phép doanh nghiệp hiểu đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là ai và họ đang làm gì.
  • Tại sao khách hàng ở đây hôm nay? => Điều này sẽ cho doanh nghiệp biết lý do tại sao mọi người đến trang web của doanh nghiệp và những gì họ đang tìm kiếm.
  • Làm thế nào để sản phẩm của chúng tôi tốt hơn? => Điều này giúp doanh nghiệp nhận được các phản hồi thực tế.
  • Khách hàng không thích điều gì ở đối thủ cạnh tranh ABC?

P thứ hai của Marketing mix 4P: Price/ Giá cả

Giá cả là yếu tố thứ 2 trong marketing mix 4P. Nó đề cập đến khoản chi phí doanh nghiệp tính cho sản phẩm/ dịch vụ của mình. Tuy đơn giản và dễ hiểu nhưng để đưa ra một mức giá “đúng” là một vấn đề nan giải. Một sản phẩm không chỉ cần mang lại doanh số cao nhất mà còn mang lại nhiều lợi nhuận nhất. 

Cách chọn giá phù hợp cho sản phẩm

Điều quan trọng là phải xem xét giá cả, đặc biệt là khi doanh nghiệp ở trên thị trường cạnh tranh. 

Nếu doanh nghiệp có uy tín và thị phần trên thị trường có thể áp dụng mức giá cao. Ngược lại nếu doanh nghiệp đang trên thị trường chung, chưa có thị phần cần áp dụng mức giá rẻ. 

Một số câu hỏi nên đặt ra là:

  • Giá tối thiểu mà doanh nghiệp sẵn sàng bán một sản phẩm là bao nhiêu?
  • Giá cao nhất mà người tiêu dùng sẵn sàng trả là bao nhiêu?
  • Khách hàng của doanh nghiệp nhạy cảm với giá như thế nào?
  • Người dẫn đầu hiện tại trong thị trường ngách của doanh nghiệp tính giá bao nhiêu?
  • Làm thế nào để giá so với đối thủ cạnh tranh?

triển khai marketing mix 4P

P thứ ba của marketing mix 4P: Place/ Địa điểm

Chữ P thứ 3 trong marketing mix 4P chính là địa điểm. “Địa điểm” là một từ khác để chỉ vị trí. Trong tiếp thị mọi thứ đều liên quan đến vị trí. Có thể thấy vị trí rất quan trọng. Doanh nghiệp phải chọn vị trí mà khách hàng đang ở, thay vì đợi họ đến với mình. 

Làm thế nào để lựa chọn địa điểm chính xác?

Các trang web là một thế giới ảo. Hãy tưởng tượng nếu một công ty phần mềm được quảng cáo trên Tiktok thì điều gì sẽ xảy ra? Doanh nghiệp sẽ không có bất kỳ khách hàng mới nào bởi khách hàng tiềm năng của một công ty phần mềm không sử dụng Tiktok.

Ví dụ về marketing mix 4P trên Tiktok

Các doanh nghiệp cần suy nghĩ về nền tảng và vị trí của khách hàng mục tiêu. Đó có thể là một trang web cụ thể như Google, hoặc là một địa điểm ngoại tuyến như hội nghị. Đừng cố gắng đưa khách hàng đến với doanh nghiệp, hãy đến nơi mà khách hàng đang ở. 

Dưới đây là một số câu hỏi đơn giản giúp doanh nghiệp xác định đúng địa điểm tiếp thị: 

  • Khách hàng của doanh nghiệp ở đâu?
  • Những cửa hàng nào (trực tuyến và ngoại tuyến) bán sản phẩm của doanh nghiệp?
  • Doanh nghiệp hiện có những kênh phân phối nào?
  • Doanh nghiệp có bán sản phẩm trực tiếp cho doanh nghiệp hay người tiêu dùng không?
  • Doanh nghiệp bán trực tiếp cho khách hàng cuối cùng hay phải thông qua trung gian?
  • Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp ở đâu?

P thứ tư của marketing mix 4P: Promotion/ Quảng cáo

Chữ P cuối cùng trong marketing mix 4P chính là Promotion hay Quảng cáo/ Xúc tiến. Khi đã tối ưu hóa ba Ps trong marketing mix 4P trước đó, đã đến lúc doanh nghiệp chú trọng đến quảng cáo. 

Quảng cáo không chỉ đơn giản là giới thiệu về thương hiệu mà còn tác động trực tiếp đến doanh thu được tạo ra. Với tất cả các kênh, doanh nghiệp bắt đầu với kênh nào trước?

Với các đối thủ cạnh tranh lớn, các dữ liệu về lưu lượng truy cập, từ khóa xếp hạng trên Google, các trang web liên kết, hay bao nhiêu lượt chia sẻ trên mạng xã hội mà đối thủ tạo ra sẽ được hiển thị.

Với các đối thủ cạnh tranh thấp, sẽ không có bất kỳ dữ liệu nào được hiển thị. Doanh nghiệp luôn phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh lớn.

Doanh nghiệp có thể sử dụng Similar Web để tìm kiếm dữ liệu về đối thủ. Đặt URL của đối thủ cạnh tranh và trang này sẽ thấy rất nhiều dữ liệu về cách họ tự quảng cáo.

Làm thế nào để quảng cáo hiệu quả?

Để áp dụng tốt Promotion trong marketing mix 4P doanh nghiệp cần đặt ra các câu hỏi như: 

  • Khách hàng của doanh nghiệp sử dụng kênh nào nhiều nhất để tiếp nhận thông tin?
  • Khi quảng bá giải pháp của doanh nghiệp, loại thông tin nào thường hiệu quả hơn?
  • Thời điểm lý tưởng để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp là gì?
  • Có vấn đề thời vụ không?
  • Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động quảng cáo như thế nào?

Marketing mix 4P là chiến lược tiếp thị được ứng dụng trong thời gian dài, cho đến nay nó vẫn phát huy lợi ích của mình. Đây được xem là 4 yếu tố không thể thiếu trong mọi chiến lược marketing thành công.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn kinh doanh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *