Tổng quan về mô hình ASK và ứng dụng của mô hình ASK trong xây dựng đội ngũ nhân sự

ASK là mô hình được sử dụng rất được tin dùng trong quản trị nhân sự nhằm đào tạo và phát triển năng lực cá nhân. Mỗi doanh nghiệp sẽ có mô hình ASK riêng để phù hợp với quy trình vận hành của doanh nghiệp, phù hợp với văn hóa và sự phát triển chung. Vậy mô hình ASK là gì và ứng dụng của mô hình ASK trong xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng như thế nào ? Cùng Open End giải đáp thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

Mô hình ASK là gì ?

Hiện nay, ASK (viết tắt của Attitude – Skill – Knowledge) là một trong những mô hình tiêu chuẩn nghề nghiệp được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Từ những ý tưởng nền tảng của Benjamin Bloom, ASK ngày nay đã được chuẩn hoá thành một mô hình đánh giá năng lực nhân sự đầy đủ, gồm 3 yếu tố chính như sau:

  • Knowledge (Kiến thức): thuộc về năng lực tư duy, sự hiểu biết mà cá nhân có được sau khi trải qua quá trình giáo dục, rèn luyện, đọc hiểu, phân tích và ứng dụng. Ví dụ: kiến thức chuyên môn, trình độ ngoại ngữ,…
  • Skill (Kỹ năng): thuộc về kỹ năng thao tác, là khả năng biến kiến thức có được thành hành động cụ thể, hành vi thực tế trong quá trình làm việc của cá nhân. Ví dụ: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản trị rủi ro,…
  • Attitude (Phẩm chất / Thái độ): thuộc về phạm vi cảm xúc, tình cảm, là cách cá nhân tiếp nhận và phản ứng lại với thực tế, đồng thời thể hiện thái độ và động cơ với công việc. Ví dụ: trung thực, tinh thần sẻ chia, thái độ hòa đồng vui  vẻ,…

Tầm quan trọng của mô hình ASK trong xây dựng đội ngũ nhân sự

Nếu không có một mô hình đánh giá năng lực, doanh nghiệp thường lơ là và chủ quan với việc đánh giá năng lực làm việc của nhân viên. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không có một quy trình onboarding và đào tạo nội bộ chuẩn hoá. Nhưng nếu áp dụng các tiêu chí rõ ràng, doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai hàng loạt quy trình trong quản trị nhân sự. 

Sàng lọc ứng viên

Trong mô hình ASK, sẽ có một hoặc một số kiến thức, kỹ năng và thái độ được coi là bắt buộc đối với vị trí tuyển dụng.

Bộ phận nhân sự – tuyển dụng hãy cùng thống nhất để xây dựng khung năng lực cho từng vị trí tuyển dụng và đề cập rõ ràng trong tin tuyển dụng để hạn chế các ứng viên không phù hợp. Doanh nghiệp sẽ rút gọn được thời gian và quy trình phỏng vấn ứng viên ở các vòng sau. Đồng thời không bị bỏ lỡ các ứng viên trông hồ sơ có vẻ đơn giản nhưng thực chất lại đáp ứng được yêu cầu công việc.

Mô hình ASK đặc biệt hữu ích trong Talent Acquisition – cách thức “săn đầu người” kiểu mới. Với tiêu chí “săn” ít mà chất lượng, bộ phận nhân sự cần dựa vào kênh tham chiếu này để xác định đâu là ứng viên tiềm năng nên tiếp cận.

Đánh giá ứng viên chính xác

Nếu đã có một mô hình ASK để lọc CV rồi, hãy tận dụng đó làm tiêu chí đánh giá trong vòng phỏng vấn. Tất cả ứng viên đều công bằng nên việc đặt họ lên chung một bàn cân sẽ cho một kết quả đánh giá minh bạch và khách quan nhất.

Ở quy trình này, hãy chú ý làm rõ hơn về biểu hiện hành vi và mức độ đạt điểm của từng tiêu chí trong khung năng lực từng vị trí. Thông thường, mỗi năng lực sẽ bao gồm 5 mức biểu hiện hành vi từ 1-5 tương ứng với các mức độ thông thạo về năng lực: Cơ bản, trung bình khá, khá, tốt và rất tốt.

Bộ phận tuyển dụng nhân sự càng định nghĩa chi tiết về từng mức độ này thì ứng viên càng được đánh giá sát với thực tế. Quy trình đánh giá này giúp chuẩn hóa việc tuyển dụng của doanh nghiệp theo chuẩn quốc tế. Nó càng hữu ích hơn nữa với doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng nóng hoặc muốn tiếp cận các ứng viên ngoại quốc – những người có cách thể hiện năng lực bản thân khác với người Việt.

Đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp

Muốn phát triển một doanh nghiệp chuyên nghiệp – hiện đại – bền vững, bộ phận tuyển dụng nhân sự không thể bỏ qua việc đánh giá nhân viên định kỳ. Doanh nghiệp có thể tái sử dụng mô hình ASK đã dùng trong buổi phỏng vấn, chấm điểm lại cho nhân viên và xem xét cách họ đã thay đổi để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc.

Theo đó, nhà quản lý sẽ dễ dàng nhìn nhận được sai lầm trong quyết định tuyển dụng một ứng viên tiềm năng nhưng thiếu kinh nghiệm, hay sự đúng đắn khi dự định chuyển công tác cho một nhân viên,… Đây là một phương pháp đánh giá khá hiệu quả. Thay vì so sánh với mặt bằng chung, hãy so sánh với chính họ trong quá khứ để thấy được sự tiến bộ hay thụt lùi.

Xây dựng lộ trình onboarding

Để bất kỳ nhân viên mới nào cũng nắm được yêu cầu công việc, sẽ rất phù hợp khi bạn dùng luôn những tiêu chí khi tuyển dụng làm nội dung giáo án để onboarding nhân viên mới.

Mở rộng hơn nữa, quy trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp cũng cần một mục đích cụ thể. Điều đó giúp mỗi cá nhân tiến gần hơn tới chân dung nhân viên lý tưởng được vẽ lên từ mô hình ASK.

Ứng dụng mô hình ASK trong xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng

Không chỉ mang đến nhiều lợi ích thiết thực trong tuyển dụng nhân sự, áp dụng mô hình ASK vào hoạt động của doanh nghiệp còn giúp nhà quản lý có thể tối ưu quy trình đánh giá nhân sự nội bộ. Cụ thể:

Đánh giá năng lực nhân viên nội bộ

Mô hình ASK sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các nhóm tiêu chí để đánh giá năng lực của nhân viên trong suốt quá trình họ làm việc. Ba nhóm thái độ, kỹ năng, kiến thức sẽ phản ánh rõ nét về người lao động trên nhiều phương diện. Từ đó, nhà quản lý sẽ đưa ra đánh giá năng lực của nhân viên đáp ứng được bao nhiêu phần trăm cho công việc mà họ yêu cầu.

Nhờ có mô hình ASK, doanh nghiệp sẽ đưa ra các yêu cầu của nhân viên cụ thể cho từng vị trí công việc. Chẳng hạn như: Nhân viên IT, doanh nghiệp sẽ yêu cầu về kiến thức lập trình và kiến thức về công nghệ thông tin nói chung, còn kỹ năng sẽ là kỹ năng ứng dụng, sáng tạo, trong khi đó thái độ với công việc là sự chỉn chu, nhiệt tình, cẩn thận, tỉ mỉ…

Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Mô hình ASK giúp doanh nghiệp đào tạo được nguồn nhân sự mới dựa trên 3 tiêu chí chính thái độ, kỹ năng, kiến thức. Những nhân sự nào đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn trong từng tiêu chí sẽ được thăng chức hoặc bổ nhiệm sang vị trí làm việc khác nếu doanh nghiệp cảm thấy họ phù hợp.

Bên cạnh đó, nhà quản lý có thể biết được năng lực hiện tại của nhân viên. Ví dụ như thế mạnh ở lĩnh vực nào hoặc hoạt động nào đang không mạnh. Từ đó, nhà quản lý sẽ xây dựng được chương trình đào tạo phù hợp với từng nhân sự cụ thể.

Với những ưu điểm nói trên, mô hình đánh giá năng lực nhân viên ASK xứng đáng là một ứng dụng hữu ích để các doanh nghiệp quản trị nhân sự của mình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên sử dụng phần mềm quản lý nhân sự để việc quản lý nhân sự trở nên hiệu quả, công bằng và tiết kiệm hơn. Vì thế, là người quản lý, bạn nên đưa ra sự lựa chọn điều phù hợp nhất với thực tế doanh nghiệp của mình.

Đánh giá hiệu quả đào tạo

Mô hình ASK chính là những năng lực tiêu biểu mà bộ phận tuyển dụng mong chờ từ nhân sự trong doanh nghiệp. Để giúp bất kỳ nhân viên mới nào cũng nắm được yêu cầu công việc, sẽ rất phù hợp khi nhà quản lý dùng luôn những kiến thức, kỹ năng, thái độ đó làm nội dung giáo án để đào tạo nhân viên mới.

Quy trình đào tạo nhân sự nội bộ cũng cần có mục đích cụ thể, giúp nhân viên có thể tiến gần hơn với hình mẫu nhân viên lý tưởng được đặt ra từ mô hình ASK. Có 4 cấp độ khác nhau được đưa ra để làm thước đo đánh giá kết quả công tác đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp, bao gồm phản ứng, học tập, hành vi và kết quả mà người quản lý nên nắm vững để đánh giá một cách tối ưu nhất.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 16, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.