Tổng hợp phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả hàng đầu hiện nay

Nhân sự là nền tảng sức mạnh và thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp. Để phát huy tối đa năng lực của nhân sự thì cần phải có chiến lược quản lý phù hợp. Quản lý nhân sự hiệu quả, doanh nghiệp có thể tạo ra môi trường làm việc đạt hiệu suất và chất lượng tốt. Và ngược lại, quản lý nhân sự không tốt, doanh nghiệp sẽ mất rất nhiều thời gian cho quá trình tuyển dụng, đào tạo nhân sự. Cùng Open End tìm hiểu những phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả hàng đầu hiện nay qua bài viết dưới đây.

phương pháp quản lý nhân viên

Tuyển dụng đúng người

Ngay từ ban đầu, doanh nghiệp cần chú trọng vào việc tuyển dụng nhằm thu hút các nhân tài và lựa chọn nhân viên phù hợp với các tiêu chí. Ngoài năng lực và các yếu tố phù hợp với bản mô tả công việc, doanh nghiệp có thể cân nhắc một số phẩm chất khác như: 

  • Trung thực: Là người sẽ luôn thành thật, giữ lời hứa và có trách nhiệm
  • Khiêm tốn: Người biết điểm mạnh và điểm yếu của mình, không tự cao hay tự ti 
  • Nhiệt tình: Người ham học hỏi và người có tư duy sáng tạo
  • Tiết chế cảm xúc: Người có thể kiềm chế cảm xúc hoặc đồng cảm với mọi người
  • Có động lực và quyết tâm: Sẵn sàng hoàn thành các nhiệm vụ công việc
  • Team work: Tương tác và có khả năng làm việc nhóm tốt 
  • Đáng tin cậy: Người mà doanh nghiệp có thể tin tưởng giao phó nhiệm vụ
  • Tiếp thu: Người biết lắng nghe nhận xét từ người khác

Các doanh nghiệp hiện nay đôi khi chỉ tập trung vào việc tuyển dụng người có trình độ, mà bỏ qua mất kỹ năng hay phẩm chất của ứng viên. Việc dành nhiều thời gian và đầu tư vào chiến lược tuyển dụng chính là một cách quản lý nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp.

Đo lường và giám sát hiệu suất làm việc của nhân viên

KPIs được xem là một trong những cách quản lý nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Đo lường và giám sát hiệu suất làm việc của nhân sự là điều không hề dễ dàng, bởi không ai muốn bị giám sát và kiểm tra liên tục. Để áp dụng KPIs hiệu quả, doanh nghiệp nên tránh: 

  • Quản lý vi mô: Liên tục hỏi nhân viên cách thức và tiến độ thực hiện công việc. Điều này khiến nhân viên cảm thấy áp lực, căng thẳng mà còn sinh ra tâm lý khó chịu
  • Phản hồi tích cực/ tiêu cực liên tục: Việc đưa ra quá nhiều phản hồi tích cực hay lời khen có thể khiến nhân viên tự tin thái quá và trở nên chểnh mảng. Phản hồi tiêu cực liên tục cũng có thể khiến nhân viên tự ti và mất tinh thần làm việc 
  • Thiếu quyền riêng tư: Kiểm soát mọi công việc của nhân viên có thể khiến họ cảm thấy sợ hãi, bực bội, không được tôn trọng 

Khi đo lường hiệu suất của nhân viên, doanh nghiệp cần đặt mục tiêu hàng tháng hoặc hàng quý. Ngoài ra cần phân chia công việc cụ thể, giao nhiệm vụ rõ ràng cho nhân viên. 

Thúc đẩy giao tiếp cởi mở

Tương tác với nhân viên cũng chính là một cách quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp. Thúc đẩy giao tiếp cởi mở giữa cấp trên với cấp dưới hay giữa các nhân viên, phòng ban với nhau, giúp tạo dựng môi trường làm việc thân thiện và hòa đồng. Doanh nghiệp cần tạo dựng môi trường làm việc lý tưởng, nơi mà nhân viên được trình bày quan điểm, lắng nghe và đồng cảm. 

Khuyến khích nhân viên nói lên quan điểm và ý tưởng của mình
phương pháp quản lý nhân viên

Một trong những cách quản lý nhân viên chính là khuyến khích họ thể hiện quan điểm và ý kiến của mình. Điều này cho thấy nhân viên được tôn trọng, được tương tác với mọi người và thể hiện bản thân. Doanh nghiệp không nên gạt bỏ ý kiến của nhân viên ngay cả khi ý tưởng đó không hề khả thi. Việc cần làm chính là phải giải thích cho nhân viên hiểu và khuyến khích họ đóng góp các ý tưởng tốt hơn. 

Có mục tiêu rõ ràng

Một trong những cách quản lý nhân viên kinh doanh chính là làm cho họ hiểu một cách sâu sắc về mục tiêu của doanh nghiệp. Nhà quản trị cần xác định và thiết lập mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn và có thể đặt được. Sau đó, đưa ra mục tiêu này với nhân sự của mình, cho họ thời hạn và cách thức để đặt được mục tiêu này. 

Khi giao tiếp và đặt mục tiêu cá nhân/ nhóm, người quản lý cần cung cấp các nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ: Mô tả công việc, sản lượng, doanh thu cần đặt được. Doanh nghiệp cần giữ mục tiêu SMART:

  • S – Specific:Cụ thể
  • M – Measurable: Có thể đo lường
  • A – Attainable: Có thể đạt được 
  • R – Relevant: Có liên quan
  • T – Time-based: Dựa trên thời gian 

Doanh nghiệp không đưa ra định hướng và mục tiêu rõ ràng có thể khiến nhân viên cảm thấy bối rối, mất phương hướng và tinh thần làm việc. Đặt mục tiêu cũng giúp doanh nghiệp  giám sát sự tiến bộ của các cá nhân. Hãy nhớ rằng nhân viên sẽ không đáp lại những kỳ vọng nếu họ không biết doanh nghiệp mong đợi gì ở họ. 

Ghi nhận và khen thưởng nhân viên chăm chỉ

Ghi nhận và khen thưởng những nhân viên làm việc chăm chỉ, hoàn thành công việc là cách quản lý nhân sự thông thái. Mọi nhân viên đều thích được khen thưởng, nhất là khi họ đã nỗ lực hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Nếu nhà quản lý thấy nhân sự của mình đã làm việc chăm chỉ, có cố gắng thì cần khen thưởng bằng các phần thưởng hoặc dành một lời động viên. Việc khen thưởng nên được tiến hành công khai, đảm bảo tính công bằng.

Dành thời gian tận hưởng cho nhân viên

Một nhà quản lý thông thái cần để nhân viên của mình tận hưởng công việc của mình, chơi hết sức và làm việc hết mình. Nhân viên dành phần lớn thời gian trong ngày để hoàn thành công việc. Muốn tạo động lực cho nhân viên, doanh nghiệp cần biến văn phòng làm việc thành một nơi thú vị hơn. Nơi mà nhân viên có thể thoải mái sáng tạo, tư duy, tâm lý thoải mái và hoàn thành công việc với chất lượng tốt nhất. 

Lấy các ví dụ điển hình

Cách quản lý nhân viên hiệu quả chính là biến bản thân mình trở thành ví dụ, là tấm gương tốt cho nhân viên. Nhân sự cấp dưới thường nhìn và học theo các hành vi của cấp trên. Muốn nhân viên hành xử theo mình mong đợi, bản thân người quản lý phải tự mình phấn đấu, trở thành phiên bản lý tưởng. 

phương pháp quản lý nhân viên

Tạo dựng niềm tin với nhân viên

Một trong những nguyên tắc trong quản lý nhân sự chính là niềm tin. Niềm tin chính là nền tảng để xây dựng một mối quan hệ bền chặt. Một nhà quản lý thẳng thắn, trung thực và minh bạch sẽ được nhân viên tôn trọng, tin tưởng và muốn gắn bó lâu dài. Việc nói dối bất cứ vấn đề gì liên quan đến doanh nghiệp hoặc các vấn đề khác có thể khiến nhân viên không tin tưởng và tôn trọng nhà quản lý nữa.

Không áp dụng cách quản lý nhân viên chung

Trong một tập thể sẽ có những nhân sự với tích cách, sở thích khác nhau, chính vì vậy doanh nghiệp không nên áp dụng một khuôn khổ quản lý chung cho tất cả mọi người. 

Nhà quản lý phải thấu hiểu từng nhân viên của mình, từ đó đưa ra biện pháp tiếp cận và điều chỉnh phù hợp. 


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : mô hình kinh doanh B2C

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *