Kinh doanh là quá trình cạnh tranh khốc liệt và đừng bao giời chủ quan ngủ quên trên chiến thắng bởi vì thị trường và nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi. Nghiên cứu phát triển sản phẩm, dịch vụ là một trong những hoạt động cần thiết đối với các doanh nghiệp trong kinh doanh. Việc này giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng tệp khách hàng cũng như khẳng định lại vị thế của mình trên thị trường.

phát triển sản phẩm

Tại sao doanh nghiệp cần phải nghiên cứu phát triển sản phẩm, dịch vụ ? Cùng Open End trả lời câu hỏi trên qua bài viết dưới đây.

Nhu cầu người tiêu dùng thay đổi

Xã hội thay đổi, mức sống thay đổi chính vì vậy mà nhu cầu người tiêu dùng cũng thay đổi. Khách hàng luôn mong muốn được trải nghiệm những sản phẩm/dịch vụ mới hoặc những cải tiến, đổi mới từ những sản phẩm/dịch vụ họ đã và đang sử dụng. Họ mong đợi các thương hiệu, nhãn hàng lắng nghe nhu cầu của mình qua việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Là một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ thì cần hiểu rõ điều này hơn ai hết. Bởi lẽ nếu không nghiên cứu và phát triển sản phẩm, doanh nghiệp sẽ bị tụt lại so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Thậm chí khách hàng cũng sẽ “rời bỏ” bạn để tìm kiếm một sản phẩm/dịch vụ mới mẻ và tốt hơn.

Biến động thị trường

Thị trường luôn luôn có sự biến động, điều này có thể khiến doanh thu của công ty hay một sản phẩm/dịch vụ sụt giảm. Thế nhưng ở một mặt khác biến động thị trường sẽ là cơ hội để doanh nghiệp chuyển mình, đưa ra hướng đi mới trong tương lai.

Trên thực tế có những một câu nói hay một đoạn video về vấn đề gì đó có thể lan truyền (viral) với tốc độ chóng mặt chỉ sau một đêm. Nó có thể trở thành hiện tượng, xu hướng (trend) trong giới trẻ và đương nhiên những thương hiệu hay sản phẩm/ dịch vụ có liên quan sẽ có ảnh hưởng.

Doanh nghiệp hiện đại nên “nhạy cảm” với thị trường, theo dõi sự biến động của thị trường để nắm bắt xu hướng hoặc bạn cũng có thể sẽ là người dẫn đầu xu hướng.

Tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ

Trước khi thâm nhập thị trường mới doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu để xác định được mức độ khả thi của thị trường và các đối thủ cạnh tranh của mình. Nắm rõ về thị trường và đối thủ, doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc chinh phục khách hàng và thâu tóm thị trường mục tiêu.

Để một sản phẩm/ dịch vụ được người tiêu dùng nhớ đến và lựa chọn, doanh nghiệp cần tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường. Tại sao khách hàng phải lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn mà không phải là đối thủ khác? Để trả lời được câu hỏi này doanh nghiệp cần xác định được lợi ích thực sự doanh nghiệp cung cấp là gì hay là USP của sản phẩm.

Không có sản phẩm nào hoàn hảo

Sản phẩm/ dịch vụ sau quá trình lên ý tưởng, sản xuất và kiểm tra (test) thì sẽ đươc đưa đến tay người tiêu dùng ở phiên bản hoàn thiện nhất. Có thể ngay khi đưa ra thị trường sản phẩm/ dịch vụ đó được khách hàng đón nhận. Không vì thế mà doanh nghiệp được phép chủ quan bởi vì sản phẩm/ dịch vụ đó sẽ bị các đối thủ khác copy dẫn đến bão hòa thị trường và khách hàng “ngó lơ”.

phát triển sản phẩm

Theo thời gian sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp dần không còn thật sự thu hút khách hàng nữa mà thay vào đó là các sản phẩm/ dịch vụ khác tốt hơn, giá rẻ hơn trên thị trường.

Vì thế doanh nghiệp cần có một chiến lược nghiên cứu phát triển sản phẩm/ dịch vụ để không ngừng phát triển và đổi mới. Việc này không những giúp doanh nghiệp tối ưu lợi nhuận mà còn chứng minh được chỗ đứng của mình trên thị trường.

Tăng doanh thu

Với mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có các mục tiêu khác nhau cụ thể là mục tiêu về doanh thu. Việc đưa ra các mục tiêu cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có một chiến lược hiệu quả và dễ dàng đạt được.

Có rất nhiều cách để tăng doanh thu của một doanh nghiệp như thay đổi sản phẩm/ dịch vụ hay chiến lược truyền thông cho sản phẩm/ dịch vụ. Với 2 cách này doanh nghiệp đều sẽ tốn một khoản chi phí thế nhưng so với việc đầu tư cho truyền thông thì việc phát triển sản phẩm sẽ tốt hơn.

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm/ dịch vụ, dịch vụ giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, đáp ứng mong đợi của người dùng và tạo ra những sản phẩm/ dịch vụ thật sự giá trị.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : Tư vấn xây dựng tiêu chuẩn GRS

1 thoughts on “Tại sao doanh nghiệp cần phải phát triển sản phẩm, dịch vụ ?

  1. Pingback: Danh sách 29 sản phẩm dịch vụ bạn nên biết - NGOISAOVIET Dream House - Chụp hình em bé gia đình, chụp ảnh cưới

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *