Kênh bán hàng là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, là nơi doanh nghiệp phân phối và đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng. Hiểu một cách đơn giản, kênh bán hàng là kênh để bán sản phẩm của doanh nghiệp. Một số kênh bán hàng tiêu biểu nhất hiện nay có thể kể đến như bán tại cửa hàng, website, mạng xã hội Facebook, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada…

Quản lý kênh bán hàng là quy trình kiểm soát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên tất cả các kênh bán hàng khác nhau. Ngoài ra, quản lý kênh bán hàng còn là việc cung cấp các thông tin cần thiết vào thời điểm chính xác trong quá trình vận hành hoạt động kinh doanh trên các kênh bán hàng nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là bán được nhiều hàng và gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.  

quản lý kênh bán hàng

Quản lý kênh bán hàng giúp doanh nghiệp xác định vị trí của khách hàng tiềm năng trong quá trình bán hàng và phân phối sản phẩm. Doanh nghiệp cần đảm bảo các kênh bán hàng của mình phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng, đo lường tỷ lệ chuyển đổi của từng kênh để điều chỉnh sao cho phù hợp. Cùng Open End tìm hiểu phương pháp quản lý kênh bán hàng để đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

Xác định quy trình của từng kênh bán hàng

Quy trình bán hàng bắt đầu từ lúc tiếp cận khách hàng cho đến khi thuyết phục khách mua hàng thành công. Quy trình bán hàng sẽ bao gồm nhiều bước thực hiện khác nhau. Doanh nghiệp hãy liệt kê tất cả các bước được thực hiện của các kênh bán hàng và đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước để thuyết phục khách hàng thành công. 

Đảm bảo phù hợp với thị trường mục tiêu

Việc nghiên cứu thị trường mục tiêu là cơ sở vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp xác định xây dựng kênh bán hàng chính xác và phù hợp. Tùy thuộc vào thị trường mục tiêu của doanh nghiệp thì sẽ có những bước tiếp cận và thuyết phục khách hàng khác nhau. Chẳng hạn, nếu thị trường mục tiêu của doanh nghiệp sử dụng và truy cập internet nhiều thì chắc chắn doanh nghiệp cần đến website có tính điều hướng khách mua hàng dễ dàng. 

Lựa chọn thời điểm quyết định trong kênh bán hàng

Thời điểm chốt đơn đối với doanh nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng cần được kiểm soát khi quản lý các kênh bán hàng của doanh nghiệp. Thay vì làm việc theo cảm tính thì nên yêu cầu nhân viên kinh doanh lưu trữ thông tin khách hàng và tìm ra bước quan trọng để chốt đơn đối với họ. 

Đo lường tỷ lệ chuyển đổi các kênh bán hàng

Doanh nghiệp cũng cần đưa ra các tỷ số hiệu suất chính và triển khai đo lường và kiểm tra thường xuyên để biết được tỷ lệ chuyển đổi của các kênh bán hàng. Một trong những chỉ số đo lường KPI không thể bỏ qua đó là tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng. 

Ứng dụng công nghệ đồng bộ quản lý kênh bán hàng

Để hoạt động kinh doanh trên các kênh bán hàng diễn ra trơn tru, hiệu quả, doanh nghiệp cần quản lý đơn hàng, quản lý khách hàng, quản lý hàng tồn… Việc kinh doanh trên nhiều kênh khác nhau khiến hoạt động quản lý trở nên mất thời gian và dễ gây ra sai sót nếu không kiểm soát chặt. Việc ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp quản lý đồng bộ tất cả các kênh bán hàng trên 1 nền tảng duy nhất, tiết kiệm thời gian và kiểm soát dễ dàng. 


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *