Phương pháp hạn chế rủi ro khi triển khai chiến lược Marketing

Để kinh doanh hiệu quả, ngoài chuẩn bị sản phẩm, dịch vụ tốt thì doanh nghiệp cần phải có các chiến lược Marketing để giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng. Các chiến lược Marketing được doanh nghiệp lên kế hoạch bài bản chi tiết nhưng không phải chiến lược nào triển khai cũng đem lại hiệu quả như mong muốn. Vậy điểm mấu chốt ở đây là gì? Cùng Open End tìm hiểu phương pháp hạn chế rủi ro khi triển khai chiến lược Marketing qua bài viết dưới đây.

Lập kế hoạch marketing và kinh doanh

Một cách khác để đảm bảo rằng rủi ro kinh doanh được quản lý hiệu quả đó là thiết lập các kế hoạch kinh doanh và tiếp thị có liên quan chặt chẽ. 

Dự báo doanh số bán hàng là một thách thức, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới chưa có lịch sử bán hàng làm dữ liệu đánh giá Sau khi dự báo được thiết lập, bước tiếp theo là lên kế hoạch hoạt động trong 5 năm tới. Khi lập kế hoạch chuyên sâu hơn, các chi tiết của kế hoạch sẽ giảm bớt, nhưng vẫn đảm bảo hoạch định được hướng đi trong tương lai.

Kế hoạch marketing tạo cơ sở cho các dự báo bán hàng, đây là điểm khởi đầu để xây dựng kế hoạch kinh doanh

Đặt ngân sách thực tế

Ban đầu, đặt ngân sách tiếp thị là một thách thức vì không phải doanh nghiệp nào cũng có dữ liệu nhằm ước tính chi phí tiếp thị cần thiết để đạt được mục tiêu của mình. Ngay cả đối với các công ty khởi nghiệp, vẫn một số nguồn thông tin có thể được sử dụng để lập ngân sách thực tế. 

Để có cái nhìn khách quan hơn về việc thiết lập ngân sách tiếp thị, doanh nghiệp hãy cân nhắc xem xét ngân sách tiếp thị của các công ty đại chúng phải nộp báo cáo hàng năm cho các cổ đông.

Sau khi xác định ngân sách tiếp thị tổng thể, nhà quản lý phải tạo ngân sách tiếp thị hàng tháng cho doanh nghiệp của mình. Đôi khi, doanh nghiệp nên phân bổ ngân sách của mình đồng đều cho mỗi tháng hoặc có thể tập trung ngân sách của mình vào những thời điểm nhất định. 

Bước tiếp theo là phân bổ ngân sách cho các hoạt động khác nhau như một phần của việc phát triển kế hoạch hành động để hướng dẫn thực hiện. 

Dịch vụ khách hàng

Quản lý hoạt động tiếp thị để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc phần lớn vào việc cung cấp dịch vụ khách hàng có chất lượng. Chất lượng dịch vụ kém không chỉ làm gia tăng các nỗ lực giảm thiểu thiệt hại, chẳng hạn như: Thay đổi sản phẩm và chi tiền cho nhân viên dịch vụ khách hàng, mà còn ảnh hưởng xấu đến uy tín của doanh nghiệp. 

Những lời truyền miệng tiêu cực lan truyền xa hơn và nhanh hơn tích cực. Trên thực tế, mặc dù khách hàng có thể không phàn nàn trực tiếp với doanh nghiệp, nhưng trung bình những khách hàng không hài lòng vẫn chia sẻ quan điểm tiêu cực của họ với 9-15 người khác. Việc để những người có ảnh hưởng cảm thấy không hài lòng, có thể khiến doanh nghiệp mất danh tiếng mãi mãi.

Để tránh tác động tiêu cực của dịch vụ chăm sóc khách hàng kém, doanh nghiệp phải thực hiện những điều sau:

  • Giữ lời hứa: Đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ không thất hứa và có thể thực hiện những gì mình đã hứa trong thời hạn 
  • Giữ thông tin liên lạc cởi mở: Nếu doanh nghiệp dự đoán có lỗi dịch vụ, vui lòng thông báo sự việc này cho người mua càng sớm càng tốt và thực hiện hành động để khắc phục sự bất tiện này 
  • Giải quyết các khiếu nại một cách nhanh chóng, triệt để và công khai, thay vì cố gắng che đậy các khiếu nại
  • Tiến hành các cuộc đánh giá dịch vụ khách hàng thường xuyên để phát hiện và khắc phục các vấn đề tiềm ẩn có thể gây ra hỏng hóc

Đa dạng hóa

Đa dạng hóa là một trong những chiến lược kinh doanh lý tưởng cho các doanh nghiệp. Một doanh nghiệp, cung cấp sản phẩm đa dạng, trong phạm vi hợp lý, có thể chống lại cơn bão ảnh hưởng đến một hoặc hai sản phẩm. 

Khi nói đến tiếp thị, sản phẩm được xem là yếu tố quyết định đến kế hoạch tiếp thị. Các doanh nghiệp cần phân bổ ngân sách tiếp thị cho nhiều kênh tiếp thị, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Xem xét các kênh tiếp thị truyền thống và tiếp thị kỹ thuật số. Doanh nghiệp có thể cân nhắc một số tùy chọn tiếp thị sau đây: 

  • Website
  • Truyền thông xã hội
  • Quảng cáo kỹ thuật số
  • Mặt tiền cửa hàng hấp dẫn (trực tuyến hoặc cửa hàng trực tiếp)
  • Quảng cáo địa phương: banner, bảng quảng cáo,…

Sử dụng dữ liệu

Việc quản lý hoạt động tiếp thị trong thời đại chuyển đổi số doanh nghiệp chủ yếu dựa vào các công cụ, giải pháp phần mềm. Bất kể loại hình kinh doanh và quy mô doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng đến dữ liệu về khách hàng cũng như các dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh. 

Các doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các dữ liệu có sẵn sau đây: 

  1. Google Analytics theo dõi hiệu suất của trang web và các công việc kỹ thuật số khác
  2. Dữ liệu tiếp thị qua email từ nhà cung cấp, được sử dụng để theo dõi sự phát triển danh sách người đăng ký và hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị qua email
  3. Dữ liệu khách hàng nội bộ, được sử dụng để xác định các chỉ số chính và các khía cạnh quan trọng khác
  4. Hiệu suất quảng cáo từ mạng xã hội hoặc các chiến dịch của Google
  5. Dữ liệu hiệu suất nội bộ, bao gồm các yếu tố chính, chẳng hạn như tỷ lệ phần trăm giao hàng đúng hạn, số lượng khiếu nại, xếp hạng mức độ ưa thích, v.v.

Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *