Những ý tưởng tạo nên các chương trình khuyến mãi thu hút

Các chương trình khuyến mãi là đòn bẩy thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp, nhà bán lẻ. Tuy nhiên không phải lúc nào khuyến mãi cũng giống nhau vì nó tạo ra sự nhàm chán cho khách hàng. Cùng Open End tìm hiểu những ý tưởng tạo nên các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng qua bài viết dưới đây.

#1. Giảm giá theo thời gian

Ví dụ, Doanh nghiệp, nhà bán lẻ có thể đưa ra chương trình giảm giá kéo dài trong 1 tuần, tuy nhiên tỷ lệ ưu đãi của mỗi ngày là khác nhau. Chẳng hạn ngày đầu tiên là 10%, ngày thứ 2 giảm 15%,… Mấu chốt ở đâu là không nên báo trước cho khách hàng về kịch bản giảm giá nhằm gây sự tò mò, kích thích họ mua hàng. 

#2. Bốc thăm trúng thưởng

Doanh nghiệp có thể tổ chức bốc thăm trúng thưởng tại một số cửa hàng, hay toàn bộ hệ thống bán lẻ. Ngoài ra, với sự phát triển của internet thì bốc thăm online cũng là một phương án khả thi. Phần quà có thể đa dạng, từ hiện kim đến hiện vật. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa được hiệu quả của hình thức này thì nên thiết lập 100% người tham gia đều trúng thưởng dù chỉ là một phần quà nho nhỏ vì nó sẽ tác động rất lớn đến tâm lý khách hàng. Còn không sẽ có nhiều người cho rằng đây chỉ là trò bịp, không những không mang lại kết quả mà còn bị phản tác dụng. 

#3. Giờ vàng, ngày vàng và tuần lễ vàng

Với phương pháp triển khai này sẽ hạn chế được việc thương hiệu bị giảm hình ảnh. Có nhiều người mua hàng cho rằng: “nếu không có lý do chính đáng, có thể những món đồ này kém chất lượng nên mới cần bán rẻ”, điều này ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh thương hiệu. Chính vì vậy, doanh nghiệp, các nhà bán lẻ tận dụng giờ vàng, ngày vàng và tuần lễ vàng, các dịp lễ tết để triển khai các chương trình khuyến mãi này, vừa kích cầu mua sắm mà lại không làm giảm uy tín thương hiệu. 

#4. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm một lúc

Đây cũng là một chiến lược đang được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực bán lẻ. Với mục đích nâng cao doanh thu trên mỗi đơn hàng, các doanh nghiệp, nhà bán lẻ thường không giảm giá khi khách mua 1 sản phẩm mà họ khuyến khích mọi người mua nhiều đồ hơn bằng cách giảm giá với những sản phẩm tiếp theo. 

#5. Miễn phí dịch vụ tư vấn

Đối với một số ngành nghề, người mua sẽ cần đến sự tư vấn chuyên sâu hơn của các nhà bán hàng. Ví dụ như các lĩnh vực dinh dưỡng, tư vấn làm đẹp, thiết kế,… Lúc này, một số đơn vị sẽ tận dụng yếu tố này như là một chương trình ưu đãi để xây dựng lòng tin với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. 

#6. Tặng voucher mua hàng, phiếu giảm giá

Đây là cách thức rất hiệu quả để bùng nổ doanh số khi khai trương cửa hàng hoặc ra mắt sản phẩm mới. Nó giúp đưa khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp. Sau đó có thể lên các chiến lược khác để giữ chân họ trở thành thành viên thân thiết, mang lại nguồn lợi nhuận lâu dài. 

#7. Tặng kèm dịch vụ khi mua sản phẩm

Mua điện thoại được tặng kèm dịch vụ sửa chữa; mua ô tô thì sẽ được tặng một gói bảo hiểm hoặc khóa đào tạo lái xe;… những hình thức này được sử dụng với mục đích làm tăng giá trị của sản phẩm khách hàng mua, khiến họ cảm thấy đây là một món hời. 

#8. Khuyến mãi Win – Win

Ngoài việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, dịch vụ của mình thì hoàn toàn có thể sử dụng hình thức khuyến mãi bằng sản phẩm, dịch vụ của đối tác. Ví dụ, cửa hàng đang kinh doanh thời trang nữ thì có thể tặng vé ưu đãi sử dụng dịch vụ spa (của đối tác) và họ cũng sẽ làm điều tương tự, từ đó mở rộng tệp khách hàng của cả 2 bên. 

#9. Ưu đãi hội viên, thành viên thân thiết

Đa số các mô hình kinh doanh hiện nay đều có các chương trình ưu đãi cho hội viên nhằm tạo mối quan hệ thân thiết để mang lại nguồn lợi nhuận lâu dài, tránh bị đối thủ hớt tay trên. Có rất nhiều hình thức để triển khai chương trình này, chẳng hạn như “giảm giá theo cấp bậc của hội viên”, “ngày hội mua sắm thành viên thân thiết” và các ưu đãi khác chỉ dành riêng cho những khách hàng đặc biệt này. 

#10. Làm tròn giá

“Làm tròn giá” cũng là một chiêu lấy lòng khách hàng cực kỳ tốt mà bất cứ doanh nghiệp, nhà bán lẻ cũng có thể áp dụng. Ví dụ, bạn một cửa hàng quần áo, bên ngoài không có ghi bất kỳ chương trình bán hàng ưu đãi nào. Tổng hóa đơn của bạn lúc này là 725 ngàn, tuy nhiên chủ shop chỉ nhận 700k thì lúc này bạn có cảm thấy ấn tượng với cửa hàng quần áo này hay không. Hãy thử áp dụng cách này, chắc chắn sẽ khiến nhiều khách hàng cảm thấy yêu thích hơn rất nhiều. 

#11. Người mua có thể trả giá

Cách thức bán hàng này khá đặc thù nên chỉ có thể áp dụng hiệu quả ở một số lĩnh vực. Các cửa hàng cần phải lên danh sách các sản phẩm tham gia vào chương trình khuyến mãi đặc biệt này. Tuy nhiên, hãy đề các mức giá sàn – trần để vẫn đảm bảo không vượt quá giá vốn hàng bán dẫn tới thua lỗ. 

#12. Khuyến mãi ngẫu nhiên

Khi người mua cảm thấy họ thật sự có lợi thì quyết định mua hàng sẽ được đưa ra nhanh chóng. Khác với việc bất cứ ai cũng có thể nhận được ưu đãi khi đến cửa hàng, khuyến mãi ngẫu nhiên sẽ tập trung vào một nhóm đối tượng nhất định và chỉ những ai nhận được thông báo mới có thể hưởng các mức chiết khấu hấp dẫn. Điều này khiến những người có tên trong danh sách ưu đãi cảm thấy đây là một cơ hội tuyệt vời không phải ai cũng có nên họ sẽ không bỏ lỡ. Chiến dịch này sẽ giúp cải thiện doanh số hơn rất nhiều. 

#13. Bán theo gói, combo sản phẩm

Nếu chưa biết cách làm thế nào để đẩy mạnh doanh số bán hàng, tăng tính thanh khoản cho các sản phẩm thì hãy thử áp dụng hình thức bán bộ sản phẩm, combo. Việc này sẽ giúp tăng giá trị mỗi đơn hàng lên, hàng hóa cũng nhanh chóng rời kệ. Tình trạng hàng tồn kho sẽ được cải thiện và không bị ngưng đọng nguồn vốn kinh doanh. 

#14. Tri ân người mua

Một hình thức bán hàng không thể thiếu để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng chính là lập các chiến dịch “tri ân khách hàng” vào các dịp đặc biệt. Ví dụ, vào ngày sinh nhật của khách thì họ có quyền ưu tiên mua các sản phẩm với mức giá rẻ hơn so với giá niêm yết. Thông thường các hình thức khuyến mãi độc đáo này sẽ kéo dài trong suốt tháng sinh nhật của họ chứ không bó buộc vào duy nhất một ngày. 

#15. Giảm giá sản phẩm trực tiếp

Đây là một hình thức tạo chương trình khuyến mãi được rất nhiều nhà bán hàng sử dụng. Các doanh nghiệp, nhà bán lẻ thường sử dụng cách này cho những sản phẩm chưa bán chạy hoặc mới ra mắt để giúp tăng lượng người sử dụng mặt hàng này. Chẳng hạn như muốn xả mặt hàng A, họ sẽ giảm % trực tiếp để tránh tồn kho sản phẩm A, đồng thời thu hút được sự quan tâm của khách hàng đến những mặt hàng khác của doanh nghiệp. 

#16. Giảm tiền cho đơn hàng bằng hoặc trên số tiền quy định

Đây là một hình thức khuyến mãi được sử dụng ở hầu hết các cửa hàng hiện nay. Các chủ cửa hàng sẽ tính toán các con số sao cho phù hợp, vừa để kích thích nhu cầu của người mua, vừa không rơi vào tình trạng lỗ vốn. Một ví dụ thường thấy là giảm 50K cho hóa đơn 500K trở lên. 

#17. Chương trình khuyến mãi giảm giá thời vụ

Hình thức này thì nhà bán hàng sẽ chọn một ngày trong tuần hoặc tháng để áp dụng chương trình bán ưu đãi. Các hình thức thường thấy là ở các rạp chiếu phim Giảm giá thời vụ là chọn một ngày trong tuần để áp dụng khuyến mãi. Đây là phương thức được rất nhiều rạp chiếu phim và các quán ăn sử dụng. Chẳng hạn như CGV áp dụng thứ 2 cuối cùng mỗi tháng sẽ được đồng giá 50K/vé 2D. 

#18. Mua hàng khuyến mãi khi hóa đơn đạt số tiền nhất định

Hình thức này được sử dụng phổ biến tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Khác với cách số 16 người mua được giảm tiền, hình thức này khách hàng sẽ được mua thêm những sản phẩm khác với giá ưu đãi hơn. Ví dụ, khi người mua có hóa đơn trên 500K thay vì giảm 50K thì họ sẽ được mua 1 thùng mì tôm với giá 70K (giá gốc 120K). 

#19. Ưu đãi khách VIP

Ưu đãi dành cho khách hàng VIP chắc chắn là một chiến lược kinh doanh không thể bỏ qua. Cách này sẽ giúp tạo sự liên kết với khách hàng để tạo ra các mối quan hệ tốt, giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp. Hãy cố gắng thiết lập các chương trình đặc biệt dành cho nhóm này. 

#20. Sử dụng sản phẩm dùng thử

Cho khách hàng dùng thử sản phẩm cũng là một trong những cách xây dựng chương trình khuyến mãi hiệu quả cho các cửa hàng. Việc cung cấp các mặt hàng dùng thử miễn phí sẽ giúp nhiều người biết tới sản phẩm của bạn hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu. Đây là một trong những cách cực kỳ hay khi cửa hàng đưa một sản phẩm mới ra thị trường. 

#21. Tạo các mini game để phân phát khuyến mãi

Các doanh nghiệp, nhà bán lẻ sẽ tạo ra những cuộc thi, mini game để khách hàng làm theo và nhận ưu đãi. Nếu hoàn thành thì có thể đưa mua sản phẩm với giá ưu đãi. Một hình thức tương tự là check-in tại điểm bán và chia sẻ đến sẽ được giảm giá trên hóa đơn. Tùy vào từng cửa hàng mà có thể áp dụng những cách khác nhau. 

#22. Áp dụng giá thanh lý

Đây là một hình ảnh chắc cũng là quá quen thuộc với nhiều người. Trên những con phố, các tuyến đường vẫn thường xuyên xuất hiện những bảng quảng cáo “Hàng thanh lý, giá chỉ 99K”. Đây là một chiêu hút khách cực kỳ hiệu quả. Doanh nghiệp, nhà bán lẻ không cần thanh lý toàn bộ các sản phẩm của mình, thay vào đó chỉ một số mặt hàng cố định. Người mua vì tò mò sẽ bước chân vào cửa hàng, từ đó họ cũng sẽ bỏ thời gian ra tham quan và mua sắm, tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

#23. Kỹ thuật đặt giá lẻ

Đây là một trong những hình thức định giá sản phẩm thu hút khách hàng nhất. Chúng ta vẫn thường thấy các cửa hàng luôn niêm yết giá 199K thay vì 200K đúng không, nhưng tại sao lại như vậy? Đây là một trong những yếu tố giúp kích thích tâm lý người tiêu dùng. Về bản chất thì 2 mức giá không chênh lệch quá nhiều, tuy nhiên, xét về góc độ tâm lý học thì người mua sẽ cảm giác như giá 199K rẻ hơn rất nhiều. Vì vậy, đừng bao giờ quên phương pháp này khi triển khai các chương trình bán hàng khuyến mãi.

#24. Giảm giá “kép”

Phương pháp này sẽ giúp kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn. Ví dụ, cửa hàng đang áp dụng giá thanh lý 199K cho chiếc váy đó, và một vị khách chọn lựa được 2 chiếc vừa ý. Tuy nhiên, khi nhân viên tư vấn là nếu hóa đơn trên 500K sẽ được giảm thêm 10% trên tổng bill, lúc đó chắc chắn xác suất để vị khách đó mua thêm 1 chiếc váy nữa là rất cao. Tối ưu từng đơn hàng như vậy sẽ giúp doanh thu toàn bộ cửa hàng tăng trưởng vượt bậc. 

#25. Khuyến mãi ra mắt sản phẩm mới

Khi ra mắt sản phẩm mới, để thuyết phục người dùng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp thì cần có chiến lược bán hàng đặc biệt. Đó là lý do tại sao khi các doanh nghiệp, nhà bán lẻ khi ra mắt sản phẩm mới thường có chương trình bán hàng giá rẻ với số lượng giới hạn. Tuy nhiên, đây là một “con dao 2 lưỡi”, vì vậy khi sử dụng bạn nên cực kỳ thận trọng. Lý do bởi vì khi mọi người đã quen với mức giá đó thì nếu sau này quay trở về giá gốc sẽ khiến người mua có cảm giác quá đắt, từ đó hạn chế mua hàng. 

#26. So sánh giá

Có rất nhiều cửa hàng áp dụng chiến lược này, họ thường treo bảng “Giá rẻ nhất khu vực Hồ Chí Minh”, “Cam kết hoàn tiền nếu có nơi bán rẻ hơn”. Chiến thuật này tác động rất nhiều đến hành vi mua hàng của khách hàng, kích thích mọi người đến tham quan và mua sắm. 

#28. Giảm giá sản phẩm chủ lực

Không nhất thiết các sản phẩm trong cửa hàng đều phải giảm giá để thu hút khách hàng. Doanh nghiệp, nhà bán lẻ có thể tập chung vào một số mặt hàng chủ lực của mình, từ đó xây dựng các chương trình khuyến mãi cho sản phẩm này để thu hút nhiều người biết đến thương hiệu. Khi nhiều người biết đến thương hiệu của doanh nghiệp, nhà bán lẻ thì họ sẽ có thể mua nhiều sản phẩm khác nữa, từ đó kéo theo bán được nhiều hàng hơn. 

#29. Luôn THÊM chứ không BỚT

Không được cắt bớt những lợi ích của khách hàng. Không thể vì cung cấp giá rẻ hơn cho người mua mà cắt đi những tính năng sẵn có của sản phẩm. Việc này sẽ khiến người mua không hài lòng và chắc chắn không quay lại mua hàng vào lần sau. Hãy thêm những lợi ích mà khách hàng không ngờ tới, việc này sẽ giúp họ ấn tượng hơn, và có thể giới thiệu người quen đến mua hàng. 

#30. Chương trình khuyến mãi cho đối tác

Doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình khuyến mại ưu đãi dành riêng cho các khách hàng của đối tác. Hình thức này thường xuyên được các thương hiệu lớn sử dụng để thu hút thêm khách hàng của đối tác tới mua sắm. Ví dụ, chủ thẻ tín dụng ngân hàng ABC sẽ được mua trả góp 0% lãi suất khi mua hàng tại cơ sở D. 

#31. Khuyến mãi bảo hành cho khách

Đây cũng là một phương án xây dựng các hình thức khuyến mãi cho người tiêu dùng. Đây là cách mà một số thương hiệu điện máy sử dụng là: mua 1 năm bảo hành tặng thêm 1 năm bảo hành. Cách này vừa giúp bạn thúc đẩy doanh số từ việc bán bảo hành cho người mua, vừa giúp người mua cảm thấy an tâm hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm.  


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.