Những tiêu chí lựa chọn và phát triển kênh bán hàng cho doanh nghiệp

Kênh bán hàng là phần không thể thiếu trong quá trình phân phối sản phẩm và phát triển thị trường của các doanh nghiệp. Lựa chọn và xây dựng kênh bán hàng phù hợp sẽ giúp quá trình kinh doanh phát triển và đạt được các mục tiêu đề ra. Và ngược lại sẽ rất vất vả cho doanh nghiệp nếu kênh bán hàng không phù hợp với sản phẩm, dịch vụ.

Vậy đâu là những tiêu chí lựa chọn và phát triển kênh bán hàng cho doanh nghiệp ? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Sản phẩm kinh doanh

Sản phẩm kinh doanh là tiêu chí đầu tiên quyết định đến kênh bán hàng mà doanh nghiệp có thể phát triển. Với mỗi sản phẩm thì cần lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp khác nhau. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp bạn đang kinh doanh các mặt hàng phổ biến như giày dép, quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng… thì có thể phát triển hoạt động kinh doanh trên tất cả các kênh bán hàng online.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể xem xét việc kết hợp bán hàng trên nhiều kênh khác nhau. Chẳng hạn, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thời trang có thể bán hàng trên các trang mạng xã hội, tiêu biểu là Facebook và kết hợp với các sàn thương mại điện tử. Việc đa dạng kênh bán hàng giúp người mua thoải mái lựa chọn các phương thức mua hàng.

Với mỗi kênh bán hàng khác nhau, thì lượng khách hàng tiềm năng về nhu cầu của các mặt hàng, sản phẩm cũng khác nhau, chính vì thế không phải kênh bán hàng nào cũng sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Cho nên hãy nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ từng kênh bán để có thể lựa chọn hoặc kết hợp nhiều kênh để có được hiệu quả tốt nhất

Mô hình kinh doanh

Các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay có thể kể đến như mô hình kênh bán hàng truyền thống, bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử, sử dụng mô hình cộng tác viên, affiliate, kinh doanh quảng cáo… Mỗi mô hình kinh doanh sẽ phù hợp với từng kênh bán hàng khác nhau, cụ thể:

  • Mô hình truyền thống: Bên cạnh việc bán hàng tại cửa hàng, doanh nghiệp có thể kết hợp thêm các kênh bán online khác như website, mạng xã hội. Thay vì sử dụng các công cụ như truyền miệng, tivi, báo chí… bạn có thể sử dụng độ ảnh hưởng của internet đối với người dùng.
  • Mô hình Affiliate Marketing: Việc quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng sẽ thông qua các link liên kết, sau đó khách hàng sẽ làm việc trực tiếp với nhà phân phối. Hoa hồng sẽ được xác định thông qua các thao tác mà khách hàng thực hiện. Mô hình kinh doanh này cũng không cần tốn quá nhiều vốn và kho bãi. Vì vậy, người bán có thể mở rộng và phát triển một số kênh bán hàng như Website, Mạng xã hội, Blog, Youtube…
  • Mô hình cộng tác viên: Đây là mô hình bán hàng phù hợp với những người ít vốn, sau mỗi đơn hàng thành công, cộng tác viên sẽ nhận được hoa hồng mà không cần quan tâm đến kho bãi… Các kênh bán hàng phù hợp để mở rộng là trang mạng xã hội. 

Vị trí địa lý

Vị trí địa lý cũng ảnh hưởng đến việc quyết định các kênh bán hàng để phát triển phù hợp. Chẳng hạn, nếu muốn mở rộng kênh bán hàng thương mại điện tử, doanh nghiệp cần xác định xem hệ thống này có mặt ở địa phương không? 

Nếu doanh nghiệp hoạt động ở các thành phố lớn thì sẽ có nhiều lựa chọn về các kênh bán online của mình hơn. Nếu tại các tỉnh lẻ, doanh nghiệp cũng có thể tham khảo và mở rộng các kênh bán như Instagram, Facebook, Website, Blog… và liên kết với một đơn vị vận chuyển tại địa phương để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Quy mô kinh doanh

Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể lựa chọn được các kênh bán hàng online hiệu quả. Chẳng hạn, nếu bạn chưa có nhiều vốn và mới lấn sân vào buôn bán thì bạn không nên chọn quá nhiều kênh bán hàng. Bạn nên tập trung vào một kênh cụ thể và phát triển nó. Trong khi đó, nếu doanh nghiệp có quy mô lớn với đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm thì bạn nên kết hợp nhiều kênh kinh doanh online để tăng doanh thu hiệu quả. 

Doanh nghiệp cần căn cứ vào các tiêu chí của doanh nghiệp mình để lựa chọn và phát triển kênh bán hàng phù hợp. Bên cạnh đó, song hành cũng việc mở rộng và phát triển các kênh bán hàng, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư nền tảng công nghệ để quản lý tất cả các kênh bán hàng hiệu quả. 


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *