Những sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng và cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Bán hàng là một trong những bộ phận quan trọng của doanh nghiệp bởi vì nhân viên bán hàng sẽ đưa khách hàng về và tạo ra doanh thu cho công ty. Những nhân viên bán hàng tận tâm trong công việc, thường xuyên sáng kiến và phản hồi về nhu cầu của khách hàng hay chất lượng dịch vụ/ sản phẩm của công ty sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm nhân viên khiến cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đưa ra các chính sách quản lý phù hợp nhằm tạo động lực cao trong công việc. Cùng Open End tìm hiểu những sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng và cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên bán hàng 

Cho dù doanh nghiệp đã có một vị trí vững chắc trên thị trường hay có quy mô kinh doanh lớn thì cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả luôn là một yêu cầu quan trọng. Việc quản lý tốt nhân viên bán hàng sẽ đem lại những lợi ích sau:

  • Thực hiện quản lý nhân viên sales giúp doanh nghiệp thường xuyên đạt được những mục tiêu cụ thể của mình dựa trên thái độ làm việc tích cực và mức độ công việc được hoàn thành hiệu quả.
  • Quản lý nhân viên bán hàng giúp doanh nghiệp giảm bớt tối đa các chi phí không cần thiết và tối ưu hoá được các thu nhập ròng dựa trên nguồn lực chuyên nghiệp và chất lượng của doanh nghiệp.
  • Quản lý nhân viên giúp doanh nghiệp sàng lọc chính xác nhất các đối tượng nhân viên không phù hợp hoặc không có kỹ năng làm việc thực sự hiệu quả.

Những sai lầm trong quản lý nhân viên bán hàng

Để có thể quản lý tốt đội ngũ nhân viên bán hàng là điều không hề dễ dàng đối với các nhà quản lý, kể cả là những nhà lãnh đạo tài giỏi. Chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng khiến cho công tác quản lý bị ảnh hưởng. Sau đây là một số sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng mà các doanh nghiệp thường gặp phải:

Không có mục tiêu công việc rõ ràng

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp thường xuyên gặp phải đó chính là không có mục tiêu công việc rõ ràng cho từng nhân viên. Điều này dẫn đến tình trạng nhân viên không biết mình phải làm gì, làm thế nào để hoàn thành công việc khiến cho năng suất công việc bị yếu kém.

Không những vậy, công tác quản lý nhân viên bán hàng của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi không nắm bắt được tiến độ làm việc của nhân viên, hiệu suất công việc. Hãy đảm bảo liệt kê rõ ràng các đầu việc mà nhân viên phải thực hiện để làm cơ sở đánh giá năng lực làm việc của nhân viên và trao thưởng cho những nhân viên xứng đáng.

Thiếu sự lắng nghe và giao tiếp

Nhân viên bán hàng là người thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng vì vậy sẽ gặp nhiều vấn đề trong hoạt động chăm sóc và tư vấn khách hàng cho doanh nghiệp. Một nhà lãnh đạo có tâm và có tâm là người phải biết lắng nghe và chia sẻ những khó khăn cho nhân viên để gia tăng sự tin tưởng trong lòng họ.

Không trả lương xứng đáng với công việc

Việc không trả lương thưởng hay có những khoản đãi ngộ xứng đáng với công sức mà nhân viên bán hàng bỏ ra sẽ khiến cho họ cảm thấy mình không được tôn trọng. Điều này tác động không nhỏ đến tinh thần cũng như năng suất làm việc của nhân viên vì vậy doanh nghiệp cần xem xét thật kỹ lưỡng về vấn đề này.

Phương pháp quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Lập bảng phân chia công việc rõ ràng

Để giúp cho doanh nghiệpị có thể quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất thì trước tiên cần phải phân chia công việc cho từng cá nhân rõ ràng và hợp lý. Từ những điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên, nhà quản lý sẽ biết được ai là người phù hợp với những công việc khó, ai sẽ đảm nhiệm những công việc nhiều…từ đó giúp cho nhân viên bán hàng bộc lộ hết khả năng của mình trong công việc.

Kiểm tra công việc của nhân viên với tần suất phù hợp

Việc suốt ngày kiểm tra công việc của nhân viên sẽ khiến cho tinh thần và tâm lý của nhân viên không được thoải mái. Vì vậy, doanh nghiệp cần khéo léo kiểm soát nhân viên bán hàng theo một tần suất phù hợp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng các chỉ số đo lường hiệu quả làm việc của nhân viên thông qua các công cụ. Để kiểm soát công việc của nhân viên tốt hơn dựa vào kết quả kinh doanh, khả năng xử lý phản hồi hay tinh thần trách nhiệm của nhân viên. 

Xây dựng đãi ngộ phù hợp với hiệu suất công việc

Xây dựng chế độ khen thưởng, đãi ngộ phù hợp đi kèm với hiệu suất công việc sẽ giúp nhân viên nhìn nhận được mức độ quan tâm và công tâm của người lãnh đạo. Họ sẽ cảm thấy công sức mà mình bỏ ra được nhìn nhận một cách xứng đáng và công bằng.

Xây dựng công cụ giám sát

Khi sử dụng các phương thức thủ công, truyền thống trong hoạt động quản lý nhân viên bán hàng, các doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn cũng như tốn thời gian và công sức. Chính vì vậy, để công tác quản lý tốt hơn, doanh nghiệp hãy xây dựng các phần mềm, công cụ giám sát được lắp đặt tại nơi làm việc. 

Đào tạo kiến thức cho nhân viên

Đây cũng là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trở nên tối ưu. Thường xuyên đào tạo kiến thức cho nhân viên sẽ giúp nâng cao năng lực và kỹ năng quản lý công việc chuyên môn từ đó sẽ có động lực để chăm sóc khách hàng tốt hơn và gia tăng doanh số nhanh chóng.

Tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Bên cạnh việc đào tạo, trau dồi kiến thức cho nhân viên thì tạo dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, tình cảm sẽ giúp nhân viên bán hàng cảm thấy muốn gắn bó với công việc và doanh nghiệp. Một môi trường chuyên nghiệp và công bằng sẽ giúp gắn kết các nhân viên lại với nhau. Đồng thời giúp cho nhân viên có thể phát huy tất cả các khả năng mà mình sở hữu. Điều này mang lại lợi ích vô cùng to lớn cho doanh nghiệp.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.