Ở bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu về chiến lược đại dương xanh và những nguyên tắc cần lưu ý. Có thể dễ dàng thấy được chiến lược đại dương xanh thực sự sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều cơ hội tăng trưởng. Có rất nhiều doanh nghiệp lớn đã áp dụng chiến lược đại dương xanh để đi đến thành công. Cùng tìm hiểu một số ví dụ thành công điển hình qua bài viết dưới đây.
iTune (Apple)
Khi mà công nghệ hiện đang phát triển, mạng internet dường như cho phép bất cứ ai cũng có thể tải nhạc số miễn phí, bất hợp pháp, bất chấp bản quyền. Cùng với đó xu hướng nhạc số cũng ngày càng phát triển khi máy nghe nhạc MP3 và điện thoại di động trở nên phổ biến. Apple đã nhanh chóng tận dụng thực tế này và quyết định cho ra một lộ trình rõ ràng để thực hiện chiến lược đại dương xanh với iTunes vào năm 2003.
Theo thỏa thuận giữa Apple với 5 công ty âm nhạc lớn, BMG, EMI Group, Sony, Universal Music Group và Warner Brothers Records, iTunes cung cấp danh sách các bài hát có thể tải xuống hợp pháp, dễ sử dụng và linh hoạt. ITunes sẽ cho phép mọi người mua các bài hát riêng lẻ và chiến lược định giá siêu hợp lý. Có thể thấy iTunes đã phá vỡ một trong những yếu tố gây khó chịu cho khách hàng đó là đáp ứng được nhu cầu mua một đến hai bài hát thay vì phải mua toàn bộ CD.
Có thể thấy iTunes thực sự đã cung cấp một bước nhảy vọt về giá trị về bản quyền, bảo vệ quyền lợi cho các nhà sản xuất với chất lượng âm thanh tốt cũng như các chức năng điều hướng, tìm kiếm và chọn trực quan.
Giá trị chưa từng có mà iTunes cung cấp đã thu hút lượng lớn khách hàng trên toàn thế giới đổ xô đến iTunes và các công ty thu âm cũng như nghệ sĩ đều được hưởng lợi. Trong iTunes, họ nhận được 70% giá mua các bài hát được tải xuống dạng kỹ thuật số, cuối cùng được hưởng lợi về mặt tài chính từ cơn sốt tải bài hát số.
Ngày nay iTunes cung cấp hơn 37 triệu bài hát cũng như phim ảnh, chương trình TV, sách và podcast. Hiện ứng dụng này đã bán được hơn 25 tỷ bài hát, với người dùng tải xuống trung bình 15,000 bài hát mỗi phút. iTunes được ước tính đang chiếm hơn 60% thị trường tải nhạc số toàn cầu.
Mặc dù Apple đã thống trị đại dương xanh này trong hơn một thập kỷ, nhưng khi nhiều những cửa hàng trực tuyến khác tham gia vào thị trường này, thách thức đối với Apple sẽ là hướng đến thị trường đại chúng đang phát triển và tránh để không rơi vào các so sánh cạnh tranh hay tiếp thị thị trường ngách công nghệ cao.
Canon
Canon đã tạo ra ngành công nghiệp máy photocopy để bàn cá nhân, đây chính là một ví dụ kinh điển về chiến lược đại dương xanh. Các nhà sản xuất máy copy truyền thống thường nhắm đến các nhà quản lý bộ phận mua thiết bị văn phòng, những người muốn máy có kích thước lớn, bền, nhanh và cần bảo trì tối thiểu.
Bất chấp logic hiện có của ngành này, công ty Canon của Nhật Bản đã tạo ra một đại dương xanh của không gian thị trường mới bằng cách điều hướng khách hàng mục tiêu của ngành máy photocopy từ bộ phận mua trong doanh nghiệp sang mua cho cá nhân người dùng. Với máy photocopy và máy in để bàn nhỏ, dễ sử dụng, Canon thực sự đã tạo ra một không gian thị trường mới bằng cách tập trung vào nhu cầu của những thư ký, của những người thường xuyên sử dụng máy photocopy luôn mong muốn. Từ đó Canon đã tự tạo một đại dương xanh vô cùng giá trị, thu về khoản lợi nhuận khổng lồ.
NetJets
NetJets thực sự đã thành công trong quá trình tự tạo ra một đại dương xanh của riêng mình. Ngày nay, NetJets nổi tiếng là một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD với đội máy bay phản lực tư nhân lớn nhất thế giới với hơn 700 máy bay và đã từng bay qua 170 quốc gia. Trước đây, NetJets nhận thấy rằng khách du lịch kinh doanh chính là nhóm khách hàng béo bở nhất trong ngành hàng không. Họ thường có 2 lựa chọn chính: bay hạng thương gia hoặc hạng nhất trên một hãng hàng không thương mại hoặc công ty có thể mua máy bay riêng để phục vụ nhu cầu đi lại của công ty.
Để giúp họ không cần phải đầu tư chi phí cố định trả trước cao cho một máy bay phản lực trị giá hàng triệu USD. NetJets tạo điều kiện cho các công ty chỉ mua số lượng vé máy bay cho đủ chuyến đi cần thiết của công ty mỗi năm. Từ đó vừa làm giảm chi phí biến đổi và giảm khả năng thời gian di chuyển hàng không mà vẫn có thể có quyền sở hữu máy bay phản lực của công ty hiện sẵn có.
Để tạo ra một đại dương xanh, NetJets đã tiến hành xây dựng dựa trên những giá trị mà công ty có thể tạo dựng cho khách hàng. Ở đây khách hàng không mua máy bay phản lực hoàn toàn. Họ chỉ mua một phần nhỏ của nó.
Kết quả là người mua có thể được tận hưởng mọi tiện nghi trong một chiếc phi cơ riêng nhưng lại chỉ phải bỏ ra mức giá tương đương với việc sử dụng dịch vụ của một hãng hàng không thương mại. NetJets cung cấp các máy bay nhỏ hơn, sử dụng các sân bay khu vực nhỏ hơn và nhân viên số lượng hạn chế nên luôn giữ chi phí ở mức tối thiểu. Với số lượng sân bay tăng theo cấp số nhân, không có chuyến bay nào phải quá cảnh. Những chuyến đi yêu cầu ở lại qua đêm có thể được hoàn thành nhanh chóng trong một ngày.
Máy bay phản lực do hãng này cung cấp luôn có sẵn chỉ với bốn giờ thông báo trước. Nếu không có máy bay phản lực, NetJets sẽ thuê một chiếc cho bạn. Đặc biệt, NetJets tuyệt đối bảo mật thông tin chuyến bay và cung cấp cho khách hàng dịch vụ tùy chỉnh theo nhu cầu.
Bằng cách cung cấp tốt nhất cho di chuyển thương mại và máy bay phản lực tư nhân, NetJets đã mở ra một đại dương xanh trị giá hàng tỷ USD vô cùng hấp dẫn.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : tư vấn doanh nghiệp