Những chỉ số bán hàng doanh nghiệp cần phải theo dõi

Vấn đề của một người quản lý đội ngũ nhân viên sales hoặc là lãnh đạo của tổ chức hiện nay có lẽ không phải là quá ít dữ liệu nữa. Thực chất, với các công cụ công nghệ hỗ trợ, chúng ta có quá nhiều dữ liệu, quá nhiều các chỉ số đo lường, nó bao gồm một danh sách gần như vô tận các số liệu, báo cáo và các điểm dữ liệu. Tuy nhiên dữ liệu quá nhiều cũng khiến chúng ta bị quá tải, không thể phân tích, giải thích tất cả và đưa ra một quyết định được cho là thông minh nhất.

Vậy đâu là giải pháp? Hãy thu hẹp sự tập trung. Thay vì theo dõi mọi thứ, hãy chọn những thứ quan trọng nhất. Việc này không chỉ khiến chúng ta hiểu rõ về xu hướng và tầm quan trọng của những dữ liệu này mà còn giúp phân tích nhanh chóng, hiệu quả hơn. Cùng Open End tìm hiểu những chỉ số bán hàng doanh nghiệp cần phải theo dõi qua bài viết dưới đây để có thể quản lý đội ngũ kinh doanh hiệu quả hơn.

chi so ban hang can theo doi scaled

Chỉ số đo lường hiệu suất là gì?

Chỉ số đo lường hiệu suất là thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ, hoạt động của một doanh nghiệp, một tổ chức và thậm chí là một nhân viên. Chúng thường có thể định lượng và có thể đo lường qua nhiều ngày, tuần, tháng hoặc năm, Các số liệu này được theo dõi và khoanh vùng phạm vi để tìm ra hiệu suất lý tưởng

Doanh nghiệp sử dụng các số liệu hiệu suất để xác định xem kết quả của họ có phù hợp với các mục tiêu đã đặt ra hay không. Nếu một chỉ số hiệu suất giảm xuống dưới phạm vi đã đặt được thì điều này cho thấy sự kém hiệu quả. Ngược lại, nếu một kết quả nằm trong phạm vi đã đặt hoặc vượt ra cao hơn thì doanh nghiệp đã đạt được mục tiêu kỳ vọng.

Tại sao chỉ số đo lường hiệu suất lại quan trọng?

Dữ liệu định lượng rất quan trọng vì chúng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả và thông báo việc ra quyết định dựa trên phân tích của họ về số liệu. Ví dụ như nếu một doanh nghiệp thấy họ bị giảm doanh thu từ tháng này sang tháng khác, họ muốn điều tra các hoạt động của họ để xác nhận nguồn gốc vấn đề và giải quyết nó, điều đầu tiên họ cần là các số liệu.

Dưới đây là các chỉ số đo lường hiệu suất bán hàng quan trọng nhất mà doanh nghiệp nên sử dụng để đo lường với nhóm bán hàng.

5 chỉ số đo lường hiệu suất bán hàng

Tỷ lệ đội ngũ bán hàng đạt mục tiêu

Mức độ đạt được chỉ tiêu hay tỷ lệ phần trăm đội ngũ nhân viên sales đạt được hoặc vượt qua chỉ tiêu cho biết xem chỉ tiêu doanh nghiệp đặt ra quá cao hay quá thấp. Theo nguyên tắc thông thường, chỉ tiêu thực tế đạt được so với mức đặt ra không được dưới 60%. Nếu điều đó xảy ra, nó cũng là lúc doanh nghiệp cần phải thuê nhân viên bán hàng tốt hơn hoặc sa thải những người kém hiệu quả.

Mặt khác, nếu 90% đến 100% nhân viên bán hàng đạt được chỉ tiêu đưa ra, họ có thể sẽ không tiếp tục cố gắng. Xem lại các phương pháp thiết lập mục tiêu của doanh nghiệp; và xem liệu có thể muốn tăng chúng lên không.

Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi giúp đo lường tỷ lệ phần trăm khách hàng tiềm năng cuối cùng trở thành khách hàng. Nếu doanh nghiệp nhận được khoảng 500 khách hàng tiềm năng mỗi tháng và có trung bình 50 người quay lại mua sản phẩm, tỷ lệ chuyển đổi là 10%

ty le chuyen doi scaled

Dữ liệu tỷ lệ chuyển đổi này giúp bạn tính toán số lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp cần tiếp cận để thu được doanh thu kỳ vọng. Ví dụ, chỉ tiêu doanh thu tháng này là 800.000$ và mỗi giao dịch trị giá 1000$, nghĩa là doanh nghiệp cần 800 giao dịch. Và nếu tỷ lệ chuyển đổi là 10% thì cần tiếp cận khoảng 8000 khách hàng mỗi tháng.

Tỷ lệ chuyển đổi cũng cho thấy liệu đội ngũ làm việc có trở nên hiệu quả hơn không. Nếu tỷ lệ thắng trung bình đang tăng – và doanh nghiệp có thể kết thúc số lượng giao dịch tương đương hoặc lớn hơn – thì hiệu suất bán hàng sẽ được cải thiện. Nếu tỷ lệ chuyển đổi giảm – và số lượng giao dịch của doanh nghiệp bằng phẳng hoặc giảm – điều gì đó có thể sai trong quy trình, nhóm hoặc quá trình nỗ lực tạo khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Hãy nhớ rằng tỷ lệ chuyển đổi có thể sẽ đi xuống khi bạn di chuyển lên. Và sự thay đổi từ các phân khúc khách hàng luôn dẫn đến sự sụt giảm tạm thời về tỷ lệ này.

Quy mô giao dịch trung bình

Quy mô giao dịch trung bình của nhân viên kinh doanh được tính bằng cách chia tổng số tiền của giao dịch cho tổng số giao dịch.

Dựa vào các con số này trên cơ sở hàng tháng, hàng quý cho biết liệu các giao dịch của nhân viên kinh doanh có đang ngày càng lớn hơn, nhỏ hơn hay giữ nguyên. Nếu doanh nghiệp đang cố gắng chuyển lên thị trường cao cấp thì chỉ số này phải tăng lên. Hay nếu doanh nghiệp đang cố gắng thu hút nhiều khách hàng nhỏ lẻ hơn thì con số này giảm xuống và tổng doanh thu và số lượng khách hàng của doanh nghiệp tăng lên.

Quy mô giao dịch trung bình cũng có thể giúp doanh nghiệp phát hiện các giao dịch tiềm ẩn rủi ro. Nó cho thấy một nhân viên bán hàng có một cơ hội sở hữu thương vụ và đầu tư quỹ tiền bạc, thời gian vào đó gấp bốn lần so với mức CRM bình thường. Việc này không chỉ thể hiện xác suất chốt đơn thấp và quá trình bán hàng có thể kéo dài. Nhà quản lý hãy chỉ ra và chắc chắn rằng các nhân viên bán hàng đang không đặt hết trứng vào một giỏ.

Ngoài ra, hãy để ý bất kỳ nhân viên bán hàng nào có quy mô giao dịch trung bình thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của nhóm. Việc này thể hiện rằng họ có thể đang đi lệch khỏi mục tiêu và nhắm vào phân khúc khách hàng cạnh tranh hơn hay họ cũng có thể giảm giá quá tích cực để đạt được các giao dịch.

Doanh thu

Vào cuối mỗi ngày, doanh thu là chỉ số KPI quan trọng nhất. Nhưng dường như doanh thu gội có vẻ như là số liệu tương đối đơn giản, nó chỉ bao gồm doanh nghiệp nhận được bao nhiêu tiền trong một thời gian cụ thể, bao gồm giảm giá và cả giá trị hàng hóa, sản phẩm bị trả lại

Doanh nghiệp có thể theo dõi các chỉ số cụ thể hơn như doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR) hoặc tổng số doanh thu dự đoán nhận được mỗi tháng và doanh thu định kỳ hàng năm (ARR)

Ví dụ nếu doanh nghiệp có 30 khách hàng và số tiền trung bình được trả mỗi tháng là 50$, MRR của doanh nghiệp là 150$ và ARR là 1.800$ (hoặc 150$ x 12)

theo doi doanh thu scaled

Chia nhỏ doanh thu của doanh nghiệp để xem:

1.Tỷ lệ khách hàng mới (khách hàng chưa bao giờ mua bất cứ sản phẩm gì từ công ty trước đó)

2. Tỷ lệ phần trăm tăng/ bán chéo/ mở rộng (khách hàng hiện tại đang mua sản phẩm khác hoặc nâng cấp lên gói cao hơn)

3. Tỷ lệ gia hạn (khách hàng đang gia hạn hợp đồng thêm một tháng, sáu tháng, năm, v.v.)

Tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, tăng tỷ lệ cụ thể sẽ rất quan trọng. Có thể hầu hết khách hàng của doanh nghiệp đang bị đảo lộn sau nửa năm; khi doanh nghiệp làm việc để cải thiện khả năng giữ chân khách hàng thì phải muốn tỷ lệ gia hạn của mình tăng lên.

Rò rỉ kênh bán hàng

Chỉ số đo lường rò rỉ kênh bán hàng cho biết nơi khách hàng tiềm năng rời khỏi kênh của doanh nghiệp ở mức tỷ lệ cao nhất

Để xác định các điểm rò rỉ của doanh nghiệp, hãy theo dõi tỷ lệ chuyển đổi theo từng giai đoạn, Chẳng hạn, giả sử 40% khách hàng tiềm năng mới đồng ý nghe điện thoại tiếp thị của doanh nghiệp. Một nửa trong số đó chỉ dừng lại ở giai đoạn giới thiệu và cuối cùng, chỉ 5% trong số đó mua hàng. Mức độ đó cho thấy nhân viên có khả năng:

  • A. Không đủ điều kiện,
  • B. Đưa ra các bản demo xấu hoặc
  • C. Đàm phán kém.

Bằng cách nhận biết những vấn đề tiềm ẩn này, nhà quản lý có thể quan sát chúng kỹ hơn để xác định thủ phạm thực sự. Bằng cách tìm và cải thiện những điểm yếu dựa trên các chỉ số đo lường hiệu suất này thì có thể cải thiện đáng kể kết quả bán hàng của doanh nghiệp.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh 

Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *