Một số sai lầm thường gặp trong quá trình quản lý nhân sự

Đội ngũ nhân sự làm việc hiệu quả sẽ nâng cao năng suất và chất lượng của nhân viên đồng thời tạo tiền đề để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên có rất nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan khiến cho việc quản lý nhân sự chưa được hiệu quả. Cùng Open End tìm hiểu một số sai lầm thường gặp trong quá trình quản lý nhân sự qua bài viết dưới đây.

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự hiểu một cách đơn giản là công tác quản lý, khai thác, sử dụng lao động, nhân sự của một công ty, doanh nghiệp theo cách hợp lý và hiệu quả. Chức năng quản lý nhân sự bao gồm các công việc như tuyển dụng, đào tạo, chấm công, tính lương, đánh giá, khen thưởng nhân viên,… Bên cạnh đó, công việc này còn liên quan đến các công tác kiểm tra, điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu và phát triển tiềm năng của nhân viên theo cách hiệu quả nhất.

Quản lý nhân viên sao cho hiệu quả là một trong những vấn đề trọng tâm luôn được các tổ chức đặt lên hàng đầu. Nếu không biết cách quản lý nhân viên, doanh nghiệp có thể gặp nhiều vấn đề đáng tiếc như năng suất làm việc kém, nhân tài rời đi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh. 

Những sai lầm thường gặp khi quản lý nhân sự 

Quản lý theo kiểu “săm soi” giờ giấc

Ở các nước phát triển, nhân viên tự kiểm soát công việc và chủ động sắp xếp giờ giấc làm việc của họ. Tuy nhiên tại Việt Nam, một số nhà quản lý vẫn còn quản lý theo kiểu “săm soi” giờ giấc, thái độ, hành vi của nhân viên. Vì vậy các vấn đề đi trễ, về sớm hoặc làm việc riêng trong công ty, chuyện đoàn kết hay thiếu hòa đồng… thường được mang ra “mổ xẻ”, trong khi đó, kết quả và hiệu suất công việc của nhân viên lại không được chú trọng.

Về mặt tâm lý, bất cứ ai cũng không muốn bị người khác kiểm soát quá nghiêm ngặt. Nếu điều đó xảy ra có thể ảnh hưởng thái độ làm việc và động lực phát triển của nhân viên.

=> Giải pháp: Ban điều hành nên tập trung đánh giá hiệu quả công việc thay vì quá xét nét chuyện riêng, sử dụng phần mềm quản lý chấm công tự động, theo dõi từ xa… tạo nên môi trường làm việc minh bạch, thoải mái.

Mập mờ trong cách tính lương

Trên thực tế, nhiều nhân viên nghỉ việc thường vì không hiểu rõ cách thức tính lương của doanh nghiệp. Nếu hiểu rõ về chế độ lương, thưởng rõ ràng hàng tháng, người lao động sẽ chủ động hơn trong việc kiểm soát tài chính, có động cơ phấn đấu trong tương lai hoặc hiểu rõ về lộ trình nghề nghiệp của mình.

=> Giải pháp: Doanh nghiệp có thể tạo sự tin tưởng ở nhân viên bằng cách thể hiện minh bạch về lương bổng (nếu phù hợp với đặc thù doanh nghiệp) qua email hoặc qua phần mềm quản lý nhân sự tiền lương, tổ chức các cuộc họp riêng trao đổi rõ ràng về lương, thưởng…

Không tạo động lực cho nhân viên

Nhiều nhà lãnh đạo rất bận rộn và không dành nhiều thời gian quan tâm, giao lưu với nhân viên. Tuy nhiên, điều này vô tình tạo ra tình trạng thiếu động lực làm việc ở nhân viên. Họ có thể hoài nghi rằng “công sức phấn đấu của mình có được sếp ghi nhận hay không”, hoặc “không biết mình đang phấn đấu vì điều gì”…

Nhà quản lý có những dự án cần phải thực hiện nhưng nhân viên cũng là một ưu tiên quan trọng. 

=> Giải pháp: Một trong những cách quản lý nhân viên phát huy hiệu quả nhất là công nhận thành tích xứng đáng, khuyến khích tinh thần nhân viên khi cần thiết (ngay cả trong trường hợp dự án thất bại hoặc nhân viên phạm sai lầm không cố ý).

Thiếu gắn kết nhân viên

Chỉ số gắn kết của các nhân viên kém, kéo theo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp giảm sút. Các CEO có thể mắc phải sai lầm: không thực sự lắng nghe nhân viên, quá mong chờ vào các cuộc khảo sát, ngại đầu tư chi phí, không xây dựng môi trường làm việc hiện đại (áp dụng quy trình làm việc lạc hậu, lỗi thời).

=> Giải pháp: Chọn đúng kênh truyền thông nội bộ (phần mềm nhân sự, email, tin nhắn, cuộc họp trực tiếp…), dành thời gian lắng nghe, đưa ra phản hồi kịp thời và trung thực, tạo nhiều hoạt động nội bộ (cuộc thi trong doanh nghiệp, chuyến du lịch team building, chuyến thiện nguyện…).

Đánh giá nhân viên không công bằng

Các nhà quản lý dù có nhiều kinh nghiệm nhưng đôi lúc vẫn mắc sai lầm khi đánh giá nhân viên. Nhiều đánh giá còn mang tính chủ quan, một chiều, quá chú trọng vào thành tích hoặc lỗi gây ra gần nhất mà không cân nhắc cả quá trình phấn đấu của nhân viên.

=> Giải pháp: Thiết lập các tiêu chí đánh giá khách quan, sử dụng KPI (Key Performance Indicator) đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên, xây dựng quy trình đánh giá đa chiều (người quản lý, bộ phận nhân sự, các đồng nghiệp, nhân viên tự đánh giá).

Tuyển dụng gấp gáp

Tuyển dụng gấp gáp có thể dẫn đến tình trạng tuyển sai người: ví dụ những người không sẵn sàng hợp tác, làm việc không hiệu quả hay năng suất kém. Những nhân viên mới cũng có thể cần được huấn luyện bổ sung, và làm chậm bước của những người khác trong nhóm. 

Với việc chọn nhân sự sai, doanh nghiệp sẽ mất thời gian và nguồn lực quý báu nếu nhân viên mới cảm thấy không hợp và người này nghỉ việc. Tệ hơn nữa, những thành viên khác sẽ cảm thấy căng thẳng và bất bình khi phải đối mặt với việc thay người mới liên tục của công ty.

=> Giải pháp: Để tránh sai lầm này, doanh nghiệp có thể học cách tuyển dụng hiệu quả và xây dựng được một quy trình tuyển dụng bài bản khi chọn lựa thành viên mới vào nhóm của bạn.

Không giao việc cho nhân viên

Giao việc cho nhân viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của người quản lý, nhưng cũng là thử thách khó khăn đối với nhiều sếp, đặc biệt khi quản lý và nhân viên của mình chưa thực sự tin tưởng, hiểu ý nhau. Vì thế mà nhiều nhà quản lý cứ ôm việc, không hề hiệu quả và nhân viên cảm thấy không được tin tưởng.

Bên cạnh đó, việc phân công giao việc kém hiệu quả sẽ dẫn đến lãng phí thời gian và công sức. Một số nhân viên được bạn ưu ái với việc nhẹ, còn số khác lại bị ép buộc với tiêu chuẩn cao ở nhiệm vụ khó khăn hơn. Dù các quyết định này nhằm mang lại hiệu quả của tập thể được tốt hơn nhưng dễ để khiến cấp dưới không tâm phục khẩu phục, sẵn sàng ra đi.

=> Giải pháp: Một trong những chìa khóa để quản lý nhân sự hiệu quả là học cách trao quyền cho nhân viên. Cấp quản lý không nên quá ôm đồm với các công việc phải làm, bất cứ khi nào đảm nhận một trọng trách mới, hãy lựa chọn và để những nhân viên có năng lực của mình đảm đương công việc đó.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.