Mô hình khai thác khách hàng tiềm năng trực tuyến

Khai thác khách hàng tiềm năng có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau phụ thuôc vào từng kênh tiếp cận. Với sự phát triển của công nghệ thì nhu cầu mua sắm online ngày càng phát triển nên các doanh nghiệp cần phải nắm bắt xu hướng này để có thể gia tăng doanh thu và chiếm lĩnh thị trường. Cùng Open End tìm hiểu mô hình khai thác khách hàng tiềm năng trực tuyến qua bài viết dưới đây. 

Xác định khách hàng tiềm năng: Xây dựng chân dung khách hàng

Doanh nghiệp nên xác định được khách hàng tiềm năng của họ, từ đặc điểm nhận dạng, phong cách sống đến hành vi trong việc mua sắm. Tính cách người mua không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng hồ sơ khách hàng tiềm năng mà còn cho phép đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng: nhu cầu, điểm đau, tham vọng và thế giới của khách hàng tiềm năng! Doanh nghiệp sử dụng thông tin có giá trị này để giúp khách hàng tiềm năng tăng trải nghiệm trong các giai đoạn khác nhau của quá trình mua hàng.

Thu hút khách truy cập trang web

Thu hút nhóm khách hàng mới truy cập trang web thông qua kết hợp giữa cung cấp nội dung phù hợp và cách sử dụng các kênh phù hợp.

Chiến lược nội dung

Khách hàng tiềm năng sẽ chỉ truy cập trang web nếu doanh nghiệp cung cấp cho họ nội dung phù hợp và dễ dàng tìm thấy. Chiến lược tiếp thị nội dung bắt đầu bằng việc phân tích nhu cầu của khách hàng tiềm năng, luôn luôn tự hỏi bản thân xem họ gặp phải vấn đề gì và có thể giải quyết chúng như thế nào. Sau đó, cung cấp các nội dung nhằm giải quyết những nhu cầu, khúc mắc đó. Có nhiều hình thức nội dung khác nhau mà doanh nghiệp có thể sử dụng để trợ giúp khách hàng tiềm năng: các bài đăng trên blog, thông tin trình bày dưới dạng ảnh, video, hướng dẫn sử dụng trên website, sách và slides.

Kết hợp các kênh bán hàng trực tuyến

Sau khi phát triển nội dung, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng của mình sẽ nhìn thấy nội dung được đăng tải. Đối với inbound marketing, người dùng sẽ thích các kênh không làm phiền khách hàng quá nhiều. Đối với outbound marketing, thông tin của doanh nghiệp cần được phổ biến khắp các thương tiện để dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng nhất có thể.

  • SEO: Lập một chiến lược SEO để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và duy trì khả năng tìm kiếm cho nhóm khách hàng mục tiêu trong dài hạn. Nếu ai đó tìm thấy nội dung của doanh nghiệp vì nhu cầu thông tin, thì họ sẽ đặc biệt để tâm và chú ý đến sản phẩm của doanh nghiệp mà cảm giác là không bị làm phiền. 
  • Quảng cáo công cụ tìm kiếm (SEA): SEA cũng cho phép nhóm khách hàng mục tiêu tìm thấy các từ khóa có liên quan, nhưng mặt khác, doanh nghiệp phải trả tiền cho mỗi nhấp chuột. 
  • Phương tiện truyền thông xã hội (mạng xã hội): Phân phối nội dung của doanh nghiệp thông qua mạng xã hội. Hình thức truyền thông này hiện nay được đánh giá là một trong những hình thức hiệu quả bởi người dùng, nhất là người dùng Việt Nam có thói quen sử dụng mỗi ngày để tiếp cận thông tin cũng như mua sắm. Hãy xây dựng người theo dõi và chia sẻ nội dung theo nhu cầu của khách hàng, và để khách hàng tìm đến doanh nghiệp một cách tự nhiên. 
  • Viết blog: với việc viết blog, doanh nghiệp có thể tăng đáng kể phạm vi tiếp cận của mình trong nhóm mục tiêu của mình trên trang web.

Khai thác khách hàng tiềm năng

Trong bước hai, doanh nghiệp đã đảm bảo rằng khách truy cập vào trang web. Ở bước này, doanh nghiệp sẽ bắt tay vào việc chuyển đổi khách truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng thông qua đường dẫn chuyển đổi. Đường dẫn chuyển đổi đưa khách hàng đến trang đích có biểu mẫu trên đó. Trên trang đích này, doanh nghiệp đưa ra đề nghị nội dung, cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng để đổi lấy thông tin liên hệ của họ. 

Đường dẫn chuyển đổi bao gồm các yếu tố sau:

  • Call to action (CTA): trong giai đoạn 1 của quá trình tạo khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp thu hút khách truy cập và đưa họ đến một trong các trang nội dung, ví dụ: một bài đăng trên blog. Đặt một lời kêu gọi hành động hấp dẫn trên trang này để mời khách truy cập tải xuống nội dung.
  • Trang đích: Bằng cách kêu gọi hành động, khách truy cập tiếp tục đến trang đích. Ở đây, doanh nghiệp mô tả ngắn gọn những gì cung cấp cho khách truy cập. 
  • Biểu mẫu: Với biểu mẫu, doanh nghiệp sẽ thu thập được các thông tin của khách hàng tiềm năng. Hãy đảm bảo rằng nó nổi bật trên trang đích và số lượng câu hỏi tỷ lệ thuận với giá trị nội dung doanh nghiệp cung cấp.
  • Trang cảm ơn: Sau khi tải xuống, hãy chuyển hướng khách truy cập đến trang cảm ơn. Điều này cho phép doanh nghiệp thúc đẩy “chuyển đổi” và cho phép Google Analytics đo lường tỷ lệ chuyển đổi. Ngoài nút tải xuống tài liệu, hãy đính kèm một đề nghị nội dung khác để giữ chân khách hàng trên trang (page).
  • E-mail cảm ơn: email cảm ơn rất hữu ích vì doanh nghiệp một lần nữa mang đến cơ hội tải xuống phần nội dung. Ngoài ra, email cảm ơn cũng là cơ hội để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.  

Xác thực các điều kiện của khách hàng tiềm năng

Trong bước trước, doanh nghiệp đã tạo khách hàng tiềm năng thực tế và sở hữu các thông tin của họ. Trong quy trình khai thác khách hàng tiềm năng truyền thống, hãy gọi điện để theo dõi khách hàng tiềm năng và quản trị, tư vấn cho nhóm khách hàng đó. Tuy nhiên, việc có được thông tin liên lạc của khách hàng không có nghĩa là họ đã sẵn sàng để sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Đó là lý do tại sao chúng ta nên cân nhắc: 

(1) dựa vào nhóm khách hàng chọn ra tệp khách hàng tiềm năng xem họ có phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp hay không; 

(2) và sau đó liên tục chuyển khách hàng tiềm năng về phía trước trong quá trình mua hàng. Khi xác thực khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có khoảng hai lựa chọn: 

  • Xác thực: Loại trừ các khách hàng tiềm năng không đủ phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. 
  • Đạt tiêu chuẩn: xác định thời điểm nối tiếp và để ưu tiên bán hàng.

Thúc đẩy khách hàng tiềm năng bằng các hoạt động nuôi dưỡng

Ngoài việc giúp đỡ những khách hàng có vấn đề với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp thì đây cũng là cơ hội để tìm hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp có thể đã biết vấn đề của khách hàng thông qua các hoạt động nghiên cứu hành vi người mua và nghiên cứu từ khóa, nhưng ta hoàn toàn có thể hiểu họ sâu hơn bằng cách hỏi những câu hỏi sau khi sử dụng. Khi một khách hàng tiềm năng trở nên quen thuộc với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẵn sàng cung cấp thêm thông tin. Tự động hóa tiếp thị cũng đảm bảo rằng doanh nghiẹp gửi cho khách hàng tiềm năng của mình nội dung có liên quan phù hợp với sở thích và tương tác trên trang web, trang bán hàng.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.