Lời giải cho bài toán tăng trưởng doanh thu nhanh, bền vững của doanh nghiệp

Nên làm gì để tăng trưởng doanh số nhanh nhưng vẫn đảm bảo được tính bền vững? Đây là bài toán xuyên suốt mà doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt. Khi thị trường đang đầy cạnh tranh bởi sự ra đời của những “tân binh” năng động, nếu doanh nghiệp không muốn bị thu hẹp sức ảnh hưởng thì cần đổi mới thật nhanh và hiệu quả. Cùng Open End tìm hiểu lời giải cho bài toán tăng trưởng nhanh, bền vững qua bài  viết dưới đây.

tang truong nhanh ben vung scaled

Vì sao doanh nghiệp cần tăng trưởng doanh số?

“Nếu tất cả đều tiến lên thì đứng yên nghĩa là đang lùi lại

Chỉ số tăng trưởng không chỉ thể hiện sức khỏe của doanh nghiệp. Nó còn bày tỏ một cách rõ ràng khả năng chiếm lĩnh – giữ vững – phát triển thị trường của doanh nghiệp đó. Tại đây chúng ta cần lưu ý đến hai chỉ số quan trọng nhất:

1. Tỷ lệ tăng trưởng doanh số từ nguồn khách hàng mới

Chỉ số này cho chúng ta biết khả năng tiếp nhận sản phẩm của thị trường. Sản phẩm này có còn thu hút như lúc đầu? Khách hàng có còn được thuyết phục bởi những lợi điểm mà doanh nghiệp đã xây dựng cho sản phẩm? Mức tác động của đối thủ trên thị trường?

2. Chỉ số tăng trưởng doanh thu từ những khách hàng cũ

Đây là chỉ số cực kỳ quan trọng, nó thể hiện trực tiếp mức độ trung thành của khách hàng dành cho thương hiệu. Nó là hiển thị hiệu quả thực sự của tính gắn bó mà sản phẩm đem lại. Sản phẩm có thực sự mang đến hiệu quả lâu dài cho khách hàng? Lợi ích từ sản phẩm có giúp giữ chân họ bền vững? Họ có đang phân vân giữa sản phẩm này với những thương hiệu mới?

Để bảo toàn và tăng trưởng những chỉ số quan trọng trên, ngoài đầu tư cho sản phẩm, doanh nghiệp cũng cần xây dựng một đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tâm. Đôi khi lợi điểm sản phẩm chỉ tác động đến một nửa quyết định của khách hàng. Và dịch vụ bán hàng mới là chìa khóa tác động đến tâm lý họ mạnh mẽ nhất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên xem lại chiến dịch kinh doanh hiện tại, liệu nó có phù hợp với thị hiếu nữa không? Có vấn đề gì cần tối ưu để thúc đẩy doanh số ở mức tối đa?

Bí quyết tăng trưởng doanh số nhanh và bền vững

1. Tối ưu chi phí không cần thiết

Đây là bước đầu tiên và cũng là bàn đạp cho quá trình tăng trưởng doanh số. Hãy rà soát lại tất cả chiến dịch tiếp thị hiện tại, những chiến dịch nào đang cho hiệu quả cực thấp? Thấp ở đây nghĩa là lỗ hoặc vừa hoàn vốn tiếp thị, thậm chí là lợi nhuận sau vốn chưa đến 5%. Doanh nghiệp có thể cân nhắc cắt bỏ để tập trung nguồn lực cho những hoạt động tăng trưởng hiệu quả hơn!

toi uu chi phi scaled

2. Đẩy mạnh chiến dịch tại kênh đang có hiệu quả nhất

Hãy tìm ra ít nhất hai chiến dịch tại hai kênh tiếp cận mang lại hiệu quả doanh thu lớn nhất. Sau đó tập trung nguồn lực vào đó để đạt đến kết quả tối đa. Làm nhiều không bằng làm đúng là câu nói hợp lý trong những giai đoạn này!

3. Tăng trưởng doanh số bằng cách tận dụng nguồn khách hàng cũ

Rất nhiều doanh nghiệp “bỏ quên” các vị khách đã sử dụng sản phẩm để chạy theo mục tiêu tìm khách hàng mới. Mở rộng thị trường là việc nên làm, nhưng giữ khách hàng cũ là điều không thể bỏ qua. Khách hàng cũ chính là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững. Hãy tận dụng họ triệt để bằng những sản phẩm mở rộng hoặc tái mua sản phẩm cũ. Phương án này giúp doanh nghiệp có thêm doanh thu với mức phí 0 đồng.

4. Xây dựng chính sách giới thiệu khách hàng để tăng trưởng doanh số với chi phí bằng 0

Bên cạnh đó, hãy giúp khách hàng cũ có thêm thu nhập từ chính thương hiệu mà họ đang gắn bó. Bằng cách cung cấp cho họ một chính sách hoa hồng hoặc phần thưởng thiết thực khi họ giới thiệu người dùng mới. Ngàn chiến dịch quảng cáo không bằng một lời giới thiệu từ chính người đã trải nghiệm! Vì vậy doanh nghiệp nên biết cách tận dụng nguồn lực tiếp thị mạnh mẽ này.

5. Kiến tạo hệ thống phân phối với điều kiện đăng ký tinh giản

Ngoài chính sách giới thiệu thì tạo kênh phân phối là phương án tiếp thị 0 đồng hiệu quả nhất. Tương tự như giải pháp trên, hệ thống phân phối sẽ giúp thương hiệu được quảng bá trên thị trường một cách chân thật nhất. Doanh nghiệp sẽ cùng đối tác chia sẻ doanh thu nhưng không mất quá nhiều chi phí tiếp thị. Và chính đối tác sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng. Khi được phát triển đúng cách, hệ thống phân phối sẽ trở thành nguồn doanh thu thụ động của doanh nghiệp.

6. Học cách bán sỉ để tăng trưởng doanh số nhanh và bền vững

Tương tự như xây dựng hệ thống, nhưng đơn giản hơn! Doanh nghiệp nên xây dựng riêng những nhân sự chuyên tư vấn bán sỉ để tối ưu khả năng thâm nhập thị trường của thương hiệu. Đương nhiên lợi nhuận từ kênh này luôn thấp hơn bán lẻ, nhưng ổn định và “tích tiểu thành đại”.

7. Tổ chức sự kiện cung cấp thông tin bổ ích kết hợp giới thiệu sản phẩm

Để khách hàng thêm tin tưởng và gắn bó với thương hiệu, những buổi chia sẻ thông tin hữu ích nên được tổ chức thường xuyên. Không cần quy cách phức tạp, đôi khi chỉ là một buổi giao lưu trực tuyến doanh nghiệp đã có thể thu hút thêm hàng ngàn khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, với phương án này, doanh nghiệp cần đảm bảo tín xác thực của thông tin. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên lưu ý đến tầm ảnh hưởng của nhân vật phụ trách chia sẻ.

Chúng ta có thể không dùng người nổi tiếng nhưng nếu thông tin được chia sẻ từ một nhân vật uy tín sẽ tăng điểm tín nhiệm của khách hàng hơn. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống nội dung hữu ích cũng là cách thức thu hút đối tượng tiềm năng hiệu quả. Hỗ trợ cho việc tổ chức sự kiện bán hàng thuận lợi hơn

8. Để tăng trưởng doanh số đừng quên bán hàng qua điện thoại

Đây là phương án tuy cũ nhưng chưa bao giờ lỗi thời. Nếu từng có những trải nghiệm tiêu cực về cách bán hàng qua điện thoại của các tổ chức cho vay, chứng khoán, bảo hiểm,… thì chắc chắn bạn có thể tạo ra một kịch bản bán hàng hiệu quả và dễ chịu hơn hẳn. Hãy biết cách nâng cấp, sửa đổi, sáng tạo kịch bản dựa trên những khó chịu của khách hàng. Kịch bản bán hàng khác biệt sẽ cho ra hiệu quả đặc biệt.

ban hang qua dien thoai scaled

9. Tận dụng triệt để nguồn dữ liệu khách hàng có được

Dữ liệu khách hàng là tài sản của doanh nghiệp, và tất nhiên sẽ có rất nhiều dữ liệu chưa phát sinh doanh thu. Khi dữ liệu được chạy qua một chiến dịch quảng bá, có thể họ sẽ chưa đủ niềm tin để tìm hiểu sản phẩm đâu! Doanh nghiệp cần biết cách tái thiết lập điểm chạm mới để mỗi khách hàng đều được tiếp cận với thương hiệu ít nhất ba lần. Tiếp cận lặp đi lặp lại tại nhiều nền tảng giúp họ ghi nhớ thương hiệu giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh. Sau đó, hãy tận dụng năng lực bán hàng qua điện thoại của đội ngũ để tác tạo nhu cầu và chuyển đổi doanh thu.

10. Kết nối với những doanh nghiệp có cùng đối tượng khách hàng

Trao đổi khách hàng là phương án rất phù hợp trong những giai đoạn thị trường nhiều biến động. Khi chiến dịch quảng cáo không được suôn sẻ, doanh nghiệp vẫn có thể cùng đối tác phát triển bằng những chương trình hợp tác WIN – WIN. Tặng kèm phiếu mua hàng của nhau là phương án truyền thống và hữu hiệu. Bên cạnh đó, hãy sáng tạo thêm những phương án khác như trải nghiệm sản phẩm, tổ chức sự kiện song hành,… để tăng hiệu quả kết nối.

        Trên đây là 10 bí quyết tăng trưởng doanh số nhanh và bền vững. Đồng thời, doanh nghiệp cần rất tỉnh táo: không phải cứ đẩy doanh thu là cần dùng đến khuyến mãi hay giảm giá. Hãy phân tích dựa trên những câu hỏi: Liệu rằng chiến dịch kinh doanh hiện tại đã tận dụng triệt để nguồn lực chưa? Còn giải pháp tối ưu nào mà doanh nghiệp chưa thực hiện không? Bí quyết thành công nằm ở đâu? Từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp để phát triển doanh nghiệp.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 16, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *