Khi nào không xuất hiện cạnh tranh trong kinh doanh ?

Trong quá trình phát triển, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng lo ngại sự cạnh tranh. Giống như nhiều yếu tố khác, cạnh tranh cũng đem lại cả lợi ích và khó khăn cho doanh nghiệp. Về mặt lợi ích, cạnh tranh giúp doanh nghiệp năng động và chủ động trong sáng tạo, cải tiến dịch vụ, sản phẩm của mình hơn. Về mặt khó khăn, cạnh tranh sẽ giết chết những doanh nghiệp chậm chuyển mình.

Tuy nhiên, cũng đừng vội mừng khi không có cạnh tranh. Vì đây có thể là biểu hiện của việc doanh nghiệp đang gặp phải những sai lầm trong chiến lược phát triển của mình. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến không có sự cạnh tranh trong kinh doanh, có thể kể tới như:

Doanh nghiệp đang trong phân khúc thị trường quá hẹp

Lý do đầu tiên tại sao một doanh nghiệp không có cạnh tranh có thể là do họ xác định thị trường mục tiêu của mình quá hẹp. Khi xây dựng một sản phẩm, doanh nghiệp đó có thể đã quá mải mê đi vào chi tiết mà mất đi cái nhìn tổng thể. Nói một cách khác, có thể giải pháp thị trường mà doanh nghiệp đó đang tập trung làm thì cũng đang có những đối thủ cạnh tranh làm hơi giống giải pháp đó và khách hàng tiềm năng không thể nhận ra sự khác biệt.

Doanh nghiệp đang đi trước thị trường

Ở lý do thứ hai, khi doanh nghiệp không còn bất kỳ cạnh tranh nào, đơn giản là doanh nghiệp đang đi đầu trên thị trường. Trong tất cả các lý do, đây là lý lo ít vấn đề nhất. Nhưng vấn đề doanh nghiệp phải đương đầu lớn nhất ở đây chỉ đơn giản là tính sáng tạo, cải cách. Nếu nhận thức được vấn đề này một cách đầy đủ và toàn diện, bạn sẽ còn chiếm lĩnh thị trường dài dài.

Tuy biết là vậy, nhưng không phải ai cũng dễ dàng mở rộng vòng tay đón những đổi mới để xây dựng công ty vững mạnh hơn. Họ sẽ tự hỏi “Hiện nay công ty/sản phẩm của tôi đang đứng đầu thị trường, tôi cải tiến làm gì ?”, “Nhỡ đâu thay đổi mà lại đi xuống thì sao ?”…

Đừng để những tư duy lối mòn này giết chết doanh nghiệp của bạn. Hãy luôn nhớ rằng chúng ta luôn phải thay đổi để thành công.

Khách hàng không thích sản phẩm của doanh nghiệp

Lý do thứ ba là lý do khó nuốt trôi nhất với bất kỳ doanh nghiệp nào: Đơn giản là mọi người không muốn sản phẩm của bạn. Đây là lý do thực sự rất chua xót và khó khăn nhất.

Để giải quyết vấn đề sản phẩm làm ra nhưng không được khách hàng quan tâm đòi hỏi một liều thuốc mạnh mẽ và sự nhận thức tức thời đúng đắn của chủ doanh nghiệp. Để làm lại mọi thứ từ đầu, người chủ phải toàn tâm toàn ý đầu tư vào nghiên cứu lại sản phẩm.

Để tìm ra sản phẩm bán được thành công, cần phải có chiến lược rõ ràng. Hãy ghi nhớ 2 điều dưới đây:

  1. Khách hàng quan tâm tới sản phẩm đó
  2. Sản phẩm đó độc nhất

Có thể thấy rằng cạnh tranh trên thị trường không hẳn là việc gì tồi tệ mà chính là động lực để doanh nghiệp tiến lên phía trước một cách mạnh mẽ hơn !


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0973496550