Giải pháp quản lý khách hàng thân thiết hiệu quả

Các doanh nghiệp, cửa hàng đang hoạt động kinh doanh luôn muốn sở hữu cho mình những đối tượng khách hàng có mối quan hệ thân thiết và lâu bền. Bởi họ chính là một trong những nguồn lực chủ đạo và quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và gia tăng doanh thu trong tương lai. Vậy khách hàng thân thiết là gì? Có những giải pháp, kế hoạch nào để phát triển lượng khách hàng này? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

quản lý khách hàng

Khách hàng thân thiết là gì?

Khách hàng thân thiết (loyal customer) hay còn gọi là khách hàng trung thành, được hiểu là những cá nhân thường xuyên mua hàng, giữ tương tác, kết nối với doanh nghiệp. Chính vì những hoạt động đó, khách hàng mang lại cho doanh nghiệp lợi ích lâu dài cũng như các khoản doanh thu đáng kể. Về lợi ích lâu dài, sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh sẽ là sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng.

Đây là sự may mắn to lớn mà doanh nghiệp có thể nhận được, bởi vì hiện nay, số lượng các doanh nghiệp cạnh tranh cung cấp các sản phẩm, dịch vụ là rất lớn. Bên cạnh đó, cũng chính họ là những cá nhân sẵn sàng giới thiệu khách hàng mới đến với doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của xây dựng tệp khách hàng thân thiết 

Lòng trung thành của khách hàng được coi là thước đo khả năng sử dụng sản phẩm cũng như thể hiện được những trải nghiệm của họ đối với sản phẩm. Chính vì vậy, xây dựng khách hàng thân thiết là điều quan trọng và cần thiết mang lại những lợi ích như sau.

Nâng cao năng lực cạnh tranh 

Có thể thấy, doanh nghiệp nào càng sở hữu nhiều khách hàng thân thiết thì mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp đó sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng ngành, cùng lĩnh vực và cùng thị trường. Điều này giúp áp lực cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ được giảm bớt đi một cách đáng kể. 

Giúp tăng trưởng doanh thu 

Theo các dữ liệu thu thập của viện nghiên cứu thị trường Forrest của Mỹ, chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để tìm kiếm các đối tượng khách hàng mới sẽ cao gấp 5 lần so với việc duy trì các đối tượng khách hàng hiện tại.

Thêm vào đó, các đối tượng khách hàng trung thành còn có thể mang lại 80% doanh thu và nếu doanh nghiệp mất đi họ thì giá trị tổn thất có thể lên tới $243. Chính vì vậy, duy trì khách hàng thân thiết sẽ giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm được tối đa các chi phí vừa có thể tăng trưởng doanh thu hiệu quả.

Cung cấp thông tin chất lượng 

Khách hàng trung thành sẽ cung cấp cho doanh nghiệp mọi phản hồi cũng như đánh giá của họ về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua quá trình trải nghiệm. Đó có thể là các trải nghiệm tích cực hoặc tiêu cực, tuy nhiên, việc khách hàng để lại những phản hồi sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiến hành điều chỉnh hoặc thay để hợp lý để cải thiện được những hạn chế của mình và giữ chân khách hàng hiệu quả.

quản lý khách hàng

Giải pháp quản lý khách hàng thân thiết

Thu thập thông tin

Điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải nắm được khách hàng của mình là ai vì doanh nghiệp không thể đưa ra chiến lược trong khi chưa nắm được đối tượng mà mình nhắm đến. Doanh nghiệp có thể phát mẫu khảo sát và nhờ khách hàng điền thông tin, phỏng vấn trực tiếp sau khi khách hàng mua sản phẩm.

Lưu trữ thông tin

Sau khi ghi nhận được thông tin của khách hàng, nhân viên cần lưu trữ thông tin cần thiết, được cho là có lợi ích trong việc chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, vị trí lưu khách hàng cũng cần được phân loại cụ thể, theo từng mức độ. Ví dụ, những khách hàng thân thiết lâu năm sẽ được phân loại ở mức độ khác so với khách hàng mới sử dụng sản phẩm từ 1 đến 2 lần.

Chăm sóc khách hàng thân thiết

Khi khách hàng đã tin tưởng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp, doanh nghiệp cũng cần mang lại dịch vụ tốt nhất có thể để có thể đáp ứng kì vọng của họ. Hãy luôn lắng nghe, kiên nhẫn, chăm sóc khách hàng thật tốt, hiệu quả. Coi khách hàng là người nhà, không có khoảng cách giữa nhân viên và người mua hàng. Doanh nghiệp nên cố gắng tạo ra một môi trường thoải mái nhất trong khả năng để khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm tốt hơn.

Cung cấp thông tin

Từ bảng dữ liệu được cập nhật, hãy nghiên cứu và lựa chọn nhóm khách hàng phù hợp để cung cấp thông tin các sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn sản xuất tới khách hàng. Nó sẽ làm cho khách hàng dễ dàng tiếp cận được thông tin nhanh chóng, không phải mơ hồ và tốn thời gian trong việc tìm kiếm, đồng thời, tăng mức độ trung thành của họ đối với doanh nghiệp.

Kết nối sau mua hàng

Dù khách hàng thân thiết lâu năm hay không thì doanh nghiệp cũng cần phải có chiến lược giữ chân khách hàng nhằm thể hiện sự tôn trọng và yêu mến khách hàng. Từ đó, khách hàng có thể cảm nhận được sự thân thiện, nhiệt tình mà doanh nghiệp mang lại và tiếp tục tương tác với doanh nghiệp cũng như giới thiệu sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp đến những người xung quanh.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn kinh doanh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *