Dự trù chi phí Marketing so với doanh thu như thế nào?

Để tính đến lợi nhuận của hoạt động kinh doanh, mỗi doanh nghiệp cần cân nhắc đến yếu tố chính là chi phí trong quá trình sản xuất, phân phối, mang sản phẩm đến với khách hàng. Vậy thì tỷ lệ chi phí Marketing chiếm bao nhiêu doanh thu là hợp lý, doanh nghiệp nên cân đối đầu tư bao nhiêu ngân sách dành cho hoạt động Marketing? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dự trù chi phí Marketing

Chi phí cho Marketing được chi vào những mục nào?

Chi phí bán hàng cá nhân 

Chi phí bán hàng cá nhân phát sinh khi doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho khách hàng. Theo thời gian khi doanh nghiệp phát triển, công việc này được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm khách hàng cho các doanh nghiệp để mang lại nguồn doanh số cao nhất. Theo đó, chi phí bán hàng cá nhân được xem xét qua các yếu tố: chi phí thuê nhân viên, chi phí đào tạo nhân viên, ngân sách tiền lương và tiền thưởng, phần trăm hoa hồng… Ngoài ra còn có các khoản chi phí nhỏ khác như chi phí in ấn tài liệu, chi phí quảng bá sản phẩm, viết kịch bản bán hàng… Thường thì đây là một chiến lược được coi là “rẻ tiền” nhưng có hiệu quả tốt và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. 

Chi phí cho Website

Khi tạo một trang Web, trước tiên doanh nghiệp phải trả tiền cho nhân viên thiết kế, lập trình, sau đó mới đến việc bảo trì và “chăm sóc” Website một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Các hoạt động xây dựng và duy trì và phát triển kênh Digital Marketing có thể bao gồm các khoản chi phí như chi phí quảng cáo, chi phí chi lương cho nhân viên, chi phí thiết kế chiến dịch,… tùy thuộc vào ngân sách công ty chi nhiều hay ít cho các hoạt động này. Tuy nhiên, hiện nay có thể sử dụng dịch vụ freelancer để giảm thiểu các khoản chi này, tối đa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Chi phí Marketing trực tiếp

Chiến dịch Marketing trực tiếp là toàn bộ hoạt động tiếp thị và xúc tiến bán các sản phẩm có thương hiệu trực tiếp cho khách hàng, chẳng hạn như sử dụng poster, tờ rơi, banner… Nếu không tính toán cẩn thận thì các khoản chi phí bỏ ra cho các hoạt động chiến dịch Marketing trực tiếp có thể sẽ cao hơn các hình thức khác gấp vài lần, do vậy những nhà tiếp thị nên lập kế hoạch kỹ lưỡng, triển khai cẩn thận và tập trung hướng đến đúng các nhóm khách hàng mục tiêu. Các chi phí Marketing trực tiếp mà hầu hết các doanh nghiệp đều cần sử dụng trong những chiến dịch của mình có thể kể đến như: chi phí in ấn sản phẩm truyền thông, in ấn tờ rơi, chi phí thiết kế, chi phí tác giả nội dung, chi phí mua data khách hàng,…

Chi phí lương nhân viên

​​Không chỉ là mức lương cố định dành cho nhân viên của công ty mà trong một số doanh nghiệp còn cần phải trả chi phí cho việc thuê freelancer hỗ trợ các hoạt động Marketing của công ty. Ở một số công ty lớn, chi phí cho đội ngũ Marketers chuyên nghiệp và đông đảo như: nhân viên Telemarketing, designer, nhân viên content, nhân viên SEO, … thì lương nhân viên cũng là một khoản chi phí đáng kể.

Dự trù chi phí Marketing

Các chi phí khác

Bên cạnh các chi phí trên, để thực hiện một chiến dịch Marketing, doanh nghiệp còn cần chi phí khác như:

  • Chi phí cho Agency
  • Chi phí khảo sát khách hàng
  • Chi phí thiết kế voucher
  • Chi phí các chương trình khuyến mãi
  • Chi phí tổ chức sự kiện…

Chi phí Marketing nên chiếm bao nhiêu doanh thu?

Theo nguyên tắc ngón tay cái, các công ty đang cung cấp mặt hàng tiêu dùng nên dành từ 6-12% doanh thu cho hoạt động tiếp thị. Đặc biệt, đối với các công ty hình thức B2B, việc dành 2-6% doanh thu cho hoạt động tiếp thị là hợp lý nhất.

Tùy thuộc vào mục đích kinh doanh, sẽ có lúc chi phí Marketing chiếm đến gần như tuyệt đối hoặc thậm chí nhiều hơn trong doanh thu. Điển hình là khi công ty cần nâng cao nhận thức về sản phẩm mới, tung ra sản phẩm mới ở một ngách thị trường mới….

Để xác định mức chi phí hoạt động Marketing, doanh nghiệp cũng có thể dựa vào các yếu tố sau:

  • Căn cứ vào kỳ vọng của doanh nghiệp: công ty muốn tăng thị phần, tăng doanh số, mở rộng phạm vi kinh doanh,… Chiến lược càng cao thì ngân sách Marketing càng nhiều là điều tất yếu. 
  • Xác định số tiền chi tiêu cho hoạt động Marketing trong bán hàng: Xác định số tiền chi tiêu cho Marketing để tính đóng góp vào doanh số là một phương pháp thường được sử dụng vì nó cũng tương đối dễ tính. Giả sử doanh thu hiện tại của doanh nghiệp là 100 triệu mỗi tháng, doanh nghiệp chỉ muốn chi 8% cho các chiến dịch Marketing, vậy chi phí Marketing doanh nghiệp cần chi là 8 triệu mỗi tháng.
  • Phụ thuộc vào các đối tác Agency: Thuê công ty Agency với đội ngũ nhân sự chuyên trong lĩnh vực thường sẽ có thể kiểm soát ROI (lợi tức đầu tư) tốt hơn việc doanh nghiệp phải hoàn toàn chăm chút cho vấn đề này, nhờ vậy, dù chỉ bỏ ra trên dưới 10 triệu nhưng tỉ lệ ROI nhận được sẽ không làm doanh nghiệp thất vọng.

Phương pháp dự toán chi phí Marketing cho doanh nghiệp

Dựa theo mức ngân sách của năm trước và tình hình hiện tại

Để dự toán chi phí Marketing cho năm tới, công ty có thể dựa vào báo cáo chi phí tổng quan của các năm trước để đưa ra một con số phù hợp. Ví dụ: tổng chi phí Marketing cho năm 2022 là 500.000.000 VNĐ cho tất cả các khoản chi, thì với kế hoạch cho năm 2023, nhà quản lý có thể cân nhắc dựa vào con số này để đưa ra những chiến lược cụ thể.

Dự toán chi phí Marketing theo doanh thu thực tế

Dựa vào doanh thu thực tế, Marketers đưa ra bảng dự toán chi phí phù hợp nhất để tránh tình trạng quá thâm hụt vào chi phí. Đồng thời, những con số biết nói thể hiện ở doanh thu thực tế sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời thay đổi hoặc đưa ra những chiến lược phù hợp nhất.

Dựa trên định hướng, kỳ vọng của doanh nghiệp

Tuỳ thuộc vào giai đoạn phát triển mà doanh nghiệp sẽ đưa ra những con số hợp lý nhất cho hoạt động Marketing. Nếu doanh nghiệp đang có định hướng giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm mới, hoặc mở rộng thị trường cho những dòng sản phẩm đang kinh doanh thì việc đầu tư ngân sách cho hoạt động Marketing là rất cần thiết. 

Cân đối chi phí Marketing với đối tác đang hợp tác

Bên cạnh sử dụng lực lượng nhân viên Inhouse (nhân sự nội bộ), một số trường hợp doanh nghiệp cần sử dụng thêm các dịch vụ Outsource của Agency để mang lại hiệu quả cao nhất và tối ưu chi phí cho hoạt động Marketing. Hãy lên kế hoạch công ty cần Outsource những phần công việc nào, chi phí bao nhiêu, Outsource sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn hay sử dụng nhân sự của công ty sẽ tối ưu hơn?

Dự trù chi phí Marketing

Cách tối ưu chi phí Marketing cho sản phẩm/ dịch vụ mới

Tập trung vào tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Hoạt động Content Marketing chú trọng vào việc thu hút sự chú ý của người dùng trong một khoảng thời gian ngắn thông qua việc sáng tạo nội dung. Đây là cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí Marketing mà các công ty nên sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Hình thức của Content Marketing có thể là một đoạn TVC quảng cáo ngắn, một đoạn film giới thiệu hoặc một câu slogan ý nghĩa.

Sử dụng các kênh social

Xu hướng tự động hóa Marketing giúp các công ty tiết kiệm thời gian và công sức cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ. Tiếp thị qua mạng xã hội (Social Marketing) là việc sử dụng mạng xã hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Một số kênh social có lượt truy cập khủng như: Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok… Ngoài ra, tốc độ lan truyền của mạng xã hội rất cao nên thông tin sản phẩm của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng đến được với nhiều người dùng hơn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO giúp tiết kiệm chi phí Marketing mà vẫn thu về tệp khách hàng lớn như thông thường. Từ khóa bán hàng mà doanh nghiệp đẩy SEO sẽ chuyển người dùng đến trang Web mà họ cần mua sản phẩm, giúp cải thiện doanh số một cách hiệu quả.

Một số cách khác giúp doanh nghiệp tối ưuchi phí Marketing

  • Email Marketing
  • Tạo bộ nhận diện thương hiệu 
  • Tập trung vào quản lý thông tin khách hàng (sử dụng phần mềm CRM)
  • Thuê KOL để lan tỏa sự ảnh hưởng đến khách hàng.
  • Video Marketing…

Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn doanh nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *