Đâu là những tiêu chí đánh giá nhân viên mà doanh nghiệp nên áp dụng?

Trong quá trình quản trị nhân sự của doanh nghiệp thì không thể nào bỏ qua được bước đánh giá năng lực nhân viên. Đây là nền tảng quan trọng để có thể đưa ra các quyết định khen thưởng, xử phạt và đánh giá đào tạo, cải thiện phương pháp làm việc nếu cần thiết. Cùng Open End tìm hiểu những tiêu chí đánh giá nhân viên mà doanh nghiệp nên áp dụng qua bài viết dưới đây.

tiêu chí đánh giá nhân viên

Tại sao cần phải xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên?

Mỗi công việc đều cần có những yêu cầu cụ thể khác nhau để đánh giá hiệu quả công việc nhân viên đóng góp vào từng tuần, tháng, quý… Việc đánh giá theo tiêu chí này không phải là một hoạt động mang tính hình thức mà để hỗ trợ cho những nhà quản lý trong quá trình tìm hiểu năng lực, đánh giá trình độ của nhân viên một cách khách quan, trung thực dựa trên số liệu. Từ đó lãnh đạo có thể phân bổ nhân lực một cách hiệu quả hơn, giao việc đúng người để nâng cao chất lượng công việc.

Tiêu chí cũng chính là những thang đo cụ thể, giúp nhân viên nhìn vào để cố gắng phấn đấu từng ngày, hết mình với công việc và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những tiêu chí đánh giá càng sát sao và thực tế thì càng tạo ra hiệu quả, tính cạnh tranh và nâng cao tính công bằng trong văn hóa doanh nghiệp. 

Sử dụng tiêu chí đánh giá nhân viên vào thời điểm nào là phù hợp?

Đánh giá qua quá trình thử việc

Đây là thời điểm cần thiết sau mỗi khoảng thời gian nhân viên làm quen với môi trường công ty, doanh nghiệp đưa ra những nhận xét khách quan về năng lực, trình độ, hiệu quả công việc và đưa ra quyết định có lựa chọn họ vào vị trí nhân viên chính thức hay cần cải thiện điều gì để có nhiều cơ hội hơn trong tương lai. 

Đánh giá định kỳ tháng, quý, năm

Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp theo từng mốc thời gian như tháng, quý, năm… Kết quả này sẽ được sử dụng để xem xét khen thưởng, kỷ luật, căn cứ để đưa ra các chính sách hỗ trợ và đào tạo bổ sung trong thời gian tiếp theo.

Đánh giá sau khi hết hạn hợp đồng lao đồng

Sau khi hết thời hạn hợp đồng, người quản lý cần đánh giá lại hiệu quả công việc của nhân sự để quyết định có tiếp tục tái ký hợp đồng với họ hay không.

Tiêu chí đánh giá nhân viên các doanh nghiệp thường dùng

Mỗi con người sinh ra là một bản thể hoàn toàn khác biệt. Để lãnh đạo có cái nhìn khách quan, trung thực và đưa ra những đánh giá chính xác, minh bạch với năng lực của từng nhân viên, cần phải có một bảng đánh giá cụ thể. Từ đó hai bên có cơ sở để đối chiếu nếu có khúc mắc xảy ra. Tùy vào văn hóa từng doanh nghiệp sẽ có những tiêu chí khác nhau song cốt lõi vẫn là những giá trị chung mà nhân viên nào cũng cần phải có. 

tiêu chí đánh giá nhân viên

Thái độ làm việc

Thái độ luôn là tiêu chí hàng đầu khi đánh giá con người nói chung và một nhân viên trong doanh nghiệp nói riêng. Xét về lâu dài, nhân cách mới chính là yếu tố quan trọng để trở thành một nhân viên tốt. Đánh giá thái độ dựa trên sự tôn trọng với cấp trên, đối xử với khách hàng và giao tiếp với đồng nghiệp. 

Có một vài đức tính cần phải có ở người lao động, tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện tốt:

  • Trung thực, dám nhận trách nhiệm khi làm sai
  • Nhiệt tình, hết mình với công việc
  • Tôn trọng khách hàng, đối tác, đồng nghiệp
  • Đúng giờ
  • Chuyên cần, siêng năng
  • Cầu tiến, cầu thị
  • Lạc quan
  • Cẩn trọng

Tác phong lao động

Tác phong lao động phản ánh chân thực hình ảnh của bản thân mỗi người. Người cẩn thận chỉn chu thì tác phong sẽ nhanh nhẹn, chuyên nghiệp, còn nếu thiếu cẩn thận thì sẽ luôn hấp tấp, vội vã… Tác phong sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu năng công việc, ảnh hưởng đến giao tiếp hằng ngày và những mối quan hệ xung quanh. Đặc biệt các lãnh đạo thường chú ý nhiều đến tác phong của nhân viên để đánh giá cũng như lựa chọn các ứng viên tiềm năng.

Mức độ hoàn thành KPI

KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng của công ty hay doanh nghiệp cá nhân. Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có các chỉ số KPI khác nhau để đánh giá hiệu quả làm việc một cách khách quan của mỗi bộ phận đó. KPI là cơ sở để nhà quản lý đánh giá thành tích của phòng ban, của nhân viên và đưa ra những khuyến khích phù hợp cho từng phòng ban, từng nhân viên. 

Mục đích của việc sử dụng chỉ số KPI trong đánh giá thực hiện công việc là nhằm đảm bảo cho người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm trong bảng mô tả công việc của từng vị trí chức danh cụ thể, điều này góp phần cho việc đánh giá thực hiện công việc trở nên minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn, nâng cao hiệu quả của đánh giá thực hiện công việc bởi vì các chỉ số KPI mang tính định lượng cao, có thể đo lường cụ thể.

Hiệu quả công việc

Mức độ hoàn thành công việc là minh chứng rõ nét nhất cho sự cống hiến cũng như nỗ lực của một thành viên đối với tổ chức của họ. Từ đó sẽ đưa ra những kế hoạch nâng cao kỹ năng, năng lực của nhân viên cũng như có những hình thức động viên khen thưởng để khích lệ tinh thần của nhân viên trong những hoạt động trong tương lai. Nếu những nhà lãnh đạo muốn nắm vững được thế mạnh của nhân sự và phát huy những yếu tố này thì đừng nên bỏ qua những báo cáo đánh giá năng lực, bởi đây rất có thể là “chìa khóa” mở ra cánh cửa phát triển bền vững cho doanh nghiệp.                    

Triển vọng trong tương lai

Triển vọng trong tương lai cũng là một lưu ý đối với các nhà quản lý khi đánh giá một nhân viên ở tầm nhìn xa và rộng hơn. Thông qua khả năng hoàn thành mục tiêu, hiệu quả công việc, tác phòng, thái độ của họ với tổ chức thì cần đánh giá thêm ở những điểm như:

– Ngoài mục tiêu công ty đặt ra với cá nhân, phòng ban, họ còn mạnh ở điểm nào mà mình chưa khai thác hết?

– Nguyện vọng của họ với công ty là gì, họ có mong muốn được đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp không?

– Họ có đang gặp khó khăn gì trong lúc làm việc tại doanh nghiệp không và làm thế nào để hỗ trợ phù hợp?

– Trong tương lai, lãnh đạo doanh nghiệp cần làm thế nào để chiêu mộ thêm nhân tài cho công ty và sử dụng nhân tài cho đúng mục đích?


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn lương

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *