Đâu là những sai lầm thường gặp khi đánh giá nhân viên?

Đánh giá nhân viên định kỳ là hoạt động quan trọng không thể thiếu của các doanh nghiệp. Thông qua kết quả đánh giá, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được năng lực của nhân viên và  được chiến lược xây dựng, phát triển đội ngũ nhân sự phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Tuy nhiên nếu phương pháp đánh giá không phù hợp hoặc mắc quá nhiều sai lầm trong khâu đánh giá thì sẽ không cải tiến được năng suất nhân viên do đánh giá sai thực tế, từ đây khiến doanh nghiệp sử dụng nguồn lực kém hiệu quả. Vậy những sai lầm thường gặp trong quá trình đánh giá nhân viên là gì? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

đánh giá nhân viên

Đánh giá theo cảm quan mà không dựa vào quá trình làm việc

Nhiều nhà quản lý có cách đánh giá nhân viên phiến diện, dựa vào cảm quan, nhìn nhận ban đầu khi tiếp xúc với nhân viên (thường là khi tuyển dụng hoặc từ kỳ đánh giá trước) mà không đánh giá quá trình làm việc gần đây của họ. Việc này dẫn đến 2 khả năng:

  • Nhân viên có nỗ lực trong công việc nhưng không được ghi nhận
  • Nhân viên được sếp cho rằng có khả năng làm việc tốt nhưng thực tế lại phản ánh hiệu quả công việc thấp, không đạt kỳ vọng (KPI, OKRs…)

Đánh giá tốt hơn cho những nhân viên giống mình

Những nhà quản lý hay nhân viên được giao nhiệm vụ đánh giá nhân sự thường có xu hướng đánh giá cao người giống mình. Nhà quản lý cho rằng đây là điểm tốt, nhưng thực tế cần xem xét dựa vào năng lực, vị trí làm việc của nhân viên. Một người làm công việc sáng tạo cần có tiêu chí đánh giá khác với một nhà quản lý. Nếu ai cùng giống mình, liệu rằng doanh nghiệp có thể sáng tạo, đột phá mới không?

Không thiết lập tiêu chí đánh giá nhân viên cho từng vị trí công việc

Nếu mắc phải sai lầm này, nhà quản lý đang mắc lỗi cơ bản nhất cần tránh khi thực hiện đánh giá nhân sự định kỳ. Trước khi tiến hành đánh giá, cần lập các tiêu chí đánh giá riêng cho mỗi vị trí công việc, bên cạnh những tiêu chí chung như việc thực hiện quy định, ý thức làm việc…

Chẳng hạn:

  • Vị trí nhân viên kinh doanh cần đánh giá việc am hiểu sản phẩm dịch vụ, doanh số đạt được, số lượng khách hàng tiềm năng tìm kiếm được/đơn hàng…
  • Vị trí thiết kế cần đánh giá số lượng thiết kế trong kỳ, thời gian hoàn thành trung bình mỗi thiết kế, tỷ lệ nhân sự/khách hàng hài lòng, đánh giá cao về sản phẩm thiết kế….

Quá nghiêm khắc với nhân viên

Tư tưởng nghiêm khắc với nhân viên như trước đây đã không còn phù hợp. Khi đánh giá nhân viên, nhiều nhà quản lý vẫn quá nghiêm khắc, cứng nhắc chăm chăm vào những tiêu chí được đặt ra và đòi hỏi nhân viên hoàn hảo. Điều này dễ dẫn đến tâm lý sợ sệt, thậm chí là mẫu thuẫn giữa nhà quản lý và nhân viên.

Hiệu ứng tương phản khi đánh giá nhân sự

Đây là hiệu ứng so sánh nhân viên với một nhân viên tốt hơn, dựa vào một nhân viên xuất sắc để đánh giá mức độ hoàn thành, thái độ, năng lực của người được đánh giá. Điều này dẫn đến các trường hợp:

  • Không đánh giá công bằng với nỗ lực của nhân viên, những người được đánh giá sẽ chỉ nằm trong các mức độ chung như khá, trung bình, giỏi
  • Chỉ chăm chăm so sánh trên những khía cạnh được khai thác giống với người đặt làm tiêu chuẩn, khó phát hiện ra được những ưu điểm của người khác

Lỗi định kiến

Nhà quản lý mắc lỗi định kiến khiến việc nhận định nhân viên theo những thành kiến không đúng. Chẳng hạn, sếp thường có định kiến với nhân sự về sự khác nhau có tính cá nhân sư giới tính, quê quán, tuổi tác… Chẳng hạn, một số công ty đánh giá các nhân viên có ít năm kinh nghiệm không có năng lực bằng những nhân viên gạo cội. Đây là sai lầm, cần đánh giá nhân viên dựa trên hiệu quả công việc thay vì số năm công tác.

Không trao đổi trực tiếp với nhân viên

Nhiều doanh nghiệp thực hiện đánh giá nhân sự trong thầm lặng, đến kỳ rà soát tăng lương, thưởng thì nhân sự mới được biết đến kỳ đánh giá. Điều này dẫn đến việc: nhân sự không biết mình làm tốt hay không để cải thiện, cố gắng.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : phát triển sản phẩm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *