Đâu là nguyên nhân khiến doanh nghiệp tuyển dụng chưa hiệu quả?

Tuyển dụng, thu hút nhân tài cho công ty là một quy trình phức tạp, gồm nhiều bước khác nhau. Nếu như không tuyển dụng đúng người thì sẽ gây lãng phí nguồn lực của tổ chức. Chính vì thế, sau mỗi đợt tuyển dụng, bộ phận nhân sự cần đánh giá tính hiệu quả của việc này.

Mỗi công ty, tổ chức sẽ có một tiêu chuẩn riêng về việc tuyển dụng hiệu quả và không hiệu quả. Theo đó, một đợt tuyển dụng được đánh giá là chưa mang đến hiệu quả khi tồn tại những điều như sau:

  • Tốn nhiều thời gian để tuyển được người cho vị trí đang trống.
  • Chi phí, nguồn lực cho công tác tuyển dụng cao.
  • Công ty nhận được ít CV hoặc CV không đạt yêu cầu, chất lượng ứng viên thấp.
  • Tỷ lệ nhân viên thử việc không đạt tiêu chuẩn cao, nhân viên nghỉ ngang khi thử việc.
  • Nhân viên thích nghi chậm với công việc, hiệu suất làm việc kém.

Tuyển dụng không được người, tuyển sai nhân sự, tuyển dụng không hiệu quả sẽ gây ra nhiều lãng phí đối với doanh nghiệp và tổ chức. Có nhiều nguyên nhân khác tuyển dụng không hiệu quả, nắm rõ được những điều này sẽ giúp doanh nghiệp có biện pháp khắc phục, từ đó thu hút được nhiều ứng viên và nhân tài. Cùng Open End tìm hiểu những nguyên nhân đó qua bài viết dưới đây.

tuyển dụng chưa hiệu quả

JD kém hấp dẫn

JD hay Job Description là văn bản mô tả chi tiết nhiệm vụ, yêu cầu cũng như quyền lợi của một vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên hiện nay có nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng vào JD, thông tin đưa ra chưa rõ ràng (thiếu tên công ty, thời gian làm việc, địa chỉ làm việc,…). Những yếu tố này tuy đơn giản nhưng ứng viên rất chú trọng, nếu doanh nghiệp không rõ ràng thì ứng viên sẽ bỏ qua ngay lập tức.

Ngoài ra, nếu JD không rõ ràng, nhân viên khi vào làm việc thấy công việc không đúng mô tả thì sẽ chán nản, thất vọng, không theo kịp tiến độ công việc, dẫn kết tình trạng nghỉ việc khi còn đang thử việc.

Ứng viên có trải nghiệm không tốt

Trải nghiệm của ứng viên từ khâu gửi CV, tiếp nhận các cuộc gọi xác nhận phỏng cho đến lúc phỏng vấn và sau khi có kết quả rất quan trọng. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng thường gặp một số lỗi sau đây trong suốt quá trình tuyển dụng:

  • Ứng viên muốn hỏi thêm về những vấn đề xung quanh công việc nhưng HR không có thời gian để trả lời. Điều này khiến ứng viên chưa rõ ràng về công việc và không ứng tuyển.
  • Bỏ lỡ CV của ứng viên quá lâu, sau 2 tuần – 1 tháng mới gọi lại cho ứng viên. Lúc này họ sẽ có cảm nhận rằng nhà tuyển dụng không cần mình, coi mình là phương án dự bị.
  • Khi phỏng vấn, HR sắp xếp lịch không khoa học khiến ứng viên chờ đợi lâu, khiến họ cảm thấy không được tôn trọng, thậm chí nhiều trường hợp còn “bỏ quên” ứng viên.
  • Sau khi có kết quả phỏng vấn, HR quên không gửi email mời ứng viên đến làm việc, điều này khiến doanh nghiệp có thể mất đi một nhân tài.

Có thể nói, những trải nghiệm của ứng viên từ khâu tuyển dụng rất quan trọng. Nếu như doanh nghiệp không chú trọng thì sẽ không đạt được kết quả tuyển dụng như mong muốn. Do đó, thay vì tuyển dụng bằng cách thủ công thì doanh nghiệp cũng có thể tham khảo sử dụng những phần mềm tuyển dụng để tối ưu chi phí, công sức mà vẫn đạt được hiệu quả.

Tuyển dụng một vị trí quá lâu

Đăng tin tuyển dụng ở nhiều vị trí, tần suất vừa phải cho thấy công ty phát triển, mở rộng quy mô nhân sự. Tuy nhiên, việc liên tục tuyển dụng một vị quá lâu sẽ khiến ứng viên nghi ngờ. 

Ứng viên khi đi xin việc có thể sẽ e ngại công ty đang có vấn đề, chế độ phúc lợi chưa tốt, văn hóa công ty chưa phù hợp,… Tất cả những điều này khiến họ “ngại” nộp CV và bỏ qua tin tuyển dụng từ phía doanh nghiệp.

Quá vội vàng

Quá vội vàng cũng chính là lý do cho việc tại sao tuyển dụng không hiệu quả. Nhiều chuyên gia về nhân sự chia sẻ rằng họ từng quá vội vàng muốn lấp đầy các vị trí còn trống. Chính vì thế, chất lượng ứng viên không đảm bảo và khiến ứng viên dù được chọn nhưng cũng không thể trụ lại sau 1 – 2 tháng thử việc.

tuyển dụng chưa hiệu quả

Để khắc phục tình trạng này, tốt hơn hết là doanh nghiệp hãy lựa chọn những kênh tuyển dụng chất lượng. Tại đây sẽ có những ứng viên chất lượng, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và lựa chọn nhân tài.

Phỏng vấn chưa chuyên nghiệp

Phỏng vấn chính là thời gian để nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về ứng viên và ngược lại. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp chưa đầu tư vào quy trình này. Nhiều ứng viên cho biết, họ từng đến những công ty chỉ phỏng vấn qua loa, dùng những câu hỏi chung chung hay người phỏng vấn không có kiến thức chuyên môn. 

Tất cả những điều này mang đến trải nghiệm không tốt cho ứng viên và việc tuyển dụng không hiệu quả.

Chỉ trao đổi phỏng vấn một chiều

Khi phỏng vấn, nếu HR chỉ dành thời gian nói về công ty, cơ hội khi ứng viên làm việc tại doanh nghiệp mà không lắng nghe ứng viên và hỏi mong muốn của ứng viên thì cũng khiến ứng viên không hài lòng. 

Ngoài ra, điều này có thể cho thấy được tâm lý nhà tuyển dụng lựa chọn những ứng viên có vẻ tôn sùng, lắng nghe những yêu cầu của mình. Đây sẽ là một quyết định sai lầm, ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhân tài.

Chưa làm thương hiệu tuyển dụng

Thương hiệu tuyển dụng là điều rất quan trọng nhưng chưa được nhiều công ty chú trọng. Thương hiệu tuyển dụng không tích cực, không có sự chuyên nghiệp với ứng viên,… có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc tuyển dụng cũng như chất lượng nguồn lực của tổ chức.

Việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng là rất cần thiết, đòi hỏi doanh nghiệp cần bỏ ra nhiều công sức và sự nỗ lực. Tuy nhiên khi đã làm được điều này thì doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả trong công tác tuyển chọn người tài. Đôi khi, một website tuyển dụng thu hút, chuyên nghiệp cũng có thể giúp công ty có thêm được nhiều ứng viên tiềm năng.

Ít người tham gia tuyển dụng

Thực tế, tuyển dụng không chỉ là công việc của mỗi bộ phận HR. Quyết định tuyển dụng cần phải có sự đóng góp ý kiến của bộ phận liên quan như: Quản lý trực tiếp của vị trí đang tuyển dụng, trưởng bộ phận, giám đốc,… Nếu không doanh nghiệp có thể rơi vào tình trạng tuyển sai người.

Chưa có phương pháp đánh giá

Các bài kiểm tra, đánh giá năng lực, thái độ, khả năng xử lý tình huống có mang đến nhiều lợi ích hơn việc chỉ trao đổi chung chung và không có trọng tâm. Nếu không có phương pháp đánh giá chi tiết và toàn diện, nhà tuyển dụng sẽ dễ đưa ra những quyết định chủ quan, dựa trên cảm giác cũng như ấn tượng.

Chưa có kế hoạch tuyển dụng

Tuyển dụng sẽ không hiệu quả nếu như doanh nghiệp không lên một kế hoạch tuyển dụng chi tiết và hiệu quả. Đây chính là cơ sở để doanh nghiệp đánh giá được ngân sách tuyển dụng, hiệu quả tuyển dụng, những khó khăn, vướng mắc còn gặp phải,… Chỉ khi có một kế hoạch hoàn hảo thì quy trình tuyển dụng mới đi đúng hướng và đạt được những hiệu quả nhất định.

Để lên được kế hoạch tuyển dụng cho doanh nghiệp, bộ phận HR cần hiểu được công ty, xác định được mục tiêu kinh doanh trong tương lai. Bên cạnh đó, để tăng sự chính xác cũng như chuyên nghiệp, sử dụng phần mềm tuyển dụng để lên được plan chi tiết cũng là cách mà HR có thể tham khảo.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : tư vấn xây dựng thương hiệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *