Chiến lược phát triển thị phần khi thị trường bị bão hòa

Với sự toàn cầu hóa ngày càng phổ biến và rộng rãi như hiện nay thì thị trường bão hòa đã, đang và sẽ là điều tất yếu. Rất nhiều doanh nghiệp ngần ngại theo đuổi chiến lược kinh doanh vì cho rằng thị trường bị bão hòa không còn chỗ đặt chân cho những đối thủ cạnh tranh mới. Tuy nhiên hãy nhớ rằng dù tình hình khó khăn đến đâu, nếu nắm bắt tốt thì doanh nghiệp vẫn còn khả năng giành phần thắng và có một “miếng bánh” tương xứng với công sức và vốn liếng đã bỏ ra.

Chìa khóa của thành công chính là cách định nghĩa giá trị của doanh nghiệp, cũng như vị trí của nó trên thương trường. Cùng Open End tìm hiểu chiến lược phát triển thị phần khi thị trường bị bão hòa qua bài viết dưới đây.

Không cần tập trung sức khai phá ra điều kỳ diệu, mà tự xem lại bản thân

Nhiều nhà tiếp thị hay doanh nhân trẻ mắc phải sai lầm khi cho rằng họ nhất thiết phải đi tiên phong mở lối thì mới thành công. Hẳn nhiên, thị trường luôn rất cần đến những ý tưởng mới xuất sắc, nhưng hoạt động kinh doanh không nhất thiết phải có phát kiến thì mới trở thành người dẫn đầu.

Thay vì nỗ lực tìm kiếm những ý tưởng mới, hãy nhìn lại kỹ vào lĩnh vực trọng tâm của doanh nghiệp, chỉ ra đâu là những khoảng trống cần được lấp đầy.

Sau đó, hãy xác định hướng đi tốt nhất để phục vụ nhiệm vụ ấy. Sản phẩm của bạn có thể tương tự với của đối thủ, nhưng hãy cố gắng tìm ra một số đặc thù riêng và đó chính là điều cốt lõi để đi đến thành công. Sau đó, hãy tập trung nhiều nỗ lực để xây dựng và thực hiện chiến lược tiếp thị hợp lý là doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên khác biệt.

Luôn hướng đến khách hàng

Dù doanh nghiệp bạn lớn hay nhỏ, hãy luôn đảm bảo rằng từ giám đốc đến nhân viên, ai cũng thật gần gũi với khách hàng. Trò chuyện trực tiếp với khách hàng là cách tốt nhất để nắm bắt chính xác nhịp đập của thị trường, nhu cầu của khách hàng để đáp ứng cho đúng.

Nâng cao chất lượng dịch vụ thay vì cạnh tranh về giá

Hăng say với việc thu hút khách hàng, nhiều doanh nghiệp cho rằng lối đi duy nhất để cạnh tranh chính là hạ giá bán. Khi giá đã được hạ đến mức không thể hạ thêm được nữa, doanh số tăng thật, khách hàng vui vẻ thật, nhưng doanh nghiệp không có lãi, thậm chí ôm lỗ.

Vậy bạn cần làm gì để tìm ra một vị trí nổi bật? Cách hay nhất là nâng cấp chất lượng phục vụ bên cạnh việc đưa ra gói hàng hóa với giá phải chăng, chứ không nhất thiết là rẻ nhất.

Biến thị trường bão hòa thành ưu thế cho doanh nghiệp

Một lĩnh vực có nhiều đối thủ cạnh tranh thì có nghĩa là nhu cầu của khách hàng đang tồn tại và thị trường còn sức phát triển. Nếu bạn cố gắng đi sâu vào một phân khúc khách hàng hoặc một dòng sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của số đông khách hàng thì cơ hội kinh doanh sẽ đến với doanh nghiệp của bạn.

Hãy tin rằng một thị trường đông đúc đối thủ không phải là thị trường có nhiều rào cản hay chướng ngại để bạn không thể tiếp cận với đông đảo khách hàng, mà hoàn toàn ngược lại.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

SĐT: 0938 838 493

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *