Cần lưu ý điều gì khi mở rộng thị trường ?

Để gia tăng độ phủ và phát triển doanh số thì mở rộng thị trường luôn là một phần của các chiến lược kinh doanh. Để mở rộng thị trường thành công thì cần phải xem xét tổng quan các yếu tố để lên chiến lược kinh doanh cụ thể và cần phải lưu ý những yếu tố dưới đây:

mở rộng thị trường

Với thị trường kinh doanh mới, doanh nghiệp đã tiếp cận tốt chưa?

• Hướng tới một thị trường khách hàng mới hơn, doanh nghiệp đã chuẩn bị được gì?

• Hãy xem xét khả năng phân phối, số lượng sản phẩm, chất lượng, nhu cầu của người dùng… 

• Tất cả đã được tối ưu hay chưa? Dựa vào những yếu tố này, bạn có thể tìm ra hướng phát triển tốt nhất.

• Mở rộng thị trường kinh doanh đồng nghĩa doanh nghiệp sẽ phải nâng cấp tất cả những gì mình đang có.

• Hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp đã làm được những điều trên trước bắt đầu thực hiện kế hoạch.

Khả năng đáp ứng khi mở rộng thị trường

• Đây là vấn đề quan trọng cần quan tâm.

• Chỉ khi doanh nghiệp đảm bảo được nguồn cung cho thị trường mới, kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh mới thực sự có ý nghĩa.

• Cung ứng sản phẩm đủ cho thị trường là cách tốt nhất để doanh nghiệp đảm bảo rằng mình sẽ không bị chiếm lấy thị phần từ những đối thủ khác.

• Có một chiến lược tiếp thị tốt, nhưng sau đó khách hàng tiềm năng lại không nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp trên các kệ hàng thì quả là một thất bại.

• Bạn đang hao tốn tiền bạc nhưng không mang lại ích lợi gì.

• Cách tốt nhất trong việc cung ứng sản phẩm ra thị trường đó là hướng đến sự ổn định.

• Kết hợp kế hoạch cung ứng và đẩy mạnh phát triển trong tiếp thị, là cách để doanh nghiệp đảm bảo chiến lược mở rộng thị trường kinh doanh mang lại hiệu quả.

Kênh tiếp thị, quảng bá phù hợp

• Có tiếp thị, quảng bá ở nhiều kênh khác nhau thì hình ảnh thương hiệu, sản phẩm mới có khả năng tiếp cận được thị trường khách hàng mới.

• Có thể nói tiếp thị là bước không thể thiếu trong mọi chiến lược phát triển thị trường thành công.

• Xác định các kênh truyền thông phù hợp có vai trò then chốt.

• Thông thường, mỗi sản phẩm/ dịch vụ chỉ phù hợp với một (hoặc một vài) kênh cụ thể.

Ví dụ: Sản phẩm liên quan đến thời trang/ phụ kiện phù hợp với cả 2 kênh Facebook và Google, trong khi nhóm sản phẩm cao cấp như xe máy, xe hơi…Chỉ phù hợp với kênh Google.

Khả năng chăm sóc khách hàng

• Đây là yếu tố quyết định nhiều đến khả năng mua hàng của người tiêu dùng nhiều nhất cho dù khi đó là một mô hình kinh doanh lớn hay nhỏ.

• Hướng đến một thị trường kinh doanh lớn hơn, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp có lượng khách hàng lớn hơn rất nhiều.

• Đây là lúc bạn cần đảm bảo bộ phận chăm sóc khách hàng không bị quá tải.

• Giải quyết tốt bước chăm sóc khách hàng là cách doanh nghiệp tăng doanh thu bền vững, cũng như phát triển trong tương lai.

Ước tính được doanh thu, doanh số

• Khi bắt đầu với chiến lược mở rộng thị trường, doanh nghiệp cần xác định được những con số cụ thể.

• Thông thường, mọi người đều nghĩ rằng nếu vượt qua mục tiêu doanh thu, doanh số đồng nghĩa thành công. Ngược lại, nếu không vượt qua nghĩa là thất bại.

• Khái niệm này không hẳn là sai, nhưng chắc chắn không đúng.

• Tất nhiên, doanh thu là mục tiêu cuối cùng, nhưng không phải là số liệu duy nhất cần xem xét.

• Thay vào đó, bạn cần mức độ nhận diện thương hiệu, độ phổ biến của sản phẩm…  

• Hãy cân nhắc đủ yếu tố trước khi quyết định chiến lược mới là thành công hay thất bại.

Bài học thành công từ Vinamilk

Vinamilk là một trong những thương hiệu Việt thành công nhất ở thị trường trong nước và quốc tế.

Chiến lược thị trường của Vinamilk đã giúp doanh thu nội địa tăng trưởng đều đặn nhiều năm liên tiếp, mức tăng trưởng đạt trên 12%.

thanh cong cua vinamilk

Vậy công thức chiến thắng của họ là gì?

Chiến lược mở rộng thị trường của Vinamilk được triển khai theo hai hướng:

Công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á.

Công ty đi đầu trong việc đổi mới ngành sữa ở những thị trường phát triển.

Tăng thị phần

Vinamilk liên tục hợp tác với các nhà máy sản xuất sữa tại nhiều tỉnh Việt Nam, bao gồm Công Ty Liên Doanh Sữa Thảo Nguyên, Nestlé Ba Vì…

Đồng thời tăng cường nhập khẩu sản phẩm ngoại để đa dạng hóa chủng loại trên thị trường.

Tăng số lượng thị trường

Đến tháng 10/ 2018, Vinamilk đã mở rộng thị phần xuất khẩu sản phẩm từ sữa sang 43 quốc gia trên thế giới.

Một số thị trường yêu cầu rất khắc khe về chất lượng sản phẩm như Nhật, Úc, Mỹ, Thái…Gần đây nhất có thể kể đến Myanmar và Bangladesh…

Liên kết thâm nhập vào thị trường cao cấp

Trong quá trình phát triển dài hạn, Vinamilk đã hợp tác với nhiều tập đoàn thực phẩm hàng đầu thế giới, với mục tiêu thu hút nguồn vốn và chất xám.

Đến tháng 3/2012, Vinamilk chính thức bắt tay với Campina, tập đoàn sữa lớn nhất Châu Âu nhằm sản xuất bột sữa dinh dưỡng cao cấp.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM

🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng

🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

☎️ Hotline: 0938.603.496

📩 Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

xem thêm bài : Tái cấu trúc doanh nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *