Trong thời đại cạnh tranh như hiện nay, tuyển dụng nhân sự có thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Đó có thể là yếu tố bên trong hoặc yếu tố bên ngoài của doanh nghiệp. Việc biết được các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp là rất quan trọng, giúp bộ phận nhân sự có thể lên chiến lược thu hút được nhiều ứng viên tài năng..
Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng
Các yếu tố như kinh tế, chính trị, xã hội, thị trường, xã hội…. có thể ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tuyển dụng của doanh nghiệp.
1. Thị trường lao động
Nếu như nguồn cung lao động trên thị trường lớn hơn cầu dự kiến của tổ chức thì bộ phận tuyển dụng sẽ có nguồn ứng viên dồi dào. Nếu càng nhiều ứng viên tham gia thì doanh nghiệp sẽ càng có nhiều lựa chọn và tăng khả năng tuyển dụng thành công.
Ngược lại, nếu như cung lao động trên thị trường thấp hơn cầu dự kiến của tổ chức thì nguồn ứng viên sẽ bị khan hiếm. Đây là thách thức rất lớn với tổ chức, đòi hỏi doanh nghiệp cần làm truyền thông tốt để thu hút ứng viên.
Nguồn cung ứng viên là một vấn đề, doanh nghiệp cũng cần quan tâm nhiều đến chất lượng của ứng viên. Nếu chất lượng lao động thấp thì dù có cung lớn thì tổ chức cũng khó tuyển được người. Ngược lại, nếu chất lượng ứng viên cao thì dù cho cung thấp doanh nghiệp vẫn có cơ hội tuyển dụng thành công.
2. Hoạt động của đối thủ
Bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng có đối thủ cạnh tranh, tuyển dụng cũng như vậy. Việc để chiến thắng trong cuộc đua tranh giành nhân tài cho tổ chức là thách thức lớn đối với bộ phận HR của mỗi công ty.
Vậy nên, trước khi đăng tin tuyển dụng, HR cần hiểu rõ đối thủ đang có những đãi ngộ gì cho nhân viên, mức lương thưởng như thế nào, cách đối thủ làm tuyển dụng ra sao… Nếu đối thủ của doanh nghiệp có những chương trình quảng cáo tuyển dụng hoành tráng cùng những chính sách đãi ngộ hấp dẫn hơn, chắc chắn doanh nghiệp sẽ không thể cạnh tranh được. Doanh nghiệp sẽ mất đi những ứng viên tiềm năng bởi ai cũng muốn bán sức lao động cho những nơi trả giá xứng đáng.
3. Yếu tố kinh tế, chính trị
Yếu tố kinh tế, chính trị là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Một quốc gia có nền chính trị ổn định thì kinh tế sẽ có cơ hội để phát triển.
Khi kinh tế phát triển, hoạt động sản xuất – kinh doanh cũng có nhiều cơ hội thuận lợi, doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, nhu cầu tuyển dụng tăng cao. Lúc này, hoạt động tuyển dụng cũng được chú trọng và đầu tư hơn, việc thu hút ứng viên cũng dễ dàng hơn.
Ngược lại, nếu như nền kinh tế bị suy thoái, việc sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự thì tuyển dụng sẽ bị ngưng trệ, không được đầu tư và hiệu quả không cao.
4. Thái độ của xã hội với nghề
Tâm lý của ứng viên đi tìm việc là lựa chọn những ngành nghề được xã hội đánh giá cao bởi nó giúp ứng viên cảm giác như đang có vị trí trong xã hội. Một số ngành nghề như y dược, kế toán, tài chính ngân hàng,… luôn có nguồn ứng viên dồi dào, nhà tuyển dụng sẽ không cần tốn thời gian, chi phí mà vẫn thu hút được nhiều nhân tài.
Ngược lại, nếu như thái độ của xã hội với một ngành nghề là tiêu cực thì nguồn cung khan hiếm, hoạt động tuyển dụng sẽ gặp nhiều khó khăn. Một số ngành nghề mà nhiều ứng viên “ngại” hiện nay có thể kể đến như: Bất động sản, bảo hiểm,….
5. Trình độ khoa học kỹ thuật
Có thể nói, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống. Vậy nên, để đủ sức cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong công việc. Sự thay đổi này cũng đòi hỏi tổ chức phải tuyển được những nhân sự có khả năng sử dụng công nghệ.
Khi công nghệ thay thế sức lao động đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tối ưu được số lượng nhân sự trong bộ phận, phòng ban. Điều này sẽ giúp giảm chi phí cũng, công sức mà vẫn đảm bảo hiệu quả khi làm việc.
Để tăng sự hài lòng cho ứng viên khi làm việc, đồng thời giảm thiểu chi phí vận hành, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự. Giải pháp này tích hợp nhiều ứng dụng như chấm công, tính lương, hồ sơ nhân sự và cả tuyển dụng nhân sự, giúp tối ưu hóa mọi thao tác thủ công, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Các nhân tố bên trong ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng
Ngoài yếu tố bên ngoài, các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng còn có thương hiệu tuyển dụng, mục tiêu doanh nghiệp, khả năng tài chính,… hay còn gọi là yếu tố bên trong.
1. Mục tiêu của doanh nghiệp
Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều căn cứ vào mục tiêu, chiến lược phát triển, công tác tuyển dụng cũng vậy. Mỗi tổ chức sẽ có một sứ mệnh, 1 mục tiêu riêng và tất cả hoạt động sẽ được tiến hành để đạt được mục tiêu đó.
Và để đạt được những mục tiêu này, các bộ phận sẽ căn cứ vào đây để bố trí công việc, nhân sự thực hiện sao cho phù hợp nhất. Lúc này, bộ phận HR sẽ căn cứ theo nhu cầu tuyển người của từng phòng ban để đưa ra kế hoạch phù hợp và thực hiện nó sao cho hiệu quả nhất.
Ví dụ như công ty X đang triển khai một dự án mới và cần tuyển dụng bộ phận kinh doanh và bộ phận marketing. Trưởng bộ phận sẽ căn cứ theo mục đích của dự án và đưa ra những yêu cầu cho ứng viên. Từ đây, bộ phận HR sẽ tiến hành lên kế hoạch tuyển dụng, phỏng vấn ứng viên và lựa chọn nhân sự phù hợp nhất cho vị trí đang trống.
2. Thương hiệu tuyển dụng
Doanh nghiệp làm hình ảnh tuyển dụng tốt sẽ thu hút được nhiều ứng viên. Khi làm thương hiệu, doanh nghiệp sẽ trở nên ấn tượng hơn, được nhiều người quan tâm hơn trên thị trường lao động. Lúc này, cơ hội tiếp cận ứng viên và thu hút thêm nhiều ứng viên tiềm năng là điều hoàn toàn có thể.
Ngược lại, nếu như hình ảnh của doanh nghiệp ít người biết đến thì việc tiếp cận ứng viên là rất khó khăn. Lúc này, công ty có thể sẽ cần nhiều thời gian, chi phí cho các website tuyển dụng, đơn vị agency tuyển dụng,…
Để tạo được thương hiệu tuyển dụng dễ dàng, nhanh chóng và chuyên nghiệp, phần mềm tuyển dụng đang là sự lựa chọn của nhiều công ty. Sản phẩm cho phép tạo website tuyển dụng miễn phí, đăng tin tuyển dụng nhanh chóng, xây dựng được hình ảnh một cách chuyên nghiệp nhất, giúp thu hút nhiều ứng viên và tuyển chọn được nhiều nhân tài cho tổ chức.
3. Chính sách nhân sự
Là một nhà tuyển dụng, HR cần đặt bản thân vào góc độ ứng viên để thấy quyền lợi là thứ mà họ quan tâm nhiều nhất khi đọc tin tuyển dụng và quyết định ứng tuyển. Quyền lợi ở đây không chỉ bao gồm mức lương, thưởng mà còn là môi trường làm việc, cơ hội đào tạo, thăng tiến, thời gian làm việc,…
Doanh nghiệp càng đưa ra nhiều chính sách phù hợp với mong muốn của ứng viên thì sẽ càng tăng cơ hội ứng viên ứng tuyển và đến phỏng vấn. Ngược lại, một chính sách nhân sự không rõ ràng, không đảm bảo lợi ích cho nhân viên thì tuyển dụng rất khó khăn và khó cạnh tranh trên thị trường.
4. Khả năng tài chính, nguồn lực của doanh nghiệp
Các chuyên gia tuyển dụng cho biết, chi phí dành cho tuyển dụng càng lớn thì hiệu quả cho công tác tuyển dụng sẽ càng cao. Nếu có đủ nguồn lực, khả năng tài chính tốt, công ty có thể lựa chọn những phương pháp tuyển dụng tiến tiến, hiện đại, tăng trải nghiệm cho ứng viên và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động.
Trong khi đó, 1 doanh nghiệp bị yếu thế về tài chính, không có nhiều lựa chọn khi tuyển dụng, chỉ áp dụng những phương pháp truyền thống, giá rẻ thì sẽ khó cạnh tranh và dễ mất đi những ứng viên tiềm năng, những nhân tài.
5. Văn hóa doanh nghiệp
Trong số các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Khi cả 2 doanh nghiệp có mức đãi ngộ như nhau, hình ảnh tuyển dụng cũng tương đương nhau thì ứng viên sẽ quyết định lựa chọn công ty có văn hóa phù hợp với họ.
Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để giữ tuyển chọn ứng viên, giữ chân người tài, giúp họ cống hiến hết sức mình trong công việc và giúp tổ chức đạt được các mục tiêu trong kinh doanh.
6. Bản thân bộ phận tuyển dụng
Thông thường, bộ phận tuyển dụng sẽ là người kết nối với ứng viên, phỏng vấn ứng viên, tiếp nhận nhân sự mới. Có thể nó, HR giống như bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp, tổ chức. Nếu bộ phận tuyển dụng có kỹ năng tốt, trình độ chuyên môn cao, cách làm việc chuyên nghiệp, hành xử đúng mực,… thì sẽ tạo ấn tượng tốt cho ứng viên và đây chính là cơ hội để tăng thương hiệu tuyển dụng.
Trong trường hợp không làm được những việc này, nhà tuyển dụng không support ứng viên, không reply email kết quả tuyển dụng, không chuyên nghiệp…. thì việc thu hút, tuyển chọn ứng viên là rất khó khăn.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
🏠 Địa chỉ: Tầng 14, toà nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM
🏠 Chi nhánh Miền Nam: Tầng 2, Tòa nhà D-Vela, số 1177 Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
🏠 Chi nhánh Miền Trung: 1747-1749, Đường Nguyễn Tất Thành, Phường Thanh Khê Tây, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng
🏠 Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline: 0938.603.496
📩 Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn
xem thêm bài : tư vấn xây dựng thương hiệu