Bí quyết xây dựng Chiến lược Marketing thành công cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kinh doanh hiện đại là cuộc chiến của rất nhiều yếu tố từ sản phẩm đến thương hiệu. Để có được thành công và chiếm lĩnh thị trường thì ngoài sản phẩm tốt doanh nghiệp cần phải xây dựng một thương hiệu mạnh. Để đạt được mục tiêu đó thì doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược Marketing phù hợp với quy mô. Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn chế thì làm thế nào để xây dựng chiến lược Marketing thành công ? Cùng Open End giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing được định nghĩa là một kế hoạch tiếp thị tổng thể trong quá trình đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến với các khách hàng. Mục đích của việc xây dựng chiến lược marketing để giúp doanh nghiệp đạt được độ phủ rộng rãi đến mọi đối tượng khách hàng. Mục tiêu cuối cùng của chiến lược marketing là biến những khách hàng biết đến thương hiệu trở thành người sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Do vậy có thể thấy tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược marketing trong các doanh nghiệp hiện nay. Hoạt động này càng cấp thiết hơn với doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi tiềm lực về tài chính của những doanh nghiệp này không dồi dào bằng các ông lớn. Điều này đã làm hạn chế khá nhiều lợi thế cạnh tranh do độ phủ của các doanh nghiệp chưa thực sự mạnh mẽ.

Các chiến lược marketing cơ bản thường bao gồm có 4 phần chính:

  • Cần phải tuyên bố được giá trị của doanh nghiệp
  • Bước tiếp theo là truyền tải được thông điệp chính của doanh nghiệp đó
  • Cần thu thập thông tin về tập khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới trong chiến lược marketing 
  • Cuối cùng cần phải đưa ra giải pháp thực hiện cho chiến lược marketing một cách cụ thể nhất

Tất cả mọi chiến lược marketing thành công đều được xây dựng dựa trên những nguyên tắc cơ bản này. Vì vậy những doanh nghiệp vừa và nhỏ mới bắt đầu cần phải nắm chắc cách xây dựng chiến lược marketing cơ bản để có thể phát triển doanh nghiệp mạnh hơn.

Phương pháp xây dựng chiến lược marketing cơ bản

Một chiến dịch marketing cơ bản thường phân làm 4 giai đoạn. Cần xây dựng tốt từng bước của một chiến lược nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Tuyên bố giá trị của doanh nghiệp

Đây là bước hoạt động được dựa trên những giá trị ban đầu mà doanh nghiệp đã đề ra. Thông qua bước này chúng ta có thể có bước hình dung ban đầu về chiến lược tổng thể. 

Các giá trị cần nhấn mạnh trong một chiến lược marketing là các giá trị hướng đến xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Đội ngũ xây dựng chiến lược marketing cần phải tóm gọn những giá trị của doanh nghiệp trong những câu từ ngắn gọn. 

Nội dung này có thể được sử dụng để làm các slogan hình thành nên thương hiệu cho doanh nghiệp trong quá trình quảng bá. Các động từ ấn tượng nên được sử dụng để làm tăng tính hiệu quả cho chiến lược. Bởi vì tác dụng của các động từ này là kêu gọi hành động. Chính vì vậy nó sẽ làm tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Mặt khác đồng thời cũng sẽ giúp tăng tỷ lệ mua hàng của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Ở bước đầu tiên này các doanh nghiệp cần ghi nhớ hai điều. Thứ nhất là phải xây dựng được một câu nói ngắn gọn về hiện được giá trị của doanh nghiệp. Thứ hai sử dụng nhiều động từ để làm tăng tác động đến khách hàng.

Tìm ra thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải

Giá trị của một doanh nghiệp là không thay đổi trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên ở mỗi chiến lược marketing khác nhau thì thông điệp chính cần truyền tải đi lại hoàn toàn khác nhau. Trong quá trình xây dựng chiến lược marketing cần phải tìm ra thông điệp chính của chiến lược cho mỗi chiến dịch. 

Thông điệp được xây dựng dựa trên giá trị của doanh nghiệp và sản phẩm hay dịch vụ cung cấp đó. Những thông điệp này cần có sự liên kết với khách hàng mục tiêu. Xây dựng một thông điệp tốt sẽ khiến khách hàng cảm thấy muốn mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. 

Việc xây dựng thông điệp cần sử dụng nhiều các tính từ. Mục đích của việc này là làm tăng sự đồng cảm của khách hàng. Khách hàng cần cảm thấy được thấu hiểu và chia sẻ. Từ đó khách hàng mới có ham muốn được mua và sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp. Thông điệp có thể xây dựng dưới hình thức một đoạn văn bản. Tuy nhiên cần phải tìm được một câu chủ đề chính. Đây sẽ là điểm nhấn lưu lại trong lòng của khách hàng mục tiêu trong chiến dịch marketing.

Vậy có hai điều các mà có thể bỏ túi qua bước này. Đầu tiên và sử dụng nhiều tính tổ để đem lại sự đồng cảm cho khách hàng. Tiếp theo cần phải có một câu chính chủ đề để lưu lại trong lòng khách hàng.

Thu thập thông tin về khách hàng mục tiêu

Việc thấu hiểu và nắm rõ các thông tin về khách hàng mục tiêu sẽ đem lại lợi ích và tăng khả năng thành công cho chiến lược marketing. Muốn vậy doanh nghiệp cần phải trả lời được những câu hỏi sau

  • Độ tuổi của nhóm khách hàng mục tiêu là bao nhiêu? 
  • Giới tính của nhóm khách hàng mục tiêu là nam hay nữ?
  • Trình độ học vấn của nhóm khách hàng mục tiêu là mức độ nào?
  • Công việc chủ yếu mà nhóm khách hàng mục tiêu đang làm là gì?
  • Mức thu nhập của khách hàng mục tiêu nằm trong khoảng bao nhiêu?
  • Tình trạng hôn nhân gia đình của nhóm khách hàng mục tiêu là gì?
  • Các yếu tố gia đình và xã hội nào có thể tác động đến quyết định của khách hàng mục tiêu
  • Những website và nhóm khách hàng mục tiêu thường xuyên truy cập là gì
  • Động lực nào sẽ khiến nhóm khách hàng mục tiêu ấy quyết định sử dụng / mua hàng của doanh nghiệp?
  • Những mối quan tâm khác của nhóm khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp là gì?

Việc trả lời được các câu hỏi trên càng chi tiết sẽ càng giúp doanh nghiệp xác định được những yếu tố sau đây trong chiến lược marketing

  • Cách sử dụng từ và xưng hô trong quá trình tiếp thị 
  • Sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nên có ở mức giá nào
  • Nên sử dụng phương pháp tiếp thị nào cho nhóm đối tượng này? Gửi email gọi điện thoại hay quảng bá qua các trang mạng xã hội
  • Có nên có các chương trình khuyến mãi gì để có thể thúc đẩy nhóm khách hàng mục tiêu mua hàng
  • Nên chú ý đến các dịch vụ kèm theo hay các chương trình hậu mãi gì khi cung cấp sản phẩm hay dịch vụ này đến với nhóm khách hàng đó

Các phương pháp có thể sử dụng nhằm để thu thập các thông tin về nhóm khách hàng mục tiêu rất đa dạng. Có thể thực hiện thông qua việc khảo sát ý kiến khách hàng. Ngoài ra việc sử dụng các trang mạng xã hội để thu thập các thông tin như trên về nhóm khách hàng đấy cũng rất tiện lợi. 

Song song với đó cần nghiên cứu kỹ đến đối thủ để có thể xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp mình.

Đưa ra phương pháp thực hiện cụ thể

Sau khi đã đầy đủ các thông tin về những yếu tố kể trên, chiến lược marketing cần đưa ra những hành động cụ thể. 

Trước tiên là hoạt động quảng bá làm tăng độ phủ sóng của doanh nghiệp. Có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhằm đưa doanh nghiệp đến với nhiều khách hàng hơn. Cần lưu ý là phải truyền tải được giá trị của doanh nghiệp và thông điệp chính của doanh nghiệp trong ngành marketing lần này đến với khách hàng.

Tiếp đó là thu thập các thông tin của nhóm khách hàng mục tiêu. Việc thu thập thông tin khách hàng có thể thực hiện trên nhiều hoạt động khác nhau nhờ vào việc ứng dụng công nghệ trong marketing, hoặc theo những phương pháp tương tác trực tiếp với khách hàng.

Sau khi thu thập đủ các thông tin về nhóm khách hàng mục tiêu, các nhà làm marketing có thể xác định chính xác cần phải phải tiếp cận và bán hàng cho nhóm khách hàng mục tiêu này như thế nào.

Cần xác định và lựa chọn rõ sẽ dùng phương pháp nào để quảng cáo trên với khách hàng, qua email hay điện thoại. Cần phải sử dụng ngôn từ nào thích hợp cho nhóm khách hàng này và lựa chọn chính xác xưng hô. Điều này sẽ gây được thiện cảm và kích thích mong muốn trải nghiệm sản phẩm của khách hàng. 

Nội dung email cần xây dựng dựa trên những mối quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ. Các marketer cũng cần  nắm rõ thông tin của sản phẩm hay dịch vụ nhằm giải đáp và cung cấp thông tin hoàn chỉnh nhất về về sản phẩm hay dịch vụ này.

Cuối cùng là về các khuyến mãi đi kèm hay hậu mãi khi khách hàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ. Muốn làm tốt khâu này cần trang bị cho một đội ngũ chăm sóc khách hàng tốt. Việc chăm sóc khách hàng như thế nào cũng cần được lên kế hoạch bài bản trong một chiến lược marketing.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *