Bắt kịp 10 xu hướng Marketing hàng đầu hiện nay

Xây dựng thương hiệu, tiếp cận khách hàng là nhiệm vụ hàng đầu của Marketing. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, đặc biệt trong đóng góp cho lĩnh vực kinh doanh và bán hàng. Vậy đâu là những xu hướng Marketing hàng đầu hiện nay? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

AI Marketing – Marketing trí tuệ nhân tạo

AI Marketing là một phương pháp vận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, thông tin chi tiết về khách hàng, dự đoán các động thái của khách hàng, trả lời khách hàng về các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Tận dụng AI Marketing, doanh nghiệp có thể hiểu sâu sắc hành vi, dự đoán hành động và dấu hiệu của của khách hàng. Từ đó, thực hiện các chiến lược nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu hiệu quả và tối ưu nhất.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư và ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo như Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft, … Và một minh chứng về việc sử dụng AI Marketing đến từ Gmail và Google Docs là sử dụng AI trong Smart Compose để đọc những gì bạn đang nhập, sau đó chúng có thể hiểu những nội dung đó và đề xuất nội dung cần nhập tiếp theo. AI Marketing còn ứng dụng trong việc việc sử dụng hệ thống bán hàng tự động nhằm giao tiếp với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Vận dụng xu hướng này, các doanh nghiệp dễ dàng thu thập được thông tin liên lạc, giới thiệu tính năng của sản phẩm và bỏ qua những khách hàng không tiềm năng.

Xu hướng Marketing trên các nền tảng Live Streaming

Livestream hay phát video trực tiếp trên nền tảng online trực tuyến đang phát triển mỗi ngày theo cấp số nhân. Theo một nghiên cứu từ New York Magazine, có hơn 80% người dùng cho rằng họ thích xem Livestream hơn là đọc một bài đăng trên Facebook. Sự xuất hiện của nền tảng Livestream đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi của việc quảng cáo và đưa sản phẩm tới gần hơn với khách hàng.

Xu hướng Marketing trên các nền tảng Livestreaming tạo cơ hội cho người bán tương tác trực tiếp với khách hàng một cách hiệu quả. Từ đó, kích thích khách hàng gia tăng tương tác và mua sản phẩm bằng cách áp dụng các chương trình voucher, tặng sản phẩm, miễn phí vận chuyển,…

Tất cả những gì doanh nghiệp cần cho xu hướng Livestream là một chiếc điện thoại có kết nối wifi, để quảng cáo sản phẩm cho tất cả các khách hàng mục tiêu mà không tốn quá nhiều chi phí đầu tư khác.

Video Marketing

Video Marketing thực sự là lợi thế to lớn giúp doanh nghiệp phát huy khả năng tiếp thị hiệu quả. Thông qua Video Marketing, doanh nghiệp dễ tiếp cận đến khách hàng tiềm năng, gia tăng lượng khách hàng trung thành. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng Video Marketing đăng tải trên nền tảng Facebook, Youtube, Website tăng mức độ nhận dạng thương hiệu cũng như nâng cao khả năng hiển thị của doanh nghiệp trên các nền tảng.

Influencer Marketing 

Influencer Marketing hiểu đơn giản là chiến lược Marketing mà doanh nghiệp có thể thông qua những người có tầm ảnh hưởng quảng bá cho thương hiệu hoặc các sản phẩm dịch vụ của mình. Xu hướng Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, làm đẹp, thời trang, giải trí, văn hóa nghệ thuật, … 

Nhờ sự uy tín và sức ảnh hưởng của Influencer, doanh nghiệp gửi gắm thông điệp quảng cáo đến gần hơn với khách hàng. Điều này có nghĩa, doanh nghiệp sẽ biến lượng fan theo dõi của Influencer thành khách hàng tiềm năng của mình. Xu hướng này hai bên đều có lợi, doanh nghiệp vừa quảng bá thương hiệu và sản phẩm đồng thời Influencer sẽ được nhận một khoản hoa hồng theo thỏa thuận.

Marketing trên điện thoại – Mobile Marketing

Mobile Marketing là xu hướng giúp các mẫu tiếp thị của doanh nghiệp hiển thị trên các thiết bị di động, điện thoại, tablets, Smartphone, … Tương tự như các kênh tiếp thị khác, Marketing trên điện thoại có nhiều hình thức và cách thức hiển thị khác nhau để phù hợp cho mỗi thiết bị, đối tượng và nhu cầu của khách hàng.

Hình thức ứng dụng Mobile Marketing bao gồm Tin nhắn (SMS, MMS); WAP; Video; App di động. Trong đó, hình thức tin nhắn gửi đến số điện thoại khách hàng tiềm năng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng thông qua quảng bá các chương trình khuyến mại, chúc sinh nhật, ngày lễ, kỷ niệm của khách hàng, … Tuy nhiên, hình thức này còn nhiều hạn chế về mặt ký tự và sự đồng ý của người dùng.

Mobile Marketing không chỉ là một xu thế Marketing mới hiện nay mà nó còn đang thực sự trở thành công cụ mạnh mẽ “chiếm hữu” sự chú ý và quan tâm từ khách hàng.

Marketing thông qua Tìm kiếm giọng nói

Theo một số liệu thống kê, có khoảng 20% tổng số lượt tìm kiếm trên Google thông qua tìm kiếm bằng giọng nói. Và khoảng 65% người từ độ tuổi 25-49 đang sử dụng xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói ít nhất một lần mỗi ngày, cũng khoảng 50% trong số họ đã mua hàng từ những kết quả tìm được. Do đó, xu hướng tìm kiếm giọng nói ảnh hưởng rất lớn đến Marketing.

Có thể thấy, cơ chế hoạt động của tìm kiếm bằng giọng nói dựa trên nền tảng SEO của Website. Các doanh nghiệp đã và đang dành nhiều thời gian đầu tư vào nội dung trang Web vừa tối ưu xu hướng tìm kiếm những bài SEO đạt top vừa phục vụ cho khả năng tìm kiếm bằng giọng nói của khách hàng.

Nếu không sở hữu giao diện được tối ưu cho các thiết bị di động, thì Website của doanh nghiệp sẽ không xuất hiện trong danh sách kết quả tìm kiếm bằng giọng nói. Tiêu chuẩn đánh giá của Google một phần dựa vào những Website có giao diện tối ưu cho điện thoại di động sẽ được xếp thứ hạng cao.

Tìm kiếm bằng giọng nói là cách người dùng tìm kiếm thông tin bằng chính giọng nói của mình nhờ sự hỗ trợ của nền tảng Google, Youtube, … Bên cạnh việc dùng từ khóa, người dùng bắt đầu sử dụng những câu hỏi. Chính vì lẽ đó, doanh nghiệp cần đảm bảo các nội dung trên Website có dạng “câu hỏi – câu trả lời” thỏa đáng nhất để gia tăng khả năng xuất hiện khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm bằng giọng nói.

Nostalgia Marketing (Marketing từ những hoài niệm cũ)

Nostalgia Marketing (Marketing từ những hoài niệm cũ) là chiến lược đánh vào cảm xúc hoài niệm, ký ức đẹp đẽ của mỗi người. Nền tảng của Nostalgia Marketing được xây dựng dựa trên một insight hồi tưởng về quá khứ, về tuổi trẻ tươi đẹp. Với xu hướng tiếp thị này, các doanh nghiệp cần lên ý tưởng, sử dụng những hình ảnh, âm thanh, mùi hương phù hợp để quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ. Xu hướng giúp khơi gợi khách hàng cảm giác được trở về quá khứ, thôi thúc họ mua hàng.

Một ví dụ điển hình về Nostalgia Marketing của Tesco (một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất ở Anh) đã mang đến nỗi nhớ nhung, hoài niệm bằng việc tái hiện thước phim gia đình cũ. Trong video quảng cáo, người xem được chứng kiến sự lớn lên, trưởng thành và già đi theo năm tháng của các thành viên trong gia đình qua các kỳ Giáng sinh. Đoạn quảng cáo 90s của Tesco là sự kết hợp đỉnh cao giữa nội dung và âm nhạc, đưa khán giả trở lại với ký ức vui vẻ của những kỳ nghỉ lễ đã qua đồng thời định vị thương hiệu, thôi thúc khả năng mua hàng trong họ.

Marketing qua hoạt động cộng đồng của thương hiệu

Là những hoạt động Marketing hướng đến lợi ích cộng đồng, lấy cộng đồng làm công cụ chiến lược, định vị, tiếp thị để gắn kết thương hiệu với hoạt động xã hội. Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển, bên cạnh những xu hướng nêu trên, Marketing qua hoạt động cộng đồng của thương hiệu đóng vai trò vai trọng, giúp tạo chiều sâu, chạm đến trái tim của khách hàng, khiến họ cảm thấy tin tưởng và lựa chọn doanh nghiệp hơn so với các đối thủ trên thị trường.

Xu hướng Marketing tập trung vào thế hệ Z

Sinh ra và trưởng thành cùng Internet, thế hệ Z gần như đã “miễn nhiễm” với các chiến dịch Marketing thông thường. Vì vậy, nếu doanh nghiệp có xu hướng Marketing tập trung vào thế hệ Z thì cần phải tạo ra nội dung theo trending, bắp kịp xu hướng và giải thích sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp những giá trị gì?

Gen Z thường gắn với mạng xã hội, nhưng những quảng cáo bán hàng lộ liễu hay quá phô trương, phi thực tế đều không tác động đến hành vi mua hàng, thậm chí tạo ác cảm với những người trẻ thuộc thế hệ này. Qua đó, doanh nghiệp cần xây dựng quảng cáo có insight gần gũi, sâu sắc, thể hiện bản chất thực của sản phẩm.

Xu hướng Marketing trên các Platform Online

Xu hướng Marketing trên Tiktok

Hiện nay, có khoảng 70% người sử dụng Tik Tok là giới trẻ, xu hướng Marketing trên Tiktok ngày càng phát triển ở một số lĩnh vực thời trang, giày dép, đồ handmade, …

Marketing trên Tiktok thông thường được miễn phí hoàn toàn, nhưng để gia tăng lượt theo dõi và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp cần đầu tư vào quảng cáo trả phí. Thực tế, xu hướng này không tốn quá nhiều chi phí nhưng có thể đón đầu xu hướng của thị trường, tiếp cận gần hơn với đối tượng khách hàng trẻ.

Marketing trên Youtube

Xu hướng người dùng hiện nay đang dần chuyển từ đọc sang xem các video chất lượng. Không phải ngẫu nhiên trên thế giới có 1.9 tỷ người đang sử dụng nền tảng Youtube để xem tất cả các nội dung khác nhau.

Con số 10 tỷ lượt view mỗi tháng trong các video của các Youtuber đã nói lên tất cả – Marketing trên Youtube là công cụ hiệu quả trong việc mở rộng khả năng tiếp cận người dùng. Có hơn 70% người dùng Internet xem ít nhất 1 video mỗi tuần, và chắc chắn khả năng video được chia sẻ nhiều hơn so với các phương tiện truyền thông truyền thống khác.

SEO Website với Top 0 trên Google

SEO Top 0 (Featured Snippets) là một vị trí đặc biệt hiển thị trên cùng, “vượt mặt” cả top 1, 2, 3 trong trang kết quả tìm kiếm của Google. SEO Website với Top 0 hiển thị dưới dạng một đoạn trích nổi bật cho người dùng biết một câu trả lời chính xác mà Google tin là phù hợp với câu hỏi. Thông tin này được lấy trực tiếp từ bất kỳ Website có vị trí Top 10 trên trang tìm kiếm Google. Áp dụng xu hướng SEO Website với Top 0 trên Google là cách thức giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, kéo tương tác về Website, nâng cao khả năng bán hàng và nhận diện thương hiệu.

Email Marketing – chưa bao giờ lỗi thời  

Để làm tốt các chiến dịch Marketing một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần đẩy mạnh xu hướng Email Marketing. Hàng tuần, hàng tháng hoặc nhân dịp lễ kỷ niệm, doanh nghiệp hãy gửi tới đối tượng khách hàng tiềm năng những email có nội dung như phiếu mua hàng, chương trình khuyến mãi mục đích kích thích nhu cầu sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng.

Sử dụng Chatbot với sự hỗ trợ của AI

Chatbot là công cụ tự động hỗ trợ hoạt động bán hàng 24/7. Công cụ này có khả năng liên hệ trực tiếp và liên tục, giúp doanh nghiệp không bỏ sót đơn của khách hàng. 

Ưu điểm nổi bật của chatbot là đơn giản, dễ sử dụng. Chatbot bán hàng với sự hỗ trợ của AI bằng cách thực hiện những tương tác đơn giản (text/ image/ gallery,…) với khách hàng. Thông qua Chatbot, kịch bản trả lời được xây dựng sẵn, khi được khách hàng yêu cầu, công cụ này tự động trả lời và tư vấn khách, chốt đơn hàng.


Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Chi nhánh Miền Bắc: Số 108 Ngõ Trung Tả, Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

SĐT: 0938.603.496

Email: info@openend.vn

Website: OpenEnd.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.