Giá cả là một trong các yếu tố quan trọng khi đưa sản phẩm/ dịch vụ ra thị trường. Vậy nên có rất nhiều chiến lược định giá sản phẩm đang được áp dụng trên thế giới và cho nhiều ngành nghề khác nhau. Ở bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu 5 phương pháp định giá sản phẩm trong tổng hợp 10 chiến lược định giá sản phẩm phổ biến hiện nay. Vậy 5 phương pháp định giá còn lại là gì? Cùng Open End tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Xem thêm: 10 chiến lược định giá sản phẩm phổ biến hiện nay (phần 1)
Nội dung chính
6. Chiến lược định giá sản phẩm Freemium – Freemium Pricing Strategy
Chiến lược định giá Freemium là chiến dịch cung cấp miễn phí những tính năng cơ bản của sản phẩm. Nếu khách hàng muốn sử dụng các tính năng hoặc nội dung nâng cao hơn, họ sẽ bắt đầu phải trả một khoản phí nhất định.
Với chiến lược này, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một tỷ lệ lớn khách hàng sử dụng sản phẩm miễn phí và một tỷ lệ nhỏ hơn trả tiền cho các tính năng nâng cao bổ sung. Cách tiếp cận này đã đạt được thành công đáng chú ý trong môi trường Internet, nơi người bán có thể cung cấp các dịch vụ cơ bản với chi phí biến đổi gần bằng không. Chiến lược định giá Freemium này cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô khách hàng của mình một cách nhanh chóng với ít hoặc không có thêm chi phí cho một khách hàng mới (giả sử không có chi phí marketing gia tăng), và sau đó tính phí cho các tính năng bổ sung.
Định giá Freemium có thể được áp dụng cho các trường hợp sau:
- Khách hàng có thể sử dụng miễn phí một sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định. Sau khoảng thời gian đó, nếu khách hàng vẫn muốn tiếp tục sử dụng sản phẩm, họ sẽ phải trả phí. Cách tiếp cận này thuyết phục khách hàng rằng họ đang thật sự có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Bằng cách đó, việc thuyết phục khách hàng trả tiền mua sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn.
- Khách hàng có quyền truy cập vào một số tính năng miễn phí nhất định của sản phẩm. Sau đó, nếu khách hàng muốn có thể sử dụng thêm các tính năng khác thì họ sẽ cần trả một khoản phí. Vấn đề chính là doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các tính năng quan trọng của sản phẩm phải được trả phí, trong khi vẫn cung cấp cho khách hàng trải nghiệm miễn phí để họ có cảm nhận ban đầu về sản phẩm.
- Sản phẩm có thể chỉ cho phép một lượng sử dụng nhất định trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như một lần tải xuống mỗi tháng mà không phải trả thêm tiền. Khi người dùng đã xác định được nhu cầu thật sự của họ với sản phẩm, họ sẽ sẵn sàng trả nhiều hơn cho số lượng lớn hơn.
Ví dụ về ngành nghề áp dụng chiến lược định giá Freemium có thể kể đến ngành cung cấp phần mềm, dịch vụ về công nghệ,…
7. Chiến lược định giá sản phẩm theo tâm lý khách hàng – Psychology Pricing Strategy
Chiến lược định giá theo tâm lý, đúng như tên gọi, đó là nhắm vào tâm lý của con người để thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
Ví dụ: theo “hiệu ứng 9 chữ số (9-digit effect)”, mặc dù một sản phẩm có giá 99,99 đô la về cơ bản là 100 đô la, khách hàng vẫn có thể xem đây là một mức giá tốt đơn giản chỉ vì người bán đã định giá sản phẩm với số “9” trong giá bán.
Một trường hợp khác của doanh nghiệp khi sử dụng chiến lược định giá theo tâm lý là đặt một mặt hàng có giá bán đắt hơn (tại cửa hàng thông thường hoặc cửa hàng trực tuyến) ngay bên cạnh mặt hàng mà doanh nghiệp đang tập trung bán nhất. Bên cạnh đó, đưa ra ưu đãi “mua một, được giảm giá 50% (hoặc miễn phí)” khiến khách hàng cảm thấy sản phẩm thật sự có giá bán hấp dẫn và họ có thể tiết kiệm được nhiều chi phí khi mua hàng.
Và cuối cùng, việc thay đổi phông chữ, kích thước và màu sắc của thông tin giá bán trên và xung quanh các sản phẩm của doanh nghiệp cũng đã được chứng minh, trong nhiều trường hợp, có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.
8. Chiến lược định giá sản phẩm theo gói sản phẩm – Bundle Pricing Strategy
Chiến lược định giá theo gói sản phẩm là khi doanh nghiệp cung cấp hai hoặc nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung với nhau trong cùng một gói và bán chúng chỉ với một mức giá duy nhất. Các doanh nghiệp có thể chọn chỉ bán các sản phẩm hoặc dịch vụ đi kèm của mình như một phần của một gói hoặc bán các sản phẩm, dịch vụ đó dưới dạng một gói sản phẩm. Đối với chiến lược này, khách hàng được khuyến khích mua nhiều sản phẩm hơn với giá thấp hơn, thay vì mua các sản phẩm đó một cách riêng lẻ.
Đây là một chiến lược hiệu quả để doanh nghiệp có thể làm gia tăng giá trị sản phẩm của mình đối với những khách hàng sẵn sàng chi trả cho nhiều hơn một sản phẩm. Chiến lược này cũng có thể giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng quan tâm và mua nhiều sản phẩm nhanh hơn.
Định giá theo gói sản phẩm là chiến lược cực kỳ phổ biến trong các ngành như thương mại điện tử và bán lẻ. Khách hàng sẽ thường xuyên thấy các gói sản phẩm được bán với giá rẻ hơn so với khi mua chúng riêng lẻ, hoặc các mặt hàng giảm giá. Tuy nhiên, đây không phải là những ngành duy nhất sử dụng chiến lược theo gói sản phẩm. Các doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực từ phần mềm đến cung cấp tiện ích đều sử dụng gói để bán sản phẩm của họ.
9. Chiến lược định giá sản phẩm theo giá trị – Value-Based Pricing Strategy
Chiến lược định giá sản phẩm dựa trên giá trị là một chiến lược định giá chủ yếu dựa trên giá trị mà khách hàng cảm nhận được về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Định giá theo giá trị là định giá tập trung vào khách hàng, có nghĩa là các doanh nghiệp định giá dựa trên mức giá mà khách hàng tin rằng giá bán đó phù hợp với giá trị mà sản phẩm cung cấp.
Định giá dựa trên giá trị khác với định giá theo chi phí, khi doanh nghiệp chủ yếu chú trọng vào chi phí sản xuất để định giá sản phẩm. Các doanh nghiệp cung cấp các tính năng hoặc dịch vụ độc đáo hoặc có giá trị cao sẽ phù hợp với chiến lược định giá sản phẩm theo giá trị hơn là các doanh nghiệp chủ yếu bán các mặt hàng hóa thông thường.
Bất kỳ doanh nghiệp nào áp dụng chiến lược định giá theo giá trị đều phải có một sản phẩm hoặc dịch vụ khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Sản phẩm đó phải lấy khách hàng làm trung tâm, có nghĩa là bất kỳ cải tiến sản phẩm và tính năng bổ sung nào được đưa ra cũng phải dựa trên mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Tất nhiên, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp phải có chất lượng cao nếu chủ doanh nghiệp muốn sản phẩm của mình cung cấp được nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
Giá bán của sản phẩm dựa vào giá trị có thể được xác định bằng các hoạt động marketing. Ví dụ, doanh nghiệp sản xuất ô tô hạng sang thường thu hồi ý kiến phản hồi của khách hàng để xác định được giá trị cảm nhận của khách hàng về trải nghiệm của họ khi lái một mẫu ô tô cụ thể. Do đó, doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp định giá dựa trên giá trị cảm nhận của khách hàng để thiết lập giá của chiếc xe trong tương lai.
Doanh nghiệp cũng nên có các kênh giao tiếp cởi mở và mối quan hệ bền vững với khách hàng. Bởi khi làm như vậy, doanh nghiệp có thể nhận được phản hồi từ khách hàng về các tính năng đang có của sản phẩm, những tính năng mà họ đang tìm kiếm cũng như số tiền họ sẵn sàng chi trả.
10. Chiến lược định giá sản phẩm linh động – Dynamic Pricing Strategy
Định giá linh động có thể được hiểu là định giá theo yêu cầu hoặc định giá dựa trên thời gian. Đây là một chiến lược giá linh hoạt trong đó giá bán dao động dựa trên thị trường và nhu cầu của khách hàng.
Quá trình đưa ra quyết định đằng sau chiến lược định giá linh động này diễn ra như sau: Những thuật toán được phát triển dựa vào machine-learning sẽ giúp doanh nghiệp phát triển các mô hình thuật toán mới dựa vào nhu cầu thị trường và các chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Quá trình dựa trên dữ liệu này cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh giá sản phẩm của họ liên tục trong vòng vài giây.
Ví dụ về các ngành áp dụng chiến lược định giá linh động có thể kể đến như khách sạn, hàng không, thương mại điện tử và bán lẻ. Các doanh nghiệp này sử dụng chiến lược định giá linh động bằng cách áp dụng các thuật toán xem xét giá của đối thủ cạnh tranh, nhu cầu và các yếu tố khác. Các thuật toán này giúp doanh nghiệp có thể thay đổi giá để phù hợp với các thời điểm khác nhau và số tiền khách hàng sẵn sàng chi trả vào thời điểm chính xác mà họ mua hàng.
Trong marketing, định giá linh động có thể giúp kế hoạch marketing của doanh nghiệp đi đúng hướng. Doanh nghiệp có thể lên kế hoạch trước cho các chương trình khuyến mại và xác định thuật toán định giá mà doanh nghiệp sử dụng để đưa ra giá khuyến mãi phù hợp vào những thời điểm khác nhau. Doanh nghiệp thậm chí có thể thử nghiệm A / B về định giá linh động trong thời gian thực để tối đa hóa lợi nhuận của mình.
Công ty Cổ Phần Phát Triển Open End
Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh
Chi nhánh Miền Bắc: Phòng 604, Tầng 6, Tòa nhà Rocland, Số 112 Mễ Trì Hạ, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SĐT: 0938.603.496
Email: info@openend.vn
Website: OpenEnd.vn